Tin Hà Tĩnh

Nhiều hộ dân khốn đốn vì nghêu nuôi chết trắng đầm ở Hà Tĩnh

Liên tục trong những ngày qua, trên địa bàn xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) xảy ra tình trạng nghêu (ngao) nuôi của người dân tại vùng bãi bồi ven biển bị chết trắng, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Người dân xã Mai Phụ thu gom nghêu chết

Không chỉ bị thiệt hại về kinh tế do nghêu nuôi bị chết, mà những hộ dân làm nghề nuôi nghêu ở xã Mai Phụ còn phải bỏ tiền thuê thu gom xác nghêu chết đem đi đổ bỏ, để đảm bảo vệ sinh môi trường, đồng thời tận thu số nghêu còn sống sót.

Được biết tại khu vực bãi bồi ven cửa biển xã Mai Phụ có 36 hộ dân tham gia nuôi nghêu với diện tích khoảng 80ha đang bắt đầu bước vào mùa thua hoạch.

Trao đổi với PV Báo Dân sinh, ông Phạm Trọng Hợp, Phó Chủ tịch UBND xã Mai Phụ, cho biết: Tình trạng nghêu nuôi tại khu vực bãi bồi ven cửa biển bị chết bắt đầu xảy ra từ khoảng thời điểm từ Tết cho đến nay. Chưa có số liệu thống kê cụ thể nhưng số lượng nghêu chết lên đến hàng chục tấn, thiệt hại hàng tỷ đồng.

Hiện tượng nghêu chết trắng bãi bồi ở xã Mai Phụ

Nguyên nhân nghêu bị chết bước đầu được xác định do điều kiện thời tiết thay đổi, mưa nhiều, thời tiết lạnh, trong khi đó tại khu vực này hiện tượng nước ngọt pha lẫn nước mặn lên xuống thất thường… khiến nghêu không chống chịu được.

Ông Hợp cho biết thêm: Trước đây ở xã Mai Phụ vào thời điểm này cũng thường xảy ra tình trạng nghêu nuôi bị chết như vậy, nhưng chưa có năm nào nghêu bị chết nhiều như hiện nay.

Trước mắt, chính quyền địa phương đang nỗ lực cùng người dân thu gom nghêu chết để xử lý môi trường.

Tác giả: Nguyễn Ngọc Vượng

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP