Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Nhiều bất cập trong khai thác tại mỏ đất núi Động Ván

Chưa lắp trạm cân, camera giám sát; chưa đầy đủ các hạng mục công trình phụ trợ... nhưng mỏ đất núi Động Ván vẫn ngang nhiên hoạt động trong nhiều tháng qua

Thời gian gần đây, mỏ san lấp tại khu vực núi Động Ván (địa chỉ: phường Hưng Trí, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) của doanh nghiệp Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại tổng hợp Hòa Bình bắt đầu đi vào hoạt động. Dù mới triển khai được một thời gian ngắn song mỏ dường như được vận dụng hoạt động hết công suất.

Cùng với đó là hàng loạt bất cập xảy ra từ mỏ đất Động Ván. Có thể kể đến như tình trạng xe quá khổ, cơi nới thành thùng vận chuyển đất ra vào mỏ tấp nập khiến bụi mù mịt, đất đá rơi vãi dọc tuyến tránh 1A đoạn qua thị xã Kỳ Anh. Nguy cơ mất an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường khiến người dân vô cùng bức xúc.

Hoạt động khai thác rầm rộ tại mỏ đất núi Động Ván.

Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, trong quá trình khai thác doanh nghiệp không chia thành tầng, khai thác cắt theo từng lớp mà lại khai thác theo kiểu hàm ếch, từ dưới lên trên gây mất an toàn, nguy cơ sạt lở cao.

Một người dân sống gần mỏ đất Động Ván cho biết : “Mỏ này hoạt động từ trước tết, hàng ngày có hàng trăm lượt xe tải ra vào đi với tốc độ cao, xe nào xe nấy có ngọn làm đất đá rơi vãi rất nguy hiểm cho người đi đường”.

Anh M một lái xe tải cho hay: “Vào lấy đất ở đây phải chờ xếp hàng đến lượt nhưng thấy họ khai thác thế này khiến chúng tôi cũng rất lo sợ đất sập lúc nào không hay”.

Không những vậy, hiện nay dù đã đi vào hoạt động một thời gian tuy nhiên nhiều hạng mục công trình phụ trợ chưa được xây dựng, chưa có trạm cân, chưa lắp camera theo dõi… theo đúng các quy định hiện hành.

Theo tìm hiểu, mỏ san lấp tại khu vực núi Động Ván có diện tích 10ha, công suất khai thác 95.000m3 đất nguyên khai/năm, thời gian cấp mỏ là 18 năm.

Xe có dấu hiệu cơi nới, che đậy sơ sài nối đuôi nhau vào mỏ "ăn" đất.

Theo nội dung Quyết định cấp mỏ: Trong quá trình khai thác phải áp dụng các giải pháp thi công phù hợp để đảm bảo các chỉ tiêu về tiếng ồn, độ rung, bụi, khí thải, nước nằm trong phạm vi cho phép theo quy định chuẩn quốc gia hiện hành; giảm thiểu khả năng trượt lở ở những khu vực diễn ra khai thác, không làm ảnh hưởng đến diện tích đất canh tác tại khu vực đường chung vào khu vực mỏ…

Xe tải có ngọn, cơi nới thành thùng ngang nhiên lưu hành trên tuyến đường tránh 1A đoạn qua thị xã Kỳ Anh.

Tuy nhiên những gì đang diễn ra tại mỏ Động Ván thời gian qua thì hoàn toàn trái ngược những cam kết cũng như quy định. Điều này khiến người dân vô cùng bất an và lo lắng.

Những bất cập tại mỏ đất san lấp núi Động Ván đã và đang diễn ra một cách công khai, ngang nhiên. Đề nghị các cơ quan chức năng tại tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc, chấn chỉnh kịp thời.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Nguyễn Nam - Nguyễn Thành

Nguồn tin: phapluatplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP