Lao Động - Việc Làm

Hà Tĩnh: Nhân viên “từ trên trời rơi xuống” lĩnh gần 80 triệu tiền lương

Dù không có tên trong danh sách cán bộ viên chức nhưng cả năm qua, một nhân viên “từ trên trời rơi xuống” của Bệnh viện đa khoa Quốc tế Cầu Treo Hà Tĩnh vẫn đều đặn nhận gần 80 triệu đồng tiền lương.

Nhân viên “từ trên trời rơi xuống” lĩnh gần 80 triệu tiền lương
Bà Tô Loan Phương – Kế toán trưởng của bệnh viện – cho rằng việc này đã báo cáo với giám đốc bệnh viện và đã được đồng ý

Lập danh sách khống lấy gần 80 triệu đồng
Theo tìm hiểu, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Quốc tế Cầu Treo Hà Tĩnh có tất cả 60 cán bộ công nhân, viên chức. Tuy nhiên có một người không hề nằm trong danh sách 60 cán bộ, nhân viên này mà hàng tháng vẫn đều đặn nhận lương của bệnh viện. Đó là trường hợp bà Đoàn Thị Thu Hiền, được bệnh viện chi trả lương hàng tháng qua Ngân hàng Vietcombank Hà Tĩnh, với số CMND 183634223, số tài khoản ATM 201000560109. Sự việc diễn ra từ tháng 4/2013 cho đến nay, với số tiền được chuyển là hơn 79 triệu đồng.

Nhân viên “từ trên trời rơi xuống” lĩnh gần 80 triệu tiền lương
Trong bảng nhận lương có tên Đoàn Thị Thu Hiền cùng số CMND với chị Đoàn Thị Hiền – đang công tác tại Khoa Nhi của bệnh viện này

Theo điều tra của PV Dân trí, để “qua mắt” các cơ quan chức năng, thứ tự trong bảng kê nhận lương của bà này thường được ghi trùng với một số nhân viên trong bệnh viện. Cụ thể, trong bệnh viện có một cán bộ có tên gần giống với bà Đoàn Thị Thu Hiền là chị Đoàn Thị Hiền, đang công tác tại Khoa Nhi. Lợi dụng sự giống nhau về họ tên nên một số cán bộ trong bệnh viện đã lập danh sách khống rút tiền của nhà nước.

Nhân viên “từ trên trời rơi xuống” lĩnh gần 80 triệu tiền lương
Tại văn bản của Bệnh viện Cầu Treo gửi Ngân hàng TMCP Ngoại thương Hà Tĩnh đề nghị trích tải khoản của bệnh viện chi trả lương chuyển lương cho cán bộ, nhân viên tháng 3/2014, bà Đoàn Thị Thu Hiền nằm ở số thứ tự 30, trùng với nhân viên Nguyễn Thị Thúc
Khi một số nhân viên bệnh viện nhìn thấy sự bất thường trong bảng lương, sự việc mới bị bại lộ.
“Sau khi nghi ngờ có dấu hiệu bất thường, bệnh viện đã thành lập đoàn kiểm tra và phát hiện bà Đoàn Thị Thu Hiền không nằm trong danh sách cán bộ công nhân, viên chức của bệnh viện”, một cán bộ bệnh viện cho biết.

Kế toán bảo có, giám đốc bảo không
Tại buổi làm việc với PV Dân trí mới đây, ông Nguyễn Văn Điền, Giám đốc BVĐK Quốc tế Cầu Treo thừa nhận, bệnh viện không có nhân viên nào tên là Đoàn Thị Thu Hiền.
Ông Điền phân bua: “Ngày 25/7/2014 khi anh em lên nhận lương và muốn xem bảng lương nhưng kế toán trưởng không cho, anh em có phàn nàn và có đến tai tôi. Sau đó tôi lên Ngân hàng VietComBank chi nhánh ở Tây Sơn để kiểm tra thì phát hiện có tên Đoàn Thị Thu Hiền ở trong bảng lương”.
Cũng theo ông Điền, chính ông là người “có công” phát hiện ra sai phạm nghiêm trọng này.

Khi PV đặt câu hỏi: Tại sao bà Thu Hiền nhận lương của bệnh viện trong nhiều tháng liền mà lãnh đạo bệnh viện không biết? Ông Điền trả lời: “Trong bảng lương có nhiều liên (trang), tôi có kiểm tra một số liên đầu thôi nên không biết được”.
Tuy nhiên, khi chúng tôi làm việc với bà Tô Loan Phương, Kế toán trưởng Bệnh viện Đa khoa Khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, bà này lại cho biết việc tạo tài khoản nhân viên khống Đoàn Thị Thu Hiền để rút tiền của bệnh viện ngay từ đầu đã được báo cáo với ông Điền và được ông này đồng ý.
“Số tài khoản mang tên Đoàn Thị Thu Hiền bắt đầu đưa vào sử dụng để rút tiền từ tháng 4/2013. Khi đưa vào sử dụng, ngay từ tháng lương đầu tiên, tôi có nói với giám đốc rằng chị Hiền có thừa một tài khoản nên muốn đưa vào rút tiền để trả những khoản bệnh viện đang nợ. Ông Điền đã trả lời là: “Cô làm kế toán thì tìm cách mà bù ứng”.
Điều đáng chú ý, theo bà Phương, trong tổng số gần 80 triệu tiền lương mà ngân hàng chuyển vào số tài khoản của người có tên Thu Hiền thì bệnh viện đã rút 60 triệu đồng.

Hiện vụ khai khống nhân viên để rút tiền nhà nước của BVĐK Quốc tế Cầu Treo đã bị bại lộ. Hàng chục cán bộ, nhân viên của bệnh viện này đang chờ đợi cơ quan chức năng làm rõ xem hàng chục triệu đồng tiền lương “ảo” đó đang nằm trong túi ai?

Xuân Sinh – Văn Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP