Xã hội

Hà Tĩnh: Nhiều khó khăn trong xây dựng NTM ở xã miền núi Sơn Lâm

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang còn gặp rất nhiều khó khăn. Bởi xã đang phải tháo gỡ nhiều “nút thắt”, trong khi tốc độ phát triển kinh tế của địa phương còn chậm, tỷ lệ hộ nghèo cao, hệ thống cơ sở hạ tầng tồn tại một số bất cập...

Tiêu chí thu nhập và hộ nghèo cũng là những trở ngại lớn của xã Sơn Lâm. Bởi, cơ cấu kinh tế của xã này thì nông nghiệp, lâm nghiệp vẫn chiếm chủ yếu. Nguồn sống chính của người dân nơi đây là ngô, lúa nhưng do phần lớn diện tích đất ở xã là đồi núi, không chủ động được nguồn nước tưới nên việc sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Việc thiếu nguồn vốn đầu tư cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến việc xây dựng kết cấu hạ tầng ở Sơn Lâm gặp không ít trở ngại.Thêm vào đó, các lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ của xã miền núi Sơn Lâm cũng chậm phát triển hay công tác đào tạo nghề cho lực lượng lao động nông thôn còn nhiều hạn chế. Do vậy, việc tăng nguồn thu nhập cho người dân là điều rất khó thực hiện (tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo ở xã còn cao).

Trường tiểu học Sơn Lâm.

Để tăng mức thu nhập cho người dân, thời gian qua xã Sơn Lâm đã thực hiện nhiều giải pháp như: khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế vườn đồi, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là phát triển các mô hình chăn nuôi.

Đặc biệt, xã đã thực hiện lồng ghép các nguồn vốn tập trung đầu tư xây dựng đường giao thông, thủy lợi, trường học… Đồng thời tuyên truyền, vận động người dân đóng góp sức người, sức của xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng do đời sống còn nhiều khó khăn nên sự đóng góp của nhân dân không đáng kể.

Trục đường giao thông liên xã Giang – Lâm –Lĩnh đã xuống cấp trầm trọng.

Trong khi đó, nguồn vốn huy động từ các doanh nghiệp ở xã gần như không có, kinh phí thực hiện chương trình hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn vốn hạn hẹp được phân cấp hàng năm, số tiền này quá ít so với nhu cầu đầu tư để xây dựng kết cấu hạ tầng. Điều này cũng khiến xã Sơn Lâm khó hoàn thành được một số tiêu chí đòi hỏi phải có nguồn kinh phí lớn như: cơ sở vật chất văn hóa, thủy lợi, trường học, môi trường…

Ông Nguyễn Trọng Thuần - Chủ tịch UBND xã Sơn Lâm chia sẻ: theo đề án xây dựng NTM của xã Sơn Lâm thì, tổng nhu cầu vốn để xã hoàn thành 19 tiêu chí phải mất hàng trăm tỷ đồng. Đây là con số quá lớn, vượt xa khả năng huy động tài chính của xã. Để tiếp tục thực hiện chương trình NTM, bên cạnh sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân, xã Sơn Lâm rất cần sự quan tâm kịp thời của các cấp, ngành trong việc đầu tư phát triển kinh tế, xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng.

Bên cạnh đó theo ông Thuần thì, các tiêu chí trong XDNTM cũng nên có sự điều chỉnh để phù hợp với tính đặc thù của các xã vùng cao đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, ngoài sự nỗ lực, tạo điều kiện của các cấp, các ngành thì đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung tay, góp sức của toàn thể người dân địa phương để xã Sơn Lâm vượt qua thử thách, hoàn thành lộ trình xây dựng nông thôn mới.

Tác giả: Anh Thơ

Nguồn tin: tinnhanhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP