Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Những bất ngờ vụ Bí thư huyện bị tố 'giúp người thân trái luật'

Sau một thời gian xin lùi thời hạn, đến ngày 11/8, UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã có báo cáo về vụ việc gửi Bí Thư tỉnh ủy. Tuy nhiên, khi biết việc này nhiều người cho rằng đằng sau sự việc còn nhiều khuất tất cần được làm rõ.

Cần làm rõ một số khuất tất

Công văn số 1505 ngày 11/8/2017, của UBND huyện Đức Thọ báo cáo về vụ việc do phó chủ tịch Trần Hoài Đức ký.

Công văn số 1505 ngày 11/8/2017, của UBND huyện Đức Thọ báo cáo về vụ việc do phó chủ tịch Trần Hoài Đức ký có nội dung: “Việc đơn phản ánh giải tỏa đất của ông Phạm Chí Thiết và ki ốt vi phạm hành lang đường QL15 (nay là đường Yên Trung) để lấy đất cấp cho con rể, con gái ông Hàm là hoàn toàn vu khống, để bôi nhọ hạ thấp uy tín của lãnh đạo huyện.

Đơn mạo danh Hội Cựu chiến binh huyện nhưng không có ai ký vào, qua xác minh là đơn nặc danh.

Về lô đất ông Phạm Chí Thiết và con trai là Phạm Chí Thúc ở và sử dụng sau khi ông Thiết mất đã chuyển cho ông Thúc là con đẻ chính chủ sử dụng. Sau đó, ông Thúc đã chuyển nhượng lại cho ông Bùi Đình Lưu ở khu phố 5 thị trấn Đức Thọ từ đầu năm 2017… Còn ki ốt của ông Nguyễn Như Ý, nguồn gốc nằm trên đất lưu không đường QL15 là của Trung tâm dạy nghề huyện, sau khi trung tâm dạy nghề giải thể, ông Ý đã chiếm dụng (vì ki ốt này nằm chắn trước mảnh đất của ông Thiết nên từ năm 1991 -2016, gia đình ông Thiết đã nhiều lần làm đơn đề nghị thị trấn, huyện giải tỏa).

Đến 11/2016, thực hiện nghị quyết 02 của Ban chấp hành Đảng bộ huyện về xây dựng đô thị văn minh, huyện đã chỉ đạo xử lý việc lấn chiếm hành lang, vỉa hè để chỉnh trang đô thị, UBND thị trấn đã tổ chức cưỡng chế tháo dỡ ki ốt 12m2 của ông Ý nằm trên đất lưu không của QL15 đầy đủ thủ tục đúng quy định của pháp luật…”.

Tuy nhiên, khi biết về nội dung báo cáo này nhiều người cho rằng có thể đơn kiện ông Bí thư huyện là mạo danh nhưng đằng sau câu chuyện này còn có nhiều khuất tất cần được làm rõ.

Cụ thể, theo người dân phản ánh thì sau khi nhận chuyển nhượng đất từ ông Phan Chí Thúc, ông Bùi Đình Lưu (anh rể ông Võ Công Hàm) đã tiến hành xây dựng căn nhà ba tầng kiên cố mà không làm các thủ tục về đất đai, chưa nộp lệ phí và chưa có giấy phép xây dựng. Quá trình xây dựng trái phép không hề bị chính quyền địa phương xử lý.

Dư luận đặt dấu hỏi, phải chăng việc UBND huyện Đức Thọ xin lùi thời gian là để hợp thức hóa và hoàn tất các thủ tục để hoàn thiện hồ sơ thủ tục báo cáo Thanh tra và UBND tỉnh?

Trước những phản ánh của người dân về sự việc, PV Infonet đã vào cuộc điều tra và thấy những phản ánh của họ là có cơ sở.

"Chúng tôi không giám xử lí vì ông ấy là cọc chèo với Bí thư"

Căn nhà 3 tầng của ông Bùi Đình Lưu tại Tổ dân phố 5, thị trấn Đức Thọ.

Ngày 22/8/2017, PV đã lần theo địa chỉ hai lô đất tọa lạc tại Tổ dân phố 5, thị trấn Đức Thọ mà trước đó có đơn phản ánh là "ông Võ Công Hàm – Bí thư, Chủ tịch huyện Đức Thọ đã lấy danh nghĩa giải tỏa hành lang an toàn giao thông rồi giao cho các phòng ban và thị trấn Đức Thọ cưỡng chế. Sau khi cưỡng chế, giải tỏa xong ông Hàm đã không cho đấu giá công khai nộp tiền vào ngân sách nhà nước, mà lại cấp cả hai lô đất trên cho người thân".

Tại đây, theo ghi nhận của PV, diện tích lô đất trên đang được xây dựng căn nhà 3 tầng kiên cố và đang trong quá trình hoàn thiện phần thô. Mảnh đất có 2 mặt tiền, một mặt hướng ra đường Yên Trung (QL15 cũ), một mặt là đường hẽm Tổ dân phố 5.

Bà Nguyễn Thị H. sống gần khu vực này cho hay: “Chủ của căn nhà này là ông Bùi Đình Lưu và bà Vũ Thị Hoa là anh em “cọc chèo” với ông Võ Công Hàm – Bí thư, Chủ tịch UBND huyện. Căn nhà này cũng đã xây dựng được hơn hai tháng rồi. Trước đây, liên quan đến lô đất này thì tôi thấy có một ki ốt sửa xe của ông Ý và diện tích đất của ông Thúc. Sau đó thị trấn đã cưỡng chế giải tỏa ki ốt phía trước còn họ bán hay cấp gì thì không nắm được”.

Còn ông Nguyễn Văn Thọ - Tổ trưởng tổ dân phố 5, thị trấn Đức Thọ xác nhận: “Diện tích đất trên là vợ chồng ông Lưu, bà Hoa mua lại của ông Phạm Chí Thúc và đã tiến hành làm căn nhà trên hơn hai tháng rồi. Còn về thủ tục hành chính đúng sai như thế nào thì tôi cũng không biết”.

Công văn 1333 của UBND huyện Đức Thọ gửi Thanh tra tỉnh xin lùi thời gian báo cáo nội dung phản ánh của công dân.

Lật lại các tài liệu liên quan, thì rất bất ngờ vì tất cả các thủ tục chuyển đổi, thủ tục nộp lệ phí, quyết định cấp quyền SDĐ và các bản đồ đo vẽ đều được làm từ ngày 25/7 - 7/8/2017 - một khoảng thời gian "nhanh kỷ lục", hiếm có. Có nghĩa là căn nhà này được xây dựng trước khi làm thủ tục cấp giấy CNQSDĐ và giấy phép xây dựng.

Các tài liệu này cụ thể như sau:

Ngày 10/7/2017, UBND tỉnh nhận đơn phản ánh;

Ngày 13/7/2017, UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh vào cuộc kiểm tra;

Ngày 18/7/2017, Thanh tra tỉnh đã có buổi làm việc với các thành phần liên quan, tại buổi làm việc này, UBND huyện Đức Thọ xin lùi thời gian báo cáo giải trình về hồ sơ thủ tục của lô đất vào ngày 10/8/2017.

Điều đặc biệt là, ngay sau khi được UBND tỉnh chấp thuận cho lùi thời gian báo cáo đến ngày 20/8/2017, thì các thủ tục đất đai của ông Bùi Đình Lưu được UBND huyện, thị hoàn tất một cách nhanh chóng.

Cụ thể:

Ngày 25/7/2017, UBND thị trấn Đức Thọ mới tiến hành đo vẽ thửa đất.

Ngày 27/7, mới có biên bản kiểm tra thực địa. Cũng trong ngày 27/7 đã có ngay biên bản họp hội đồng xét cấp CNQSDĐ bổ sung và Công văn báo cáo UBND huyện Đức Thọ.

Ngày 31/7/2017, chủ hộ Bùi Đình Lưu mới gửi đơn đăng ký cấp giấy CNQSDĐ.

Và ngay trong ngày 31/7/2017, ông Bùi Đình Lưu đã tiến hành nộp lệ phí trước bạ với số tiền 196,574 triệu đồng, cũng trong ngày UBND huyện Đức Thọ đã có Quyết định công nhận CNQSDĐ cho ông Lưu.

Đến ngày 7/8/2017 đã có Giấy CNQSDĐ.

Ngay sau khi hộ ông Lưu hoàn tất hồ sơ, ngày 11/8/2017, UBND huyện Đức Thọ đã có báo cáo gửi UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh).

Các thủ tục về đất đai của ông Bùi Đình Lưu được hoàn thiện từ ngày 25/7/- 7/8/2017.

Nói về việc này một cán bộ hưu trí tại huyện Đức Thọ nên ý kiến: Chính điều đó có thể hiểu vì sao, trước đó ngày 18/7/2017, trong buổi làm việc với Thanh tra tỉnh và các thành phần liên quan, Thanh tra tỉnh đã yêu cầu UBND huyện phải chuẩn bị và báo cáo rõ quá trình cưỡng chế, giải tỏa hai lô đất của ông Phạm Chí Thiết 90m2 và ông Nguyễn Như Ý 30m2, việc cưỡng chế, giải tỏa và việc thực hiện trình tự thủ tục giao, cấp đất cho đối tượng khác trên 02 lô đất nói trên, cung cấp các hồ sơ, tài liệu liên quan, thì UBND huyện Đức Thọ đã xin lùi thời gian báo cáo.

Trao đổi với PV Infonet về vấn đề này, ông Trần Hữu Châu – Bí thư, Chủ tịch UBND thị trấn Đức Thọ thừa nhận: “Vụ việc này tôi cũng đã làm việc với Thanh tra tỉnh và các thành phần liên quan đến đơn thư phản ánh Bí thư, Chủ tịch huyện. Lô đất mà ông Bùi Đình Lưu nhận chuyển nhượng từ ông Phan Chí Thúc cuối năm 2016 cũng được thị trấn chứng thực. Tuy nhiên, để ông Lưu xây dựng trái phép mà không xử lý là sai sót của chúng tôi”.

“Chúng tôi biết như vậy là sai, nhưng ông Lưu là anh em cọc chèo với lãnh đạo huyện (ý nói anh cọc chèo với ông Võ Công Hàm -PV) nên không giám xử lý", ông Châu phân trần.

Báo điện tử Infonet sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Tác giả: Đặng Sơn - Kỳ Anh

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP