Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Nhà thầu thi công dối trá trên công trình trường học tiền tỷ

Dãy nhà 2 tầng gồm 6 phòng học ở Trường THCS Sơn Tiến, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang được thi công xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu chuẩn hóa về CSVC cho việc dạy và học ở một xã thuộc diện khó khăn bậc nhất của huyện này. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng đơn vị nhà thầu đã tiến hành thi công một cách rất ẩu, nhiều biểu hiện cho thấy vấn đề kỹ thuật đã không được đảm bảo, nguy cơ yếu kém về chất lượng công trình đã hiện hữu nhãn tiền.

Đây là công trình có số vốn gần 3,5 tỷ đồng, do Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Cty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam I (Cty CPĐT XD&TM Việt Nam I), có trụ sở tại TP Hà Tĩnh đảm nhiệm việc thi công; đơn vị tư vấn giám sát thuộc về Cty CP tư vấn và xây lắp Vương Thịnh.

Bê tông dầm ngang bị lòi thép sau khi đỗ.

Hiện dãy phòng học này đã gần xây xong phần thô, chuẩn bị đỗ sàn mái bê tông tầng 2. Trong quá trình đỗ bê tông cốt thép, một số các dầm ngang, trụ đứng (bê tông cột đứng) do nhà thầu tiến hành thi công không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật nên dẫn đến những lỗi như, dầm bê tông bị lòi thép ra ngoài; nhiều dầm ngang do khâu ghép ván khuôn không được nẹp chặt, các cột trụ (cộc chống) chịu lực cho dầm không đáp ứng được trọng lực nên sau khi gỡ ván xây tường các dầm bê tông (đặc biệt là một số dầm ngang) bị võng xuống, phình ra.

Để khắc phục lỗi này đơn vị thi công đã tiến hành bằng cách đục gọt bớt những đoạn bê tông đã phình ra. Tại dầm ngang ở bức tường phía ngoài cùng của dãy nhà thép dầm lòi theo chiều dọc của dầm (khoảng 3m). Do bị lòi ra ngoài trong một thời gian dài nên thép của dầm này đã có dấu hiệu rỉ sét.

Điểm nối thép giữa dầm trụ đứng và dầm ngang có cũng như không.

Sáng ngày 6 tháng 6 vừa qua, khi chúng tôi có mặt tại ngôi trường theo sự phản ánh của người dân thì lỗi này vẫn chưa được khắc phục. Cũng thời gian này công trình không có một ai giám sát việc thi công, nhóm thợ vẫn cứ việc ai nấy làm.

Thấy chúng tôi cùng Ban Giám hiệu nhà trường chụp ảnh thì lập tức nhóm thợ bắt đầu tiến hành “vá” những chỗ bê tông bị lòi thép nói trên.

Thầy Nguyễn Tiến Chung-Hiệu trưởng Trường THCS Sơn Tiến cho biết, những chỗ bê tông bị phình ra sau đó nhà thầu đã đục bớt lại thì trong trường mọi giáo viên đều biết. Còn một số dầm bị lòi thép bê tông ra ngoài thì hôm nay mới phát hiện được.

Thép dầm lòi ra đã bị gỉ sét.

Khi được hỏi trách nhiệm của nhà thầu trong việc giám sát thi công ở công trình này như thế nào, một giáo viên cho biết: Nhà thầu chỉ có mặt duy nhất trong ngày động thổ, sau đó mọi việc đều phó thác cho đám công nhân.

“Trường học là công trình có vai trò hết sức quan trọng, đặc biệt là phải đảm bảo an toàn cho học sinh, nhưng trong quá trình xây dựng mà làm ẩu như thế này là không thể chấp nhận nhận”, một phụ huynh bức xúc.

Trước thông tin sự việc, Ông Lê Quang Cảnh-Trưởng Phòng Kế hoạch-Tài chính Sở GD&ĐT Hà Tĩnh (người trực tiếp quán lý các công trình xây dựng) chỉ cho biết, sẽ cho tiến hành kiểm tra và chấn chỉnh?

Tác giả: Lê Thông - Bắc Hạnh

Nguồn tin: doanhnghiepthuonghieu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP