Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Nhà thầu thi công dự án kè chống sạt lở băm nát đường dân sinh

Nhà thầu thi công Dự án kè chống sạt lở sông Ngàn Sâu qua xã Gia Phố (Hương Khê, Hà Tĩnh) khi chưa giải phóng xong mặt bằng đã làm nhiều tuyến đường dân sinh xung quanh bị băm nát.

Xe phục vụ thi công dự án kè chống sạt lở sông Ngàn Sâu đi qua xã Gia Phố (Hương Khê-Hà Tĩnh) băm nát đường dân sinh. Ảnh: Quang Đại

Ngày 30.1, có mặt tại công trường thi công Dự án kè chống sạt lở bờ sông Ngàn Sâu đoạn qua xã Gia Phố, phóng viên Lao Động ghi nhận nhà thầu là Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Ngọc (địa chỉ tại Hương Khê) đang cho máy móc triển khai thi công.

Đường dân sinh bị băm nát do xe thi công dự án. Ảnh: QĐ


Nhiều tuyến đường dân sinh xung quanh dự án phủ đầy đất, cây cối xung quanh phủ bụi trắng xóa. “Xe chở đất chạy liên tục, bụi bay mù mịt ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của chúng tôi” – một người dân xã Gia Phố đang phun nước tưới trước nhà cho đỡ bụi, cho biết.

Không những thế, nhiều tuyến đường bê tông dân sinh không chịu nổi trọng tải của xe, bị hằn lún, hư hại nghiêm trọng. Tuyến đường dọc sông Ngàn Sâu nhiều đoạn phủ đầy đất, hư hỏng.

Nhiều nơi, người dân đã tự đặt rào chắn bằng cây tre, để ngăn các xe tải của nhà thầu chạy qua.

Dân tự dựng rào chắn không cho xe chở vật liệu chạy qua. Ảnh: QĐ


“Do chưa giải phóng được mặt bằng, họ không làm được đường vận xuất, nên xe tải phải đi qua các đường dân sinh làm hỏng hết đường của dân” – ông Trần Phát Đạt- người dân quê ở xã Gia Phố cho hay.

Tại hiện trường dự án, có một nhóm người đang thi công. Khi phóng viên hỏi cán bộ tư vấn giám sát ở đâu, thì một công nhân nói: “Họ không có ở đây”. Ngoài ra, có nhiều xe công nông tự chế vào chở đất múc từ bờ sông đem đi nơi khác. Có hàng ngàn khối đất đã được múc lên, để thi công kè chống sạt lở.

Xe tự chế chở đất dự án đi nơi khác. Ảnh: Ảnh: QĐ


Ông Nguyễn Văn Châu (52 tuổi, trú thôn Trung Hải, xã Gia Phố) cho biết: “Gia đình chúng tôi ở đây đã hàng trăm năm, bờ sông không những không sạt lở mà còn bồi thêm, không hiểu họ làm kè để làm gì”.

Trước đó, như Lao Động đã thông tin, ông Châu đã yêu cầu đình chỉ thi công trên phần diện tích đất của gia đình ông vì chưa được bồi thường.

Ngày 2.2, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thế Cường- Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Ngọc -nhà thầu thi công dự án cho biết tình trạng ảnh hưởng đến đường dân sinh trong quá trình thi công là có. Ông Cường giải thích: “Đây là tuyến đường hoàn trả, thuộc phạm vi dự án. Thi công dự án xong, chúng tôi có trách nhiệm làm lại đường mới hoàn trả”.

Về việc có hiện tượng thi công không đảm bảo chất lượng, ông Cường cho sẽ cho kiểm tra lại.

Chiều 30.1, công nhân thi công không có tư vấn giám sát. Ảnh: QĐ


Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn hoài nghi, không tin lời hứa của nhà thầu, vì trong thuyết minh dự án không liên quan đến các tuyến đường dân sinh xung quanh, nên đã rào phần đất của gia đình chưa được bồi thường, không cho nhà thầu thi công.

Dự án kè chống sạt lở bờ sông Ngàn Sâu đi qua xã Gia Phố do UBND huyện Hương Khê làm chủ đầu tư, đã được phê duyệt dự toán vào năm 2015, tổng mức đầu tư 48 tỉ.

Dự án vấp phải sự phản đối của nhiều người dân do quá trình thi công chặt phá toàn bộ hàng cây chống sạt lở dọc bờ sông, có nguy cơ làm mất an toàn cho cuộc sống của họ. Năm 2019, mặc dù chưa giải phóng xong mặt bằng, chủ đầu tư đã cho nhà thầu tạm ứng số tiền 13,9 tỉ đồng.

Tác giả: QUANG ĐẠI

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP