Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Núi Eo Bạch đang bị nạn khai thác đất đá trái phép “xâm hại” đến xót xa

Núi Eo Bạch tại thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh trấn giữ ngôi đền Eo Bạch linh thiêng. Dãy núi cũng làm tấm lá chắn an toàn cho tàu thuyền trú ngụ những lúc bão tố. Nơi đây có hệ sinh thái đa dạng, kết hợp phong cảnh biển và núi rất đẹp. Thế nhưng, thời gian gần đây dãy núi này đang bị con người xâm hại không thương tiếc.

Theo ký ức của người dân địa phương thì dãy núi Eo Bạch trải dài theo bờ biển Vũng Áng nhiều km, dãy núi như một tấm lá chắn bão gió cho người dân sinh sống tại thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và cũng là nơi trú ngụ an toàn cho tàu, thuyền những lúc biển động, sóng lớn.

Nơi đây có ngôi đền Eo Bạch linh thiêng thờ Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu. Đền tọa lạc sát chân núi, ẩn dưới nhiều tán lá cây xanh tươi, ngoài bờ biển, bãi cát đẹp.

Đền Eo Bạch còn được bao quanh bởi nhiều khe nước, cây cối cổ thụ, sinh thực vật đa dạng phong phú, tạo nên vùng đất địa linh. Một địa chỉ để du khách thập phương cũng như người dân địa phương đến chiêm ngưỡng cảnh quan và dâng hương cầu nguyện.

Một góc núi Eo Bạch đang bị đào phá để lấy đất

Nhưng khu vực này không còn yên bình như trước nữa, nó mất dần đi không gian tĩnh mịch chốn "bồng lai tiên cảnh", từ khi UBND thị xã Kỳ Anh "phẫu thuật" nhiều vị trí dọc núi Eo Bạch để phục vụ việc xây dựng công trình cho các hộ kinh doanh hải sản thuê. Theo đó, nhiều hecta cây cối bị triệt hạ, những khối lượng đá khổng lồ, đồi núi được khai thác, "xẻ thịt", đưa xuống san lấp mặt bằng, kè bờ biển, chắn sóng ...

Ông Chu Văn H., trú thôn Hải Phong thông tin: “UBND thị xã Kỳ Anh đưa máy móc, phương tiện đến khu vực, xúc phá nhiều vị trí dọc núi Eo Bạch để phục vụ công trình. Lợi dụng việc này một số cá nhân cũng "tát nước theo mưa" đưa máy móc, xe cộ đến làm đường chạy dọc theo chân dãy núi, ngày đêm khai thác đất, đá".

Máy xúc đào đang đào phá để tạo mặt bằng.

"Đỉnh điểm thời gian mấy tháng gần đây, do nhu cầu các hộ xây dựng nhà hàng cần số lượng đá để kè chắn sóng và công trình xây dựng cầu Cảng số 3 cũng cần lượng đá nhiều nên tần suất, số lượng khai thác đá rất lớn. Việc này có lẽ các cơ quan chức năng đều biết hết nhưng không hiểu lý do gì, họ không kiểm tra xử lý, " ông H. bức xúc nói.

PV ghi nhận, quan sát tại thời điểm ngày 17/10, đi dọc theo chân núi Eo Bạch chừng 1 km, liên tiếp nhiều nơi đã bị băm nát, khoét sâu vào vách núi cao, đào xới loang lổ biến dạng, cho thấy số lượng đất đá được lấy đi là nhiều. Đi sâu vào bên trong dãy núi phát hiện một con đường dài, đã được bóc phong hóa rộng rãi để phục vụ công trường khai thác đá. Tại "công trường", một máy xúc đang xúc đất với nhiều xe vận chuyển đi, phía sau núi nhiều máy xúc cỡ lớn đang bạt núi, khai thác đá cho lên xe vận chuyển ra ngoài.

Một điểm núi được san gạt.

Tại khu vực núi Eo Bạch đang diễn ra tình trạng khai thác đất đá rầm rộ, quy mô lớn, làm ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường, nguy cơ sạt lở đất đá trên đồi cao đổ xuống lúc nào không hay, đặc biệt tiềm ẩn gây nguy hiểm đến nhiều hộ kinh doanh vừa được UBND thị xã Kỳ Anh, quy hoạch cho thuê đất, cho thuê mặt nước để xây dựng công trình nhà hàng kiên cố, kinh doanh hải sản.

Như vậy, tình trạng khai thác đất, đá quy mô, công khai, tiếp diễn trong một thời gian khá dài, tuy nhiên không hiểu lý do gì, cơ quan chức năng thị xã Kỳ Anh lại không biết, để kiểm tra, ngăn ngừa, xử lý.

Khu vực xung quanh núi dần dần được mở rộng.

Để làm rõ sự việc này, PV đã chủ động, nhiều lần gọi điện thoại cho ông Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch UBND Thị xã Kỳ Anh để đặt lịch làm việc, trao đổi nhưng điện thoại ông Hà ở chế độ tắt máy.

Từ thực tế nói trên, tình trạng khai thác tài nguyên trái phép tại khu vực này đang diễn ra khá phức tạp, dư luận đang đặt câu hỏi có hay không việc tiếp tay hay việc quản lý lỏng lẻo, cố tình làm ngơ?

Đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở TM&MT tỉnh kiểm tra, có biện pháp xử lý.

Báo Thời Đại tiếp tục thông tin đến bạn đọc vụ việc trên.

Tác giả: Q.Minh - H.Hiệp

Nguồn tin: thoidai.com.vn

  Từ khóa: Núi Eo Bạch , Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP