Kinh tế

Hà Tĩnh: Nhà thầu tự ý thay đổi thiết kế trong công trình tiền tỷ?

Dự án Nâng cấp và mở rộng vùng sản xuất giống lúa năng suất, chất lượng xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ(Hà Tĩnh) được khởi công vào 16/11/2015 với mức đầu tư hơn 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, vừa mới thi công được 2/3 công trình, ở một số hạng mục của công trình đã xuất hiện nhiều dấu hiệu thi công ẩu, làm sai với thiết kế ban đầu.

Dự án Nâng cấp và mở rộng vùng sản xuất giống lúa năng suất, chất lượng xã Yên Hồ có nguồn vốn từ Chương trình giống cây trồng và vật nuôi công nghiệp, thủy sản của quốc gia và nguồn vốn khác. Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Hà Tĩnh làm chủ đầu tư; đơn vị thi công là liên doanh Cty CP ĐTXD Thịnh Yên và Cty CPXD Kiên Cường (có trụ sở đóng tại huyện Can Lộc); đơn vị giám sát là Cty CP TV&XD TM Đại Phát.

Có mặt tại công trình vào ngày 24/12, theo ghi nhận của PV, công trình đang đổ bê tông nhưng không hề thấy bóng dáng của cán bộ giám sát cũng như giám sát cộng đồng và được công nhân tự ý đổ bê tông.

hatinh24h

Bản thiết kế công trình do Ban XDCB Sở Nông Nghiệp cung cấp…

…Và Bản Thiết kế mà kĩ thuật, giám sát sử dụng dưới công trình đều chỉ rõ là sử dụng đá 1×2, bê tông mác 250#

Đá thi công cũng được nhà thầu tự ý thay đổi, trong thiết kế là đá 1×2, đổ bê tông mác 250# nhưng theo quan sát, tìm hiểu của PV thì nhà thầu đã sử dụng đá không đúng thiết kế. Khi chúng tôi đến thì một kĩ thuật công trình ở đâu chạy đến hiện trường nói: “Tôi là kĩ thuật của Ban, giám sát có đầy đủ nhưng họ đang đi giám sát ở mấy đoạn đổ bê tông khác, phải theo dõi toàn tuyến. Hiện tại chúng tôi đang cho thi công đá 2×4, theo thiết kế thì đá 1×2 nhưng đá 1×2 khó làm quá nên Ban A (Ban XD Cơ bản) đã thay đổi thiết kế rồi, hiện tại chúng tôi đang dùng tạm thiết kế cũ vì chưa lên Ban lấy về được… Hôm qua Thanh tra Sở Xây Dựng cũng đã có về kiểm tra đầy đủ rồi…”.

Đá được đơn vị thi công dùng để đổ bê tông

Bên cạnh đó công đoạn làm sạch trước khi đổ bê tông cũng không được nhà thầu coi trọng, một số đoạn nhà thầu cũng cho lót bạt sơ sài, có đoạn chỉ lót 2 bên mà không lót ở giữa.

Liên hệ với đơn vị hưởng lợi, ông Trần Hải – Chủ tịch UBND xã Yên Hồ đã phải gọi điện thoại rất nhiều cuộc thì chúng tôi mới gặp được vị giám sát cộng đồng của công trình này.

Công đoạn làm sạch trước khi đổ bê tông cũng không được nhà thầu coi trọng, chất lượng đất  đắp nền và móng cấp phối đá dăm liệu có đạt chất lượng như thiết kế?

Chiều 30/12/2016, sau khi tiếp thu thông tin từ PV, ông Nguyễn Khoa Thanh – Phó trưởng ban quản lý các công trình xây dựng cơ bản – Sở Nông nghiệp Hà Tĩnh cho biết: “Về việc nhà thầu thi công không lót bạt xác rắn, sau khi nghe thông tin phản ánh, anh em đi kiểm tra thì phát hiện một đoạn khoảng 5-10m, khi đó hết bạt xác rắn nhưng do bê tông trộn sẵn rồi nên có thi công kiểu đó. Về độ dày của bây thì để đảm bảo 100% theo thiết kế 12cm cũng khó, vì khi rải bây xong rồi xe chở vật liệu vào sẽ tạo hằn lún. Về phía ban thì rất cảm ơn thông tin từ báo chí, chúng tôi sẽ họp lại toàn bộ lực lượng, kể cả giám sát cộng đồng để yêu cầu giải trình và sẽ có biện pháp xử lý khi nghiệm thu”.

Qua trao đổi với ông Nguyễn Khoa Thanh, ông Thanh đã đưa bản thiết kế công trình cho PV xem cũng giống như bản thiết kế mà kĩ thuật công trình đang sử dụng và ông Thanh không hề đề cập gì đến việc thay đổi thiết kế…?

Theo thiết kế, Móng cấp phối đá dăm loại II dày 12cm, Đất đắp K95 dày 30cm…?

Thiết nghĩ, việc đơn vị thi công tự ý thay đổi thiết kế, thi công ẩu đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình. Vì vậy mong các cơ quan ban ngành có liên quan cần phải vào cuộc quyết liệt, sớm rộng đường dư luận, đảm bảo công trình chất lượng về trên địa bàn.

Bùi Trung – Quang Cường/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP