Dự án đầu tư

Hà Tĩnh: Nhà thầu thi công ẩu, dấu chấm hỏi cho chất lượng công trình?

Dự án kênh thoát nước xã Thạch Hải (thuộc Dự án cấp – thoát nước mỏ sắt Thạch Khê, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) có chiều dài 800m với tổng mức đầu tư gần 5 tỷ đồng, do Công ty cổ phần mỏ sắt Thạch Khê làm chủ đầu tư. Tuy nhiên công trình đang đi vào giai đoạn cuối lại xuất hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng công trình.

Công trình thuộc dự án cấp – thoát nước mỏ sắt Thạch Khê do Công ty cổ phần mỏ sắt Thạch Khê làm chủ đầu tư và Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Đại Việt (địa chỉ 105, Nguyễn Trung Tiết, phường Thạch Qúy, TP Hà Tĩnh ) là đơn vị trực tiếp thi công.

Công trình dùng cát pha đất được lấy để trộn bê tông

Công trình được khởi công vào tháng 10/2015 đến nay đã hoàn thành được khoảng 70% các hạng mục nhưng đồng thời cũng bộc lộ nhiều sai phạm. Tiến độ thi công cùng với chất lượng là vấn đề cần được quan tâm, vậy mà với công trình kênh thoát lũ đã bị nhà thầu phớt lờ.

Có mặt tại công trình đang thi công, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến những vấn đề “bất thường” đúng như lời người dân phản ánh.

Công nhân đổ đáy mương trên nước khiến xi chảy trôi còn trơ lại sỏi

Một người dân xóm Nam Hải, xã Thạch Hải bức xúc nói: “Nhà thầu thi công dối lắm, họ đổ đáy mương mà nước cứ chảy trôi hết xi, lấy cát trộn bê tông là cát pha đất nên chỉ cần tác động nhẹ là thành mương sứt lỗ chỗ, làm thế này thì ít bữa mùa mưa thì trôi hết”.

Theo quan sát tại hiện trường, nhà thầu thực hiện một cách sơ sài. Tại thời điểm PV có mặt, trên toàn tuyến không có biển cảnh báo công trường đang thi công, biển cảnh báo hạn chế tốc độ… mặc dù trong dự toán gói thầu có hạng mục sản xuất, lắp đặt các loại cột đỡ và biển báo.

Một số đoạn vừa đổ bê tông xong đã rạn nứt

Khi công nhân đang đổ đáy kênh, ngoài kỷ thuật nhà thầu thi công cùng một tổ công nhân tự biên tự diễn, không có mặt chủ đầu tư, đơn vị giảm sát công trình. Khi dòng nước chảy đang đến mắt cá chân nhưng nhà thầu vẫn cho công nhân đổ đáy bê tông, khiến cho xi măng vừa đổ xuống bị dòng nước cuốn trôi chỉ trơ đá nổi trên bề mặt.

Khi PV hỏi kỹ thuật bên nhà thầu thi công đang có mặt tại công trình về vấn đề thì nhận được câu trả lời: Có giỏi các chị xuống tát nước giúp tôi cái… vừa mới chặn dòng cho công nhân làm thì dân ra tháo, như thế ai mà làm được (?)

Nghiêm trọng hơn, theo dự toán vật liệu cát được lấy từ mỏ cát đạt chất lượng. Tuy nhiên, từ thực tế hiện trường cho thấy, nhà thầu lại thực hiện hành vi khai thác cát “lậu” ở một địa điểm cách đó chừng vài trăm mét.

Dĩ nhiên, cát mà nhà thầu “tiện tay” sử dụng là đất cát pha, theo một người dân thôn Nam Hải, xã Thạch Hải cho biết, cát này khai thác từ bề mặt, nên rất mịn, tỉ lệ cát pha đất là rất lớn nên dùng để trộn bê tông thì chất lượng hoàn toàn không đảm bảo.

Trao đổi sự việc này với ông Bùi Đình Lâm – Phó chủ tịch UBND xã Thạch Hải (huyện Thạch Hà) cho biết, mương thoát lũ là dự án do Công ty Cổ phần mỏ sắt Thạch Khê làm chủ đầu tư, còn xã chỉ là đơn vị hưởng lợi. Giám sát công trình có của công ty sắt, còn xã chỉ có ban giám sát cộng đồng.

“Từ khi công trình đang thì công đợt 1 xã có nhận được phản ánh của một số người dân về việc công trình nước chưa cạn vẫn cho thi công, cát sử dụng đổ bê tông không đạt chất lượng, phía xã cũng đã xuống trực tiếp làm việc với nhà thầu kỹ thuật nhưng được giải thích là có chất phụ gia nên không ảnh hưởng đến chất lượng. Còn khi công trình thi công đợt hai thì do khu vực này nhiều nước, đường vận chuyển vật liệu lại khó khăn, đây chính là những nguyên nhân ảnh hưởng đến sự bất cập từ nhà thầu. Xã chỉ là đơn vị hưởng lợi nên …”.

Chúng tôi có cuộc làm việc trực tiếp với đơn vị thi công là Công ty CPXD Tân Đại Việt thì ông Nguyễn Văn Huấn – Phó giám đốc cho rằng đây là công trình mương thoát lũ do mỏ sắt Thạch Khê làm chủ đầu tư, gói thầu này được khởi công xây dựng cuối tháng 10 và dự kiến 5 tháng sẽ hoàn thành, tuy nhiên đến nay dù công trình đã làm được 70% nhưng vẫn chưa được nhà đầu tư thanh toán một đồng nào.

“Bên phía nhà thầu chưa hề nhận được một phản ánh nào. Nếu mà phía xã thấy nhà thầu thi công trên nước như vậy thì bên giám sát phải phát văn bản yêu cầu công ty điều chỉnh chứ. Tôi không xuống có mặt ở đó để mà phản ảnh mà chỉ là ba cái lặt vặt ở hiện trường thôi. Có những khúc chúng tôi dùng phụ gia đông kết…” – Ông Huấn cũng cho biết thêm.

Khi phóng viên thắc mắc việc thi công khi mà dòng nước chảy không được rút cạn xi măng bị trôi có anh hưởng đến chất lượng công trình hay không thì ông Huấn tôi không ở dưới công trường nên không biết, cái này để chúng tôi kiểm tra rồi sẽ trả lời lại sau (!?)

Thiết nghĩ, Công trình thi công ẩu, chất lượng không được đảm bảo, đơn vị giám sát cũng như Chủ đầu tư thờ ơ, đơn vị hưởng lợi bất lực, liệu chất lượng công trình có được đảm bảo người dân đang chở câu trả lời từ các cơ quan chức năng !?

Diệp Bình/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP