Hà Tĩnh là tỉnh ở miền Trung với gần 1,3 triệu dân, có 6 tuyến quốc lộ đi qua với tổng chiều dài hơn 440 km, trong đó QL 1A, 8A và đường Hồ Chí Minh là những tuyến giao thông huyết mạch của cả nước. Hà Tĩnh còn có gần 80 km đường sắt và hơn 8000 km đường GTNT, 500km đường sông.

Trên địa bàn hiện có 10.000 xe ô tô, trên 220.000 xe mô tô và gần 5000 phương tiện thủy nội địa hoạt động. Với mạng lưới giao thông đa dạng, dày đặc nên, tình hình TTATGT ở Hà Tĩnh rất phức tạp. Trước thực trạng trên Hà Tĩnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp vì vậy trong những năm gần đây, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến. Năm 2008, Hà Tĩnh đã giảm được cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và người bị thương.


Chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành Luật Giao thông


Thành công bước đầu của Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh là nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó công tác tuyên truyền, vận động nhân dân được đặt lên hàng đầu. Năm 2008, do huy động được sức mạnh tổng hợp của các cấp các ngành, các tổ chức đoàn thể nên tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh đã được đảm bảo.


Phong trào toàn dân tích cực tham gia giữ gìn TTATGT do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phát động được duy trì thường xuyên liên tục. Ban ATGT đã phối hợp tốt với các tổ chức đoàn thể, các cấp hội trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT, tổ chức phát tài liệu, ký cam kết tới từng gia đình, từng người dân.


Liên tục từ năm 2005 trở lại đây Ban ATGT đã tổ chức 4 cuộc thi cấp tỉnh tìm hiểu về pháp luật ATGT. Hàng năm đều lựa chọn các đối tượng để tập trung tuyên tuyền vận động, có năm lấy thanh niên làm tâm điểm, có năm huy động sức mạnh của phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân… Do vậy đã tạo được sự chuyển biến về nhận thức và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT.


Cuối năm 2008, Hà Tĩnh cũng là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước tổng kết mô hình tự quản về trật tự ATGT tại các huyện, thị xã, thành phố. Chính vì vậy, năm 2008 đã giảm được 15,6% về số vụ, 15,8% về số người chết và 6,7% về số người bị thương. 7 tháng đầu năm 2009 có 5 địa phương giảm được về số vụ, 4 địa phương không tăng không giảm và 3 địa phương tăng về số vụ. Các địa phương giảm được TNGT là: thị xã Hồng Lĩnh, Nghi Xuân, Đức Thọ.


Tăng cường tuần tra, xử phạt, kiên quyết cưỡng chế vi phạm


Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên thành công của Ban ATGT Hà Tĩnh. Liên tục hàng năm, lực lượng chức năng trong tỉnh đã mở nhiều đợt cao điểm tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm TTATGT, kết hợp với công tác phòng chống vi phạm, tội phạm trên các tuyến đường.


Tuần tra kiểm soát trên tuyến sông Lam – sông La


Đặc biệt, công an Hà Tĩnh đã tăng cường tuần tra lưu động, phân công cụ thể từng tuyến đường cho chỉ huy, chiến sỹ phụ trách. Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa thanh tra giao thông và cảnh sát trật tự xã hội. Ban ATGT tỉnh cũng như công an tỉnh đều duy trì đường dây nóng để nhận và xử lý kịp thời những vấn đề liên quan đến công tác TTATGT.


loading...

7 tháng đầu năm nay đã có 3 đợt cao điểm xử lý vi phạm theo chuyên đề. Trong đó tập trung xử lý hành vi có nguy cơ gây TNGT như chạy quá tốc độ, tránh vượt sai quy định, không đội mũ bảo hiểm, xử lý xe mang biển kiểm soát của Lào hoạt động chở khách sai quy định… 6 tháng đã xử lý được gần 35.000 trường hợp vi phạm, tước hơn 300 GPLX, giữ hơn 1000 ô tô, mô tô các loại. Công an đường thủy đã kiểm tra các phương tiện tàu thuyền hoạt động trên địa bàn, đã lập biên bản xử phạt gần 400 trường hợp vi phạm.


Qua kiểm tra cho thấy 65% vụ TNGT đường bộ là do chủ quan của người điều khiển phương tiện, trong đó 36% vi phạm tốc độ, 18% đi không đúng phần đường, 11% lỗi hỗn hợp, dừng đỗ không đúng nơi quy định. Trong số các vụ TNGT thì 74,2% là do mô tô gây ra và 36,6% là vi phạm tốc độ, 18,7% là do tránh vượt không đúng quy định, 8,6% do không đội MBH, chở quá số người quy định.


Đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm


Mấy năm gần đây, Sở GTVT đã triển khai nhiều công trình lớn, trong đó có nhiều dự án GTNT. Năm 2008, Hà Tĩnh làm được 434 km đường cứng, đạt 144,8% chỉ tiêu giao, trong đó thảm thâm nhập 59 km, bê tông xi măng 380 km, mặt đường cấp phối 479 km với hơn 3 triệu ngày công huy động, ước tính đạt 370 triệu đồng, nâng tổng số đường GTNT trong toàn tỉnh lên 7.413 km, trong đó có 3.665 km đường nhựa, bê tông đạt quy chuẩn bằng 49%.


7 tháng đầu năm 2009, tiếp tục hoàn thành nhiều công trình giao thông đô thị như: 2 đường Phan Đình Phùng và Nguyễn Du kéo dài, đường Nam Cày, cầu Thạch Đồng, đẩy nhanh tiến độ công trình đường nối QL 1A- mỏ sắt Thạch Khê; triển khai xây dựng các công trình đã được phê duyệt của các dự án ODA, trái phiếu Chính phủ như ADB5, GTNT3, đường ô tô đến trung tâm xã; triển khai đấu thầu thi công đường ven biển đoạn Thạch Khê – Vũng áng…


Năm 2008, Hà Tĩnh đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ Thi đua xuất sắc về phong trào GTNT và miền núi. Cải thiện điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông cũng chính là một trong những giải pháp giúp Hà Tĩnh kiềm chế, từng bước giảm được TNGT.


5 giải pháp trong tháng 9 – Tháng An toàn giao thông


Ông Nguyễn Minh Châu, Giám đốc Sở GTVT, Phó ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Từ đầu năm đến nay, nhìn chung tình hình TTATGT trên các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa ở Hà Tĩnh đều được duy trì, TTATGT được bảo đảm; TNGT được kiềm chế và có xu hướng giảm. Nhằm tạo bước chuyển biến mới về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của mọi tầng lớp nhân dân.


Lấy đó làm cơ sở để từng bước hình thành “Văn hóa giao thông” trong mỗi người khi tham gia giao thông; Nâng cao hơn nữa trách nhiệm và hiệu quả công tác phối hợp của các cơ quan QLNN, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội, các đoàn thể trong công tác bảo đảm TTATGT; Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT, phát hiện và xử lý kịp thời các yếu tố gây mất TTATGT.


Với mục tiêu bảo đảm giao thông thông suốt, giảm ùn tắc, phấn đấu giảm TNGT so với tháng 9 năm 2008, Ban ATGT Hà Tĩnh đã đề ra 5 nhóm giải pháp trong tháng 9 – Tháng ATGT, trong đó tập trung vào chủ đề Văn hóa giao thông.


Mục đích của Tháng Văn hóa giao thông là tạo bước chuyển biến mới về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của mọi tầng lớp nhân dân, lấy đó làm cơ sở để từng bước hình thành Văn hóa giao thông trong mỗi người tham gia giao thông. Qua đó phấn đầu giảm TNGT thấp nhất so với các tháng của năm 2009 và so với tháng 9 năm 2008.


Hồ Thu Thủy

gtvt

Loading...

TIN LIÊN QUAN