Lao Động - Việc Làm

Hà Tĩnh: Nhức nhối tình trạng lừa đảo xuất khẩu lao động

Nhẹ dạ, cả tin, nhiều người dân Hà Tĩnh không những phải trả giá đắt khi phải lao động chui ở nước ngoài mà còn lâm vào cảnh nợ nần vì mánh khóe của các đối tượng môi giới xuất khẩu lao động.

Nghề khai thác hải sản gặp khó khăn, nhiều lao động muốn đổi đời bằng giấc mơ xuất khẩu lao động….

Theo đơn tố cáo của ông Đường Văn Thái gửi tới các cơ quan chức năng, vào tháng 5/2014 ông được cán bộ xã là Nguyễn Văn Hồng (làm môi giới cho Công ty Tư vấn giáo dục du lịch toàn cầu) tư vấn đi Singapore làm việc dài hạn trong nhà hàng, khách sạn với mức lương hấp dẫn 1.500 USD/tháng trong khi phí xuất cảnh chỉ 8.000 USD. Tin lời, ông Thái đã mang toàn bộ số tiền tích góp được của gia đình và vay ngân hàng thêm hàng trăm triệu đồng đưa cho đối tượng Hồng để cho 2 người con đi làm việc ở nước ngoài.

Ông Đường Văn Thái rối bời với khoản nợ hàng trăm triệu đồng

Nhiều anh em họ hàng, làng xóm biết tin cũng nhờ ông Thái giới thiệu cho con cháu mình nộp hồ sơ để được xuất ngoại. Tuy nhiên, sau gần 2 năm chờ đợi, giấc mơ xuất ngoại của hai con ông Thái và 9 người khác vẫn không trở thành hiện thực.

Ngoài gia đình ông Đường Văn Thái, hàng chục người dân khác ở các xã Thạch Kim, Thạch Bằng (huyện Lộc Hà) cũng đang rơi vào cảnh nợ nần chồng chất bởi giấc mơ đi xuất khẩu lao động không thành. Không thể xuất ngoại, tiền cũng chưa đòi lại được. Họ đang ở thế tiến thoái lưỡng nan.

Gai đình bà Mai Thị Nga cũng trong tình cảnh tương tự

Theo chúng tôi tìm hiểu: Giữa Việt Nam và Singapore vẫn chưa có thỏa ước hợp tác xuất khẩu lao động. Do vậy, để đưa được lao động ra nước ngoài làm việc, các đối tượng môi giới đã làm thủ tục cho những người xuất khẩu lao động sang Singapore dưới hình thức du học hoặc du lịch tự nguyện, sau đó tranh thủ làm thêm ngoài giờ hoặc trốn ở lại làm việc. Điều này được đánh giá là tiềm ẩn rất nhiều nhiều rủi ro.

Nhiều gia đình đang lâm vào cảnh nợ nần vì mánh khóe lừa đảo xuất khẩu lao động

Tình trạng lao động bị trục xuất về nước hay lao động trốn ở lại nước ngoài làm việc để rồi chấp nhận bất trắc rủi ro như trong thời gian qua cho thấy tình trạng xuất khẩu lao động biến tướng, xuất khẩu lao động chui ở Hà Tĩnh đang diễn ra phổ biến. Điều này cũng đồng nghĩa đang tồn tại nhiều đối tượng môi giới trục lợi niềm tin của người lao động. Hậu quả là rất nhiều người đã phải chấp nhận tiền mất tật mang hoặc chấp nhận đạt được cái lợi trước mắt nhưng phải trả giá đắt cho những tổn hại lâu dài.

Trần Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP