Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Nỗ lực từ xã nghèo xây dựng nông thôn mới

Xây dựng NTM bằng nội lực, bằng tinh thần đoàn kết của nhân dân, đến nay xã nghèo Cẩm Yên, huyện Cẩm Xuyên đã đạt được những thành quả tích cực, đóng góp vào phong trào xây dựng NTM ở tỉnh Hà Tĩnh.

Thôn Yên Mỹ, xã Cẩm Yên (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), xuất sắc trong thực hiện phong trào xây dựng KDCKM, vườn mẫu tại Hà Tĩnh.
Dân là gốc của thành công

Xã Cẩm Yên, là một xã nằm ở vùng sâu trũng khi mưa lớn lại bị ngập úng lâu ngày, diện tích sản xuất vườn lại nhỏ hẹp rất khó khăn cho việc xây dựng và phát triển kinh tế vườn.

Tuy nhiên, thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, khi được giao nhiệm vụ xây dựng Khu dân cư nông thôn kiểu mẫu (KDCNTKM), UBND xã đã xác định đây là cuộc cách mạng để chỉnh trang toàn diện bộ mặt nông thôn và coi đây là một yêu cầu bắt buộc. Chính vì vậy, xã đã chọn thôn Yên Mỹ xây dựng KDCKM, và bước đầu đã đạt được những thành quả rất khả quan.

Về đến thôn Yên Mỹ, nhìn khung cảnh đổi mới hoàn toàn, đường làng ngõ xóm xanh – sạch – đẹp, vườn hộ gia đình nào cũng đưa lại thu nhập từ rau, củ, quả. Người dân từ trẻ con đến già ai cũng hớn hở, ý thức trong các công việc để xây dựng thôn xóm.

“Cán bộ có trách nhiệm, mỗi người ý thức tự giác, mỗi nhà ý thức tự giác, cả thôn đoàn kết, đồng lòng hợp lực, khó khăn giúp đỡ lẫn trong xây dựng thôn xóm nên khó khăn mấy chúng tôi cũng làm được…”, chị Hồng, thôn Yên Mỹ chia sẻ.

Đường làng ngõ xóm xanh – sạch – đẹp, trước ý thức của mỗi người dân.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Bá Đán - Trưởng thôn Yên Mỹ cho biết: “Mặc dù là một thôn rất khó khăn, nhưng khi được chọn làm thôn kiểu mẫu đã được bà con trong thôn đồng lòng, xã, thôn xắn tay vào cuộc nên rất thuận lợi. Bước đầu thôn đã vận động nhân dân nâng cấp xây dựng hàng rào kinh tế, các vườn đã tận dụng hết diện tích để trồng rau màu các loại. Ngay cả đường trục thôn chúng tôi cũng xây dựng hàng rào kinh tế để tạo thêm nguồn quỹ của thôn..

Song song với đó xã đã phát động các đợt cao điểm về phát triển kinh tế vườn thành lập các tổ để đánh giá cho điểm của từng vườn hộ, có hình thức khen thưởng động viên đối với những hộ làm tốt, có hiệu quả. Việc đánh giá cho điểm đối với những hộ làm tốt đã tạo được sự lan tỏa trong nhân dân, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế vườn trên diện rộng.

Đặc biệt công tác vệ sinh môi trường được bà con rất ý thức và chú trọng, thường xuyên dọn dẹp sạch sẽ đường làng ngõ xóm, không vứt rác bừa bãi ở trên các tuyến đường. Hàng tuần, hàng tháng tổ chức tổng vệ sinh trong toàn thôn. Để đạt được những kết quả thành công như vậy yếu tố người dân phải đặt lên hàng đầu”.

Theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2017, toàn thôn Yên Mỹ 100% vườn tạp được xóa bỏ, thu nhập từ sản xuất vườn bình quân 85.000.000đ/vườn/năm, 100% vườn có sản phẩm sạch, an toàn thực phẩm, 97% vườn có ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, 100% hộ đều làm hàng rào xanh kinh tế, 100% các đường trục và ngõ xóm được trồng cây xanh cây bóng mát và điện chiếu sáng phục vụ tốt nhất cho mọi người dân.

Các đường trục và ngõ xóm được trồng cây xanh cây bóng mát và điện chiếu sáng phục vụ tốt nhất cho mọi người dân.

“Cán bộ và người dân cùng làm”

Trao đổi với Báo điện tử Infonet, về những kinh nghiệm trong tổ chức xây dựng KDCKM ông Nguyễn Quốc Sỹ - Chủ tich UBND xã Cẩm Yên cho biết: “Để đạt được kết quả xây dựng KDCKM tại thôn Yên Mỹ như ngày hôm nay là một một sự nỗ lực, đồng lòng từ người dân, tổ, xóm, cộng đồng dân cư đến sự sát sao của các cấp ủy chính quyền, với phương châm cán bộ và người dân cùng làm...”.

Ông Nguyễn Quốc Sỹ - Chủ tich UBND xã Cẩm Yên, chia sẽ về những kinh nghiệm trong xây dựng KDCKM, vườn mẫu tại xã Cẩm Yên.

Để xây dựng được một KDCKM bền vững có sự đồng thuận của người dân cần đảm bảo các yêu cầu sau: “Thứ nhất, phải coi trọng công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền về mục đích yêu cầu cũng như nội dung của từng tiêu chí xây dựng KDCKM để mọi người dân nắm vững, để mọi người coi việc xây dựng KDCMKM, vườn mẫu là trách nhiệm quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi người. Từ đó tạo ra tính tích cực tự giác của mọi người dân và đồng hành cùng thôn xóm để triển khai thực hiện.

Thứ hai, có sự phân công, nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức đoàn thể trong quá trình chỉ đạo, triển khai thực hiện. Thành lập các tổ, nhóm đễ giúp đỡ các hộ thiếu nhân lực trong việc cải tạo vườn tạp chỉnh trang vườn hộ, để trong thôn tối thiểu cũng là phải có vườn xanh sạch đẹp, phía ngoài trồng hàng rào xanh.

Trung tâm văn hóa của thôn là nơi để người dân trong thôn luôn tổ chức học tập và trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau.

Thứ ba, hàng tuần tổ chức giao ban hội ý để nắm bắt được kết quả thực hiện cũng như những khó khăn vướng mắc để bàn các giải pháp khắc phục, định kì hàng tháng hàng quý tiến hành sơ tổng kết để đúc rút kinh nghiệm kịp thời động viên biểu dương khen thưởng những tập thể, những hộ gia đình làm tốt cũng như nhắc nhỡ những tập thể và hộ gia đình chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đạt yêu cầu để động viên các hộ tiếp tục thực hiện.

Thứ tư, đội ngũ cán bộ phải thực sự đoàn kết, tâm huyết, nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm cao và phải có sự hi sinh, đồng thời cán bộ đãng viên phải gương mẫu đi đầu trong các phong trào nhất là đi đầu trong việc cải tạo vườn tạp chỉnh trang vườn hộ xây dựng vườn mẫu làm hàng rào xanh.

Thứ năm, nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở trong huy động mọi nguồn lực để xây dựng với phương châm "dân biết dân bàn dân làm dân kiểm tra" mọi việc khi triển khai đều được thông qua nhân dân để xin ý kiến. Nhất là việc hiến đất, hiến các tài sản trên đất và đóng góp công sức, tiền của để xây dựng các công trình phúc lợi được nhân dân đồng tình hưởng ứng gương mẫu tích cực, hăng hái tham gia.

Thứ sáu, việc huy động nhân lực giúp nhân dân di dời các công trình chăn nuôi từ các tổ liên gia hoặc từ các đoàn thể phải khéo léo, động viên, tạo khí thế phấn khởi để mọi người thực hiện, đồng thời quan tâm giúp đỡ những hộ gia đình khó khăn, thiếu nhân lực. Việc xây dựng vườn mẫu làm hàng rào xanh đã tạo được tinh thần thi đua giữa hộ này với hộ khác, tổ liên gia này với tổ liên gia khác...”, ông Sỹ chia sẽ.

Với những kết quả đạt được trong phong trào xây dựng KDCKM, vườn mẫu tại thôn Yên Mỹ, xã Cẩm Yên (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), trong 6 tháng đầu năm thôn đã đón hàng trăm đoàn từ các xã trong cả nước về đây thăm quan, học tập kinh nghiệm.

Tác giả: Đặng Sơn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP