Chăm sóc sức khỏe

Hà Tĩnh: Nhiều kỹ thuật mới trong điều trị phục hồi chức năng

Trong những ngày này, thời tiết khá nóng nực, nhiệt độ luôn ở mức cao 39-40 độ, nhưng ở BV Phục hồi chức năng Hà Tĩnh không ngớt bệnh nhân đến điều trị, không khí hết sức nhộn nhịp.

“Chất lượng cuộc sống của người bệnh là mục tiêu của chúng tôi”

Với phương châm “Chất lượng cuộc sống của người bệnh là mục tiêu của chúng tôi”, BV Phục hồi chức năng Hà Tĩnh đã và đang triển khai nhiều kỹ thuật mới trong điều trị. Đơn vị đang là địa chỉ tin cậy của nhiều người đến khám, chữa, phục hồi chức năng liệt chân tay do tai biến, tai nạn giao thông và lao động; các bệnh về cơ, xương, khớp, …

Trong những ngày này, thời tiết khá nóng nực, nhiệt độ luôn ở mức cao 39-40 độ, nhưng ở BV Phục hồi chức năng Hà Tĩnh không ngớt bệnh nhân đến điều trị, không khí hết sức nhộn nhịp. Anh Dương Hữu Tiệp, chồng bệnh nhân Đào Thị Hương, thôn Bắc Sơn, xã Sơn Lộc huyện Can Lộc vui vẻ cho hay, vợ anh bị méo miệng không nói được, lại liệt nửa người bên phải do tai biến mạch máu não. Gia đình đã đưa chị ra Hà Nội mổ sọ não và điều trị ở ngoài đó 3 tháng thì chuyển về điều trị tại bệnh viện Sau khi điều trị tại đây gần 2 tháng, nay chị Hương đã tự xúc ăn, cảm nhận tốt, tay cử động được. Anh Tiệp cho biết sau thời gian về nghĩ ngơi sẽ tiếp tục đưa vợ trở lại BV để được điều trị.

Còn đối với bà Đinh Thị Dụng ở Thị trấn Kỳ Anh sau thời gian điều trị với chứng bệnh tai biến liệt nửa người, thì đến nay bà đã có thể tự đẩy xe, chống gậy đi lại. Bà Dụng kể, mỗi ngày ngoài uống thuốc còn phải điều trị với các thủ pháp kỹ thuật khác nhau, như: Châm cứu, điện sung, điện trường cao áp, chiếu Laze, xoa bóp bấm huyệt, đắp nến, kéo dãn cơ…

Chị Phan Thị Huyền ở thôn Hưng Mỹ – xã Cẩm Thành – huyện Cẩm Xuyên bị tai nạn giao thông, vỡ xương chậu, bị cắt một ngón tay, đọng máu ổ bụng. Kết thúc điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh chuyển lên điều trị phục hồi chức năng tại Bệnh viện, trong tình trạng cứng khớp cổ tay, ngón tay, dính cứng khớp gối, khớp háng. Được các y, bác sĩ điều trị tận tình tại giường bệnh gần 2 tháng, sau đó chuyển sang tập vận động, sử dụng các thủ thuật phục hồi chức năng hơn 10 ngày, đến nay, chị đã tự vịn ghế đi lại trong nhà.

Hằng năm, BV tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân đến từ nhiều nơi, các BV tuyến trên chuyển về đây điều trị phục hồi chức năng. Trong đó không ít trường hợp bệnh nặng liên quan đến tai biến mạch máu não, biến chứng các bệnh tiểu đường, chấn thương tủy sống, đốt sống, hậu quả nặng của tai nạn giao thông… Điều đó khiến công suất sử dụng giường bệnh hằng năm của bệnh viện đều vượt so với kế hoạch 50 – 60%.

Châm cứu cho BN đau lưng, thoát vị đĩa đệm.
Châm cứu cho BN đau lưng, thoát vị đĩa đệm.

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Để có được chất lượng khám, điều trị và phục hồi chức năng đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, từ nhiều năm nay, BV Phục hồi chức năng Hà Tĩnh đã phối hợp các phương pháp vật lý trị liệu và phục hồi chức năng một cách khoa học để tăng hiệu quả điều trị, giúp bệnh nhân nhanh phục hồi. Nhờ hệ thống máy móc chuyên dụng, hiện đại được đầu tư mà hàng loạt các kỹ thuật, thủ pháp điều trị được BV thực hiện có hiệu quả, như: Oxy cao áp; tiêm điểm vật động bằng Botulinum Toxin trong điều trị co cứng cho người bệnh đột quỵ não và bại não; điều trị rối loạn ngôn ngữ và tập phát ngôn, siêu âm điều trị băng sóng ngắn, điện trường cao áp, Laze điều trị; phương pháp can thiệp sớm một số dạng tàn tật tại cộng đồng; siêu âm chẩn đoán bệnh..

BV đã điều trị thành công và đạt kết quả cao các bệnh về: Tai biến mạch máu não, chấn thương sọ não sau phẫu thuật, tổn thương tủy sống, liệt nửa người, viêm quang bao khớp vai, đau dây thần kinh tọa, liệt ngoại biên, thoát vị đĩa đệm, viêm đa khớp dạng thấp, bại não, tự kỷ, chậm nói, chậm phát triển trí tuệ… Tại đây, người bệnh còn được chẩn đoán, điều trị nhờ các kỹ thuật cao về cận lâm sàng và chẩn đoán hình ảnh.

Bên cạnh triển khai nhiều kỹ thuật mới trong khám điều trị, phục hồi chức năng, Ban lãnh đạo bệnh viện còn đặc biệt quan tâm cải tiến, nâng cao chất lượng các hoạt động khám chữa bệnh đem lại sự hài lòng cao nhất cho người bệnh. Đó là: xây dựng và ban hành các Quy trình đón tiếp người bệnh; Quy trình thực hiện kỷ thuật, thủ thuật; Quy trình chẩn đoán và điều trị 20 bệnh thường gặp tại bệnh viện; đầu tư cải tạo các khoa, phòng, thay đổi lịch khám bệnh phù hợp với thời tiết; kiểm tra định kỳ công tác chăm sóc người bệnh; thực hiện quy chế giao tiếp với bệnh nhân; kiện toàn hệ thống điều dưỡng trưởng, điều dưỡng trưởng khoa lâm sàng; tăng cường giáo dục, rèn luyện kỹ năng giao tiếp quy tắc ứng xử cho cán bộ, y bác sĩ, kỹ thuật viên; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học.

Đồng thời phối hợp với các trường: Đại học Y Hà Nội, Đại học Y Huế, Trung tâm Phục hồi chức năng Bạch Mai (Hà Nội), khoa PHCN bệnh viện Nhi Trung ương…. để đào tạo cán bộ chuyên môn và triển khai các kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị bệnh…

Tư vấn điều trị trẻ tự kỷ, rối loạn ngôn ngữ.

Tư vấn điều trị trẻ tự kỷ, rối loạn ngôn ngữ.

Hiện nay, Được sự quan tâm của các cấp, các ngành đặc biệt là Lãnh đạo sở Y tế Hà Tĩnh bệnh viện đang tiếp tục đầu tư mua sắm thêm các lại máy móc thế hệ mới về Phục hồi và điều trị cho di chứng các bệnh về tổn thương não, bệnh tuổi già như :Táo bón, són tiểu, liệt bàng quang, liệt dương….và triển khai thêm khu phục hồi Nhi khoa đề không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Nhật Thắng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP