TP-Huyện-Thị

Hà Tĩnh: Nhiều DN Việt Nam mắc lừa “ông chủ dởm” ngoại quốc

Trong thời gian qua, với nhiều chính sách ưu đãi của tỉnh Hà Tĩnh đã thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước vào hợp tác đầu tư, tìm kiếm cơ hội làm ăn tại khu kinh tế Vũng Áng, trong đó có các doanh nghiệp Hàn Quốc. Bên cạnh những doanh nghiệp uy tín, có năng lực tài chính và chấp hành nghiêm túc pháp luật của nước sở tại thì cũng không ít nhà đầu tư “dởm”, hoạt động bất hợp pháp làm đau đầu các cơ quan quản lý, trong đó trường hợp của Her Hyun Jae là một ví dụ.

Hà Tĩnh: Thiếu cẩn trọng nhiều Doanh nghiệp Việt Nam mắc lừa “ông chủ dởm” ngoại quốc.
Hà Tĩnh: Thiếu cẩn trọng nhiều Doanh nghiệp Việt Nam mắc lừa “ông chủ dởm” ngoại quốc.

Her Hyun Jae, sinh 1947 (quốc tịch Hàn Quốc) vốn là một kẻ “vô công rồi nghề” với thành tích bất hảo nhiều lần “vào tù, ra tội” tại Hàn Quốc (với 10 bản án Tòa án quận của Hàn Quốc xét xử về các tội: Làm giấy tờ giả, Tham ô, lừa đảo; vi phạm Luật chống bạo lực; vi phạm Luật giao thông; vi phạm luật lao động…vv) và đang bị Cảnh sát Hàn Quốc truy nã về tội “Lừa đảo” nhưng không hiểu sao năm 2009 Her Hyun Jae vẫn làm được thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam và đứng ra thành lập Công ty cổ phần đầu tư xây dựng VIKONEC BooKang – Hàn Quốc (Viết tắt là Công ty VIKONEC) với ngành nghề kinh doanh chính là thi công các công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp, san lấp mặt bằng và tư vấn đầu tư. Tháng 3/2011, mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép hoạt động nhưng Công ty VIKONEC vẫn thành lập chi nhánh tại số 173 đường Hải Thượng Lãn Ông, phường Bắc Hà, Thành phố Hà Tĩnh, do Kang Ho Suk, thành viên Hội đồng quản trị làm trưởng chi nhánh.

Mặc dù, chỉ tham gia vào dự án Formosa với tư cách là đơn vị cung cấp đá xây dựng cho một số công trình tại khu kinh tế Vũng Áng thông qua 7 hợp đồng ký với Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa(viết tắt là Công ty FHS) nhưng Her Hyun Jae luôn rêu rao mình là tổng thầu có khả năng “chia sẽ” một phần các gói thầu về san lấp mặt bằng, xây dựng các công trình thuộc dự án Formosa cho các doanh nghiệp khác. Để được nhận thầu Her Hyun Jae yêu cầu các doanh nghiệp phải đặt cọc một khoản tiền để đảm bảo việc ký kết các hợp đồng chính thức. Để tạo lòng tin cho các doanh nghiệp, Her Hyun Jae đã đưa ra 7 hợp đồng bằng chữ Đài Loan và nói với các đối tác đây là hợp đồng tổng thầu các công trình của dự án Formosa, nhưng thực chất đó là các hợp đồng cung cấp đá xây dựng mà Công ty VIKONEC đã ký với Công ty FHS. Do tin tưởng vào Her Hyun Jae, lại không tìm hiểu kỹ nên các đối tác đều nhầm tưởng và tự nguyện nộp một khoản tiền lớn vào tài khoản của Công ty VIKONEC của Her Hyun Jae. Với thủ đoạn gian dối trên, trong khoảng thời gian từ tháng 3/2011 đến tháng 6/2011 Her Hyun Jae đã chiếm đoạt của các đối tác là Công ty TNHH Hòa Tiến(Bình Dương) của ông Phạm Ngọc Thọ, Công ty TNHH Tuấn Cường (Quảng Ninh) của ông Nguyễn Tiến Cường và Doanh nghiệp tư nhân Bình Phát (Hà Tĩnh) của anh Phạm Bá Bình với tổng số tiền 5 tỷ 750 triệu đồng. Số tiền lừa đảo được của các đối tác, Her Hyun Jae sử dụng chi tiêu cá nhân và mất khả năng thanh toán. Sau khi sự việc bị bại lộ, người bị hại ráo riết đòi lại tiền, Her Hyun Jae đã trả lại cho người bị hại được 2 tỷ 810 triệu đồng.

Ngày 29/9/2014, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Her Hyun Jae về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tại phiên tòa bị cáo Her Hyun Jae đã hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Phía người bị hại ông Nguyễn Tiến Cường, Giám đốc Công ty TNHH Tiến Cường (Quảng Ninh) (đồng thời là bị cáo trong vụ án hình sự khác) có xuất trình một giấy biên nhận cho rằng bị cáo Her Hyun Jae có nhận của Cường số tiền 42 tỷ 900 triệu đồng song không được Hội đồng xét xử chấp nhận vì không có hóa đơn chứng từ hợp pháp và có mâu thuẫn với các chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án.

Xét tính chất hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Her Hyun Jae mức án 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và buộc bị cáo phải bồi thường cho người bị hại tổng số tiền 1.540.000.000 đồng. Đây là hình phạt nghiêm khắc dành cho kẻ phạm tội, song cũng là bài học cho các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình ký kết làm ăn với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Đồng thời các cơ quan có thẩm quyền Việt Nam trong quá trình thẩm định cấp phép đầu tư cần có sự thẩm tra, xác minh kỹ lưỡng hơn nữa về nguồn gốc, năng lực tài chính của doanh nghiệp trước khi cấp phép hoạt động./.

Thành Nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP