Dự án đầu tư

Hà Tĩnh: Những chuyển biến sau cam kết tiến độ

Tại gói thầu của Công ty Cổ phần XD và Dịch vụ Thương mại 666, Giám đốc Dương Văn Biên cho biết: 5km đoạn Kỳ Giang – Kỳ Khang do công ty đảm nhận đến nay đã cơ bản xong nền đường K98. Ngày 15/5 bắt đầu thảm bê tông nhựa. Hiện nhà thầu bố trí tới 5 mũi thi công với 10 máy lu, hai máy rải và hàng chục xe tải chuyên dụng đáp ứng cho việc rải từ 7 đến 8.000m3 base mỗi ngày. Kỹ sư Phạm Văn Tấn, Phó trưởng Ban điều hành Dự án QL1 của Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) cho biết: Tranh thủ thời tiết thuận lợi, 12 đơn vị của Cienco 4 đã huy động gần gấp rưỡi số phương tiện, thiết bị để thi công.

Sau cam kết với lãnh đạo Bộ GTVT, dự án nâng cấp, mở rộng QL1 qua Hà Tĩnh đã có những chuyển biến đáng kể trên công trường. Các nhà thầu tăng thêm thiết bị, nhân công, tranh thủ ba ca thi công liên tục…
Các nhà thầu huy động tối đa  thiết bị, nhân công chia làm nhiều mũi  để thi công bù khối lượng
Các nhà thầu huy động tối đa thiết bị, nhân công chia làm nhiều mũi để thi công bù khối lượng
Tăng gấp rưỡi thiết bị thi công
Trung tuần tháng 4/2014, tại Km 518+200 thuộc xã Cẩm Vịnh, Cẩm Xuyên, kỹ sư Nguyễn Hồng Sơn, Chỉ huy trưởng đội thi công của Công ty Cổ phần 471, đang chỉ đạo ba máy lu rung thực hiện các công đoạn xử lý lớp subbase (lớp cấp phối đá dăm loại 2) chuẩn bị cho việc rải base (lớp cấp phối đá dăm loại 1) ngày hôm nay (18/4). Kỹ sư Sơn cho biết: Đoạn 3km đầu tuyến của công ty đến nay đã bước vào giai đoạn thi công đỉnh subbase, dự kiến đến 20/4 sẽ thảm mẻ bê tông nhựa đầu tiên. Trước đó, từ sáng 14/4, Công ty Cổ phần 471 đã huy động thêm 16 phương tiện, 10 công nhân nâng tổng số thiết bị thi công trên công trường lên gần 30 chiếc. Ngày 18/4, hai máy rải cũng sẽ được điều thêm để đẩy nhanh tiến độ rải base.
“Cả 3 yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tiến độ công trình là con người, vật liệu, thiết bị đã được các nhà thầu chuẩn bị đầy đủ. Chỉ mong thời tiết thuận lợi để dự án có thể về đích đúng cam kết với Bộ GTVT”.
Ông Nguyễn Văn Tân
Phó Giám đốc Ban QLDA Hà Tĩnh

Trên công trường có tới 50 máy lu, 20 máy ủi, 15 máy san… Các đơn vị đang huy động thêm máy rải để chuẩn bị thảm mẻ bê tông nhựa đầu tiên vào ngày 20/4. Đối với dự án thành phần 2, đoạn tuyến 37,8 km do Ban QLDA ATGT làm đại diện chủ đầu tư với 3 nhà thầu thi công gồm: Công ty TNHH Đại Hiệp, Hoàng Thiên và Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đến nay cũng đã huy động thêm nhân lực, thiết bị tập trung thi công bù khối lượng. Giám đốc điều hành Dự án Trương Đức Liên cho biết: 2 nhà thầu Hoàng Thiên và Đại Hiệp đều đang bám sát biểu đồ tiến độ của dự án. “Tuy nhiên, đáng lo nhất vẫn là Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường. Chúng tôi cũng đã có văn bản đề nghị nhà thầu này bổ sung thêm các mũi thi công phù hợp với yêu cầu thực tế để bảo đảm tiến độ” – ông Liên nói.

Giám sát tiến độ theo ngày
Hiện tại, để giám sát tiến độ, các chủ đầu tư đã áp dụng biện pháp tính ngược khối lượng thi công, đồng thời yêu cầu mỗi nhà thầu phải có kế hoạch triển khai cụ thể. Theo Phó Giám đốc Ban QLDA, Sở GTVT Hà Tĩnh Nguyễn Văn Tân, dựa trên biểu đồ tiến độ, mỗi ngày Ban cử 12 cán bộ trực tiếp xuống hiện trường giám sát khối lượng thực hiện của từng nhà thầu trên tuyến, hàng tuần tổ chức họp kiểm điểm. Với những nhà thầu thường xuyên không thực hiện đủ khối lượng, có vấn đề về năng lực, Ban sẽ đề nghị Sở điều chuyển khối lượng. Trong khi đó, với trường hợp của Xuân Trường, Giám đốc điều hành dự án thành phần 2 Trương Đức Liên cho biết: “Ngoài việc có văn bản yêu cầu Xuân Trường bổ sung thêm thiết bị và các mũi thi công, Ban sẽ tiếp tục cập nhật khối lượng thi công, thiết bị của Xuân Trường theo từng ngày. Đến 20/4 nếu Xuân Trường không thực hiện được sản lượng đã cam kết, Ban sẽ đề nghị Bộ điều chuyển khối lượng”.
Không chỉ có các chủ đầu tư tăng cường giám sát và “thúc” tiến độ thi công, chính các nhà thầu cũng đang dùng nhiều biện pháp khuyến khích đẩy nhanh tiến độ. Kỹ sư Trần Văn Huy, Chỉ huy trưởng của Công ty Cổ phần XDCT 484 cho biết, hai tuần một lần, Ban Giám đốc sẽ họp kiểm điểm tiến độ, đội nào hoàn thành đúng tiến độ sẽ được thưởng nóng với tiền thưởng lên đến 20 triệu đồng. Tương tự nhà thầu Đại Hiệp cũng đưa ra mức thưởng 40 triệu đồng cho cán bộ, công nhân trên công trường nếu thi công xong nền trước ngày 30/4.
Khó khăn lớn nhất hiện nay khiến các nhà thầu lo ngại chính là nguồn đá làm nguyên liệu bê tông nhựa. Giám đốc Công ty Cổ phần XD và Dịch vụ Thương mại 666 Dương Văn Biên cho biết, nhà thầu đã làm việc với các chủ mỏ đá ở Tuyên Hóa – Quảng Bình và trực tiếp mang thiết bị xay đá của Công ty vào xay để đảm bảo yêu cầu tiến độ và chất lượng công trình.
Ngoài việc đưa thiết bị vào sản xuất đá, các đơn vị của Cienco 4 cũng thành lập bộ phận kiểm tra nguyên liệu đá ngay tại mỏ, nếu đá không đạt chất lượng sẽ không cho phương tiện vận chuyển ra.
Tuấn Anh -Văn Thanh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP