Tin Hà Tĩnh

Nữ kế toán "mất tích" cùng hàng chục tỷ đồng khiến nhiều người điêu đứng

Kế toán một công ty ở Hà Tĩnh bị tố lừa đảo vì "ôm" hàng chục tỷ đồng rồi biệt tích. Công an đã vào cuộc và đề nghị tạm dừng chuyển nhượng tài sản.

Sáng 14/7, nhiều người tập trung trước trụ sở Công ty TNHH Xây dựng Thương Mại Giang Nam (gọi tắt là Công ty Giang Nam), địa chỉ ở thị trấn Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Họ mang theo băng rôn có nội dung yêu cầu công ty này cung cấp vật liệu xây dựng hoặc trả nợ.

Nguy cơ mất tiền tỷ, nhiều người đứng ngồi không yên

Theo nhiều người dân, Công ty Giang Nam đóng cửa im ỉm gần một tuần nay. Chủ doanh nghiệp là ông Nguyễn Văn Nam (38 tuổi), cùng vợ là bà Hoàng Thị Bình (36 tuổi, kế toán công ty) - không thấy xuất hiện. Nhiều người đến đây tìm hoặc gọi điện nhưng không liên lạc được.

Nhiều người tập trung trước trụ sở Công ty Giang Nam khi hay tin cặp vợ chồng chủ doanh nghiệp này mất liên lạc.

Ông H.T.H. (39 tuổi, trú xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân) cho hay, vào tháng 5/2021, bà Bình có gặp và trình bày về việc doanh nghiệp này sẽ ký hợp đồng mua vật liệu xây dựng nhà ở, sắt thép, xi măng bê tông và các loại vật liệu khác. Tuy nhiên, số lượng hàng lớn, công ty này thiếu vốn nên ngỏ ý cần vay tiền của vợ chồng ông H. theo hình thức góp vốn để kinh doanh. Người cho vay được hứa hẹn hưởng phần trăm lớn, trả theo kỳ hạn.

Vợ chồng ông H. đã đưa hết tiền tích góp và huy động họ hàng, người thân hùn vốn. Qua các giai đoạn, số tiền vợ chồng ông H. gửi cho vợ chồng chủ Công ty Giang Nam đã lên đến 28 tỷ đồng.

Từ đầu năm 2022 đến nay, ông H. nhiều lần thúc giục để phía doanh nghiệp trả lại số tiền, song bà Bình chỉ viết giấy ghi nợ.

Gần một tuần nay, vợ chồng chủ Công ty Giang Nam lại mất liên lạc và đi đâu không rõ khiến vợ chồng ông H. như ngồi trên đống lửa. Cho rằng công ty này lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, vợ chồng ông H. đã làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan chức năng.

"Số tiền quá lớn, chúng tôi vay mượn cả. Tôi từng nghĩ sẽ tự tử nhưng nghĩ đến các con nên vực dậy để chạy khắp nơi cầu cứu cơ quan chức năng", ông H. bày tỏ.

Cùng có mặt tại Công ty Giang Nam, anh N.Đ.Đ. (trú thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân) cho biết, từ đầu năm 2022, gia đình anh làm hợp đồng với Công ty Giang Nam mua vật liệu xây dựng để về làm nhà ở.

Qua 2 lần, anh Đ. đã đặt cọc cho công ty này 600 triệu đồng. Hiện phía công ty mới cung cấp được khoảng một nửa số vật liệu. Anh Đ. nhiều lần liên lạc yêu cầu công ty này tiếp tục cung cấp đủ số lượng sắt, thép để hoàn thành nhà, song bất thành.

"Nhà tôi đang làm dở dang, giờ chủ công ty bỗng nhiên dừng cung cấp vật liệu. Chúng tôi chưa biết xử lý như thế nào", anh Đ. than thở.

Ngoài 2 trường hợp trên, hàng chục người đến đây cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Họ đã góp vốn đầu tư hoặc ký gửi, cọc tiền mua vật liệu cho Công ty Giang Nam.

Giám đốc doanh nghiệp nói gì?

Nhiều người dân cho hay, Công ty Giang Nam kinh doanh về mua bán nhà đất và vật liệu lâu năm tại Nghi Xuân. Họ trước đó khá uy tín, tạo được thương hiệu. Giá cả vật liệu công ty này bán thường rẻ hơn nơi khác. Khi nhận hợp đồng với một công trình, doanh nghiệp này còn có các quà tặng kèm như tivi, tủ lạnh… Vì vậy, nhiều người đã tin tưởng nên hùn vốn làm ăn hay đặt mua vật liệu tại đây.

Tuy nhiên hiện nay họ đứng trước nguy cơ mất số tiền lớn, một số gia đình đang yên ổn trở nên lục đục, trách móc nhau. Nhiều căn nhà trên địa bàn huyện Nghi Xuân thi công dở dang phải dừng lại.

Người dân căng băng rôn yêu cầu chủ Công ty Giang Nam cung cấp vật liệu xây dựng hoặc trả nợ.

Sáng nay (14/7), khi thấy người dân tập trung đông trước trụ sở Công ty Giang Nam, chính quyền, lực lượng chức năng đã đến động viên, hướng dẫn người dân đến cơ quan công an trình báo.

Theo tìm hiểu, hôm 13/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nghi Xuân đã ra một văn bản liên quan đến vụ việc này. Trong văn bản nêu đang tiến hành xác minh vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại thị trấn Tiên Điền, liên quan đến bà Hoàng Thị Bình. Hiện bà Bình không có mặt tại địa phương.

Để phục vụ công tác điều tra, nhằm ngăn chặn thiệt hại xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nghi Xuân đề nghị Chủ tịch UBND huyện này chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai huyện tạm dừng các hoạt động mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn liên quan đến bà Hoàng Thị Bình và ông Nguyễn Văn Nam.

"Khi phát hiện các hoạt động mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng hoặc chuyển mục đích sử dụng đất liên quan đến hai cá nhân nói trên, đề nghị báo cho cơ quan cảnh sát điều tra", nội dung văn bản nêu rõ.

Chiều 14/7, PV Dân Trí đã liên lạc được với ông Nguyễn Văn Nam - Giám đốc Công ty Giang Nam - qua điện thoại. Trước những tố cáo của người dân và khách hàng, ông này nói bản thân ông đã làm việc với công an. "Cái này, công an đang xác minh, làm rõ", ông Nam nói. Ông này cũng xác nhận sự việc vợ mình đi đâu không rõ.

Cùng ngày, lãnh đạo Công an huyện Nghi Xuân cho biết, cơ quan này đã tiếp nhận rất nhiều đơn tố cáo của người dân và đang làm rõ vụ việc này có dấu hiệu hành vi lừa đảo hay không.

Tác giả: Dương Nguyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP