Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Nhập nhèm xung quanh số cấp cứu 115

13 năm nay, số điện thoại khẩn cấp 115 ở Hà Tĩnh do một doanh nghiệp tư nhân sở hữu, đó là Công ty TNHH MTV Ngọc Linh – Trung tâm cấp cứu 115 Hà Tĩnh (địa chỉ tại xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh). Trong khi đó, người dân không hề biết và mặc nhiên nghĩ đây là số điện thoại khẩn cấp do đơn vị nhà nước quản lý.

13 năm nay, số điện thoại 115 do Công ty Ngọc Linh khai thác để vận chuyển bệnh nhân đi cấp cứu.

Tất cả các nhà mạng phải định tuyến cho số 115 ở khu vực Hà Tĩnh, tuy mang tiếng là phục vụ miễn phí cho người dân nhưng thực chất lại là một doanh nghiệp tư nhân hưởng lợi.

Số công ích do tư nhân khai thác

Truy tìm nguồn gốc của số điện thoại khẩn cấp 115 ở Hà Tĩnh, chúng tôi được biết đầu số công ích này đang được Công ty TNHH MTV Ngọc Linh – Trung tâm cấp cứu 115 Hà Tĩnh (viết tắt là Cty Ngọc Linh) khai thác đã lâu.

Công ty này thành lập năm 2002, đến 2005, khi có dàn xe cấp cứu chuyên chở bệnh nhân đến các bệnh viện trong và ngoài tỉnh thì Công ty này bắt đầu sử dụng, khải thác số công ích 115. Đáng nói là không có một văn bản nào của cơ quan quản lý nhà nước đồng ý cho Công ty Ngọc Linh sử dụng số 115.

Trước đó, theo tìm hiểu, năm 2002, Sở Y tế Hà Tĩnh có Công văn số 428/CV-SYT “v/v Đăng ký số điện thoại 115 ngày 23/9/2002” gửi Doanh nghiệp Tư nhân khám chữa bệnh, vận chuyển cấp cứu bệnh nhân Yến Tường với nội dung: Doanh nghiệp trực tiếp làm việc với công ty điện báo, điện thoại và các đơn vị có liên quan để được đăng ký số điện thoại 115. Song, Doanh nghiệp Tư nhân khám chữa bệnh, vận chuyển cấp cứu bệnh nhân Yến Tường lại không hề tồn tại.

Việc chuyển giao số 115 từ Công ty “ma” Yến Tường sang Cty Ngọc Linh, cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể ở đây là Sở Y tế Hà Tĩnh không hề hay biết. Thậm chí, lãnh đạo sở này trả lời một cách vô can về số điện thoại khẩn cấp 115.

Ông Nguyễn Tuấn- Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh khẳng định: “Các đơn vị không bắt buộc báo cáo Sở Y tế về thời gian sử dụng, khai thác số điện thoại hoặc số điện thoại được chuyển giao từ đơn vị khác”.

Trả lời câu hỏi của PV: “Số điện thoại 115 là số miễn phí, phục vụ lợi ích cộng đồng nhưng được giao cho một doanh nghiệp tư nhân khai thác, sử dụng. Vậy từ trước đến nay Sở Y tế có ý kiến gì về việc này không?”- ông Nguyễn Tuấn trả lời: “Việc giao số điện thoại 115 do đơn vị viễn thông thực hiện”.

Trong khi đó, ông Trần Xuân Dũng- Phó giám đốc Công ty Viễn thông VNPT Hà Tĩnh cho hay, theo Điều 29 Luật Viễn thông năm 2009 và quy định rất rõ dịch vụ viễn thông khẩn cấp bao gồm các số điện thoại 113, 114, 115 là đầu số công ích, được cấp miễn phí, phục vụ lợi ích cộng đồng nên đều giao cho các cơ quan quản lý nhà nước. Đầu số 115 được giao cho ngành Y tế và việc Sở Y tế Hà Tĩnh giao cho đơn vị nào tiếp nhận thì trước đó, sở cũng đều phải có văn bản gửi sang VNPT, lúc đó VNPT mới thực hiện chuyển giao số này cho đơn vị khác.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Cho dù là đơn vị nhà nước hay tư nhân sử dụng số điện thoại khẩn cấp 115 thì cũng phải đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng và có sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng. Thế nhưng, ở Hà Tĩnh, việc này lại bị bỏ ngỏ.

Ông Nguyễn Văn Hoàng - Phó Giám đốc Chi nhánh Viettel Hà Tĩnh xác nhận, đơn vị không nhận được bất cứ văn bản nào của cơ quan chức năng Hà Tĩnh về việc giao số điện thoại khẩn cấp 115 cho doanh nghiệp tư nhân khai thác, sử dụng.

“Liên quan đến định tuyến cho số điện thoại khẩn cấp 115 được thực hiện giữa Tập đoàn Viettel với Bộ Y tế, từ trước đến nay đơn vị thực hiện định tuyến mặc định, miễn phí” - ông Hoàng nói.

Công ty Ngọc Linh hiện có khoảng 10 xe cứu thương, chủ yếu hoạt động ở khu vực nội thành TP Hà Tĩnh và một số địa bàn lân cận.

Còn những vùng sâu, vùng xa như: Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Kỳ Anh…gặp khó khăn trong việc liên hệ xe cứu thương khi gặp nạn. Không những thế, việc độc quyền sử dụng đầu số 115 dẫn đến tình trạng, bệnh nhân bị áp đặt phí vận chuyển gây bức xúc.

Ông Phan Tấn Linh- Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Trách nhiệm chính của việc quản lý số này là đơn vị hợp đồng với VNPT đó là Sở Y tế, khi có khiếu nại, tranh chấp giữa các doanh nghiệp với nhau thì Sở TT&TT sẽ xử lý. Bây giờ đặt lại vai trò, tính chất của số 115 là đầu số công, sự việc đến đâu và phương án xử lý như thế nào thì sau khi có báo cáo của VNPT chúng tôi sẽ thông tin lại.

“Việc này liên quan đến trách nhiệm của cơ quan quản lý trực tiếp số này ngày xưa. Sở Y tế trả lời như vậy cũng không được, khi bộ phận của sở tiến hành cổ phần hóa thành doanh nghiệp tư nhân thì đáng lẽ Sở Y tế phải có trách nhiệm quản lý, có thể thu hồi lại vì số này rõ ràng là số công ích. Nhưng khi đó Sở Y tế không làm và bây giờ trả lời không liên quan là cũng không phải”- ông Linh nói.

Rõ ràng, số công ích 115 được miễn phí khi người dân gọi đến nhưng không thể để một đơn vị tư nhân hưởng lợi từ dịch vụ công ích này. Theo Sở TT&TT Hà Tĩnh, tình trạng doanh nghiệp tư nhân khai thác, sử dụng số 115 không chỉ có ở Hà Tĩnh mà các tỉnh khác như Nghệ An, Thanh Hóa, Lâm Đồng… đều như vậy.

“Số công ích giao cho doanh nghiệp tư nhân sử dụng đương nhiên là sai rồi, bây giờ phải xác định trách nhiệm và phương án xử lý như thế nào, có nên thu hồi hay không. Việc này chúng tôi đang chờ ý kiến của Cục Viễn thông”- ông Đặng Văn Đức, Trưởng phòng Bưu chính - Viễn thông Sở TT&TT Hà Tĩnh thông tin thêm.

Tác giả: Hạnh Nguyên

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP