Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Những khuất tất tại Dự án đường vào trường bắn Yên Lộc

Mặc dù, đường vào trường bắn Yên Lộc đã có quyết định phê duyệt đầu tư của UBND tỉnh Hà Tĩnh, tuy nhiên UBND xã Yên Lộc (Can Lộc) vẫn lấy tiền xây dựng quê hương của con em xa quê đóng góp để làm nền đường, cống thoát nước khiến cho dư luận rất bức xúc.

Lấy tiền xây dựng quê hương làm dự án

Những ngày này về xã Yên Lộc, huyện Can Lộc khắp nơi người dân đều bàn tán về việc UBND xã này lấy tiền quyên góp của con em xa quê để xây dựng một dự án đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt đầu tư. Điều khiến người dân nơi đây băn khoăn nhất, đó là việc số tiền mà xã lấy từ quỹ đóng góp xây dựng quê hương ra để làm nền đường, cống thoát nước sẽ vào túi ai khi dự án này đã có nguồn vốn?

Theo đó ngày 22/5/2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh có quyết định số 1371/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng Dự án Đường giao thông đi trường bắn xã Yên Lộc với tổng mức đầu tư gần 2,6 tỷ đồng. Thế nhưng, ngày 08/6/2017, UBND xã Yên Lộc lại ký hợp đồng kinh tế với ông Trần Đăng Khoa (TT Nghèn, huyện Can Lộc) về việc xây dựng cống thoát nước tại công trình đường vào trường bắn xã Yên Lộc với số tiền gần 220 triệu đồng.

Mặc dù đã có quyết định đầu tư của UBND tỉnh Hà Tĩnh, tuy nhiên UBND xã Yên Lộc vẫn lấy tiền từ quỹ xây dựng quê hương để làm cống thoát nước trên công trình đường vào trường bắn

Trước sự vệc này, pv đã có buổi làm việc với ông Dương Chí Sơn, Chủ tịch UBND xã Yên Lộc. Tại đây, ông Sơn cho biết: “Khi chúng tôi tiến hành làm nền đường, cống thoát nước thì dự án này chưa được UBND tỉnh phê duyệt. Sau khi có thông tin về dự án, ngày 23/05/2017 xã đã cho ngừng thi công và yêu cầu ông Khoa đưa máy móc ra khỏi công trường”.

Thế nhưng, khi pv đặt câu hỏi vậy tại sao lại có hợp đồng thi công số 02 ký với ông Trần Đăng Khoa ngày 08/6/2017, tức sau quyết định phê duyệt đầu tư của UBND tỉnh 15 ngày thì vị chủ tịch này lại quanh co, giải thích và cho rằng đây là “lỗi đánh máy” của cấp dưới và sẽ cho người kiểm tra lại.

Trước sự việc này, dư luận đang đặt ra câu hỏi là trình độ chuyên môn của ông Sơn như thế nào mà khi cấp dưới trình lên cái gì ông cũng ký. Để giờ đây, một sai phạm nghiêm trọng liên quan đến tiền đóng góp của con em xa quê lại được ông ngụy biện là do “lỗi đánh máy”.

Vừa làm đã thể hiện gian dối

Sau khi có quyết định đầu tư của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Công ty CP đầu tư xây dựng Thịnh Yên (địa chỉ xã Yên Lộc, Can Lộc) là đơn vị trúng thầu Dự án Đường giao thông đi trường bắn xã Yên Lộc. Tuy nhiên mới tiến hành thi công, dự án này đã bị người dân địa phương lên án về chất lượng công trình không đảm bảo.

Theo thiết kế, tổng chiều dài tuyến đường là 1.479,54m, bề rộng nền đường 5m, mặt đường bê tông mác 250 rộng 3,5m. Nền đường được đắp bằng đất đồi hệ số đầm chặt k=0,95 đảm bảo thành phần hạt, độ ẩm và đắp, lu theo từng lớp tối thiểu 20cm đến 30cm.

Thế nhưng, theo người dân phản ánh thì toàn bộ tuyến đường này được đắp loại đất không đảm bảo theo tiêu chuẩn kỹ thuật để đắp nền đường. Thậm chí, có nhiều đoạn đất dồn thành từng đống lớn, sau đó cho máy múc san qua rồi lu lên một cách sơ sài. Đây là hệ lụy của việc xã tự ý ký hợp đồng làm nền đường với ông Trần Đăng Khoa trước đó.

Lớp nilon lót chống thấm, đảm bảo độ ẩm bê tông cũng bị nhà thầu “ăn” bớt 2/3

Ngoài ra, loại đá được dùng để đổ bê tổng là loại 2x4 qua côn, tuy nhiên nhà thầu lại dùng loại đá hỗn hợp với tỷ lệ đá vụn và đá lép rất nhiều để nhằm giảm chi phí mà không bận tâm đến chất lượng công trình sau này.

Điều khiến cho người dân bức xúc hơn nữa đó là việc lớp nilon lót chống thấm, đảm bảo độ ẩm bê tông cũng bị nhà thầu “ăn” bớt 2/3. Thay vì phải rải bạt phủ kín toàn mặt đường thì nhà thầu chỉ rải hai bên lề để che mặt cơ quan chức năng.

“Chứng kiến nhà thầu thi công gian dối chúng tôi đã nhiều lần nhắc nhở, tuy nhiên họ không bận tâm tới những ý kiến đóng góp của người dân. Còn việc xã tự ý lấy tiền đóng góp của con em xa quê xây dựng các công trình đường vào trường bắn khi đã có dự án, thì chúng tôi yêu cầu xã phải làm sáng tỏ điều này trước nhân dân”. Một người dân ở xã Yên Lộc cho biết.

Tác giả: Miền Trung

Nguồn tin: Thời báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP