Trong nước

Hà Tĩnh: Nhộn nhịp thị trường rằm tháng Giêng

Với tâm lý “cả thảy được rằm tháng Giêng”, nên cận ngày, hầu hết người dân đều đổ xô đi mua sắm lễ vật. Thời điểm này, tại các khu chợ trên địa bàn Hà Tĩnh, không khí mua bán nhộn nhịp, ai ai cũng háo hức để chuẩn bị một ngày lễ thật tươm tất, chu đáo.

Sôi động chợ gà

Sửa soạn cúng rằm tháng Giêng âm lịch, gà là sự lựa chọn số 1 trên mâm cỗ của phần đông gia đình. Có mặt tại chợ Nghèn (Can Lộc) vào sáng 12 âm lịch, người mua, người bán tấp nập, đặc biệt là các hàng bán gà. Chị Nguyễn Thị Đông (tổ dân phố 6 – thị trấn Nghèn) chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, cứ đến thời điểm này, tôi lại ra chợ chọn mua con gà trống ưng ý nhất, trước là làm mâm xôi, gà cúng gia tiên, sau là để gia đình cùng nhau quây quần, sum họp”.

Nhộn nhịp thị trường rằm tháng Giêng

Người dân tất bật sắm sửa lễ vật cúng rằm tháng Giêng

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dịp này, gà trống cỏ được người tiêu dùng đặc biệt ưa chuộng. Vì vậy, những ngày này, gà đã tăng giá, với 150.000 đồng/kg, gà đẹp phải từ 160.000 – 170.000 đồng/kg. Theo dự đoán của những người buôn, càng cận rằm, giá có thể sẽ tăng thêm.

Nhộn nhịp thị trường rằm tháng Giêng

Vàng mã, hoa tươi là những lễ vật không thể thiếu trên bàn thờ

Anh Võ Văn Quý – một người bán gà tại chợ Nghèn cho hay: “Gia đình tôi nuôi được ít gà thả đồi. Những ngày này, 2 vợ chồng tôi tranh thủ chở gà đi các chợ trong huyện bán phục vụ người dân cúng rằm. Từ ngày mùng 10 âm lịch, nhiều người đã rục rịch đi mua gà và ngày hôm nay thì đông hơn nhiều”.

Cau trầu tiếp tục “tăng nhiệt”

Theo tục lệ của người Việt Nam, ngoài hương hoa, đèn nến, mâm ngũ quả, rượu nước, cỗ mặn… thì cau trầu là thứ quan trọng, không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên của mỗi gia đình dịp lễ, tết, đặc biệt là ngày rằm tháng Giêng. Bởi thế mà, những ngày này, nhà nhà, người người đi sắm đồ lễ và đổ về hàng cau trầu rất đông. Ai ai cũng chăm chú lựa chọn những đĩa cau trầu ưng ý nhất, quả cau phải tròn đều, bóng, mịn, không bị thâm, lá trầu xanh đã đành nhưng phải to, đẹp.

Nhộn nhịp thị trường rằm tháng Giêng

Gà bắt đầu tăng giá trong những ngày rằm

Chị Lê Thị Lan (phường Nam Hà – TP Hà Tĩnh) cho hay: “Mặc dù rằm tháng Giêng, giá cau trầu rất đắt, song, gia đình tôi vẫn cố gắng mua thật đủ đầy để cúng ông bà, tổ tiên, cầu mong sự che chở, an lành”.

Khác với mọi năm, cau trầu năm nay được xem là món hàng đắt đỏ nhất. Theo ghi nhận, dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, giá cau trầu rất đắt, đến rằm tháng Giêng, không những không “hạ nhiệt” mà còn tiếp tục “leo thang”.

Nhộn nhịp thị trường rằm tháng Giêng

Cau trầu dịp tết đã đắt nay lại đắt hơn

Lý giải cho điều này, anh Nguyễn Văn Cường (chuyên bán cau trầu tại chợ TP. Hà Tĩnh) cho biết: “Vì là năm nhuận nên cau thu hoạch không trúng vụ. Đến thời điểm này, cau hầu hết đã già nên rất khan hiếm. Thêm vào đó, cau năm nay cũng không được đẹp và chất lượng như mọi năm nên giá tăng mạnh so với ngày thường. Hiện nay, mỗi đĩa cau trầu dao động từ 15.000 – 25.000 đồng; loại đẹp được nhập từ Hải Phòng giá lên tới 30.000 đồng. Trong khi đó, ngày thường, mỗi đĩa chỉ năm ba ngàn đồng”.

“Phú quý sinh lễ nghĩa”, khi xã hội càng phát triển, đời sống ngày một đủ đầy, người dân dành nhiều sự quan tâm hơn cho những ngày lễ tết, sửa soạn nhiều thứ để báo đáp các đấng bề trên. Dịp này, bên cạnh cau trầu thì vàng mã, hoa quả, hoa tươi các loại… là những mặt hàng rất đắt khách.

Thu Phương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP