Kinh tế

Hà Tĩnh: Nhà thầu thi công ẩu, “dân đen” sống chung bụi

Dự án nâng cấp, mở rộng QL 8A đoạn qua địa bàn Thị trấn Phố Châu hiện đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến dộ, tăng tốc về đích để kịp ban giao cho cơ quan chủ quản. Điều đáng nói, nhà thầu thi công không tuân thủ các quy định về đảm bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn giao thông, tạo nên những đoạn đường nguy hiểm, khiến “dân đen” chìm trong khói bụi.

Mặc dù, người dân Thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn đã nhiều lần phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường, và thiếu an toàn từ việc thi công ẩu của các công trình giao thông trên địa bàn. Tuy nhiên, không hiểu sao các nhà thầu vẫn tiếp tục thi công ẩu. Trong khi đó cơ quan có thẩm lại thờ ơ khiến người dân hết sức bất bình và bức xúc.

Theo phản ảnh của nhiều người dân ở Phố Châu: Xe chở vật liệu và xe thi công thường xuyên lấn chiếm lòng lề đường, một số đơn vị thi công dang dở, để vật liệu vương vãi trên đường, các hố ga đào lên tạo những hố sâu nguy hiểm, thế nhưng không hề có biển báo an toàn. Đoạn qua khối phố 8, Thị trấn Phố Châu là một dẫn chứng cụ thể.

Do thi công ẩu, khiến các ngôi nhà của người dân chìm trong bụi

Hằng ngày, người tham gia giao thông phải chịu đựng màn khói bụi mù mịt, ở khu vực thi công khiến tầm nhìn bị hạn chế tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại nhiều địa điểm, xảy ra tình trạng đã đào khuôn đường, nhưng lại chậm đắp nền tạo nên những hố sâu nguy hiểm.

Đoạn đường nội thị thị trấn Phố Châu (trước mặt UBND huyện) cũng được Công ty TNHH Châu Tuấn thi công một cách tùy tiện, như công trình đang được đào bới ngay giữa lòng phố thị đông đúc người và các phương tiện qua lại,nhưng đơn vị này dường như đang xem thường tính mạng người tham gia giao thông. Rồi đoạn đường tại khu vực chợ Phố Châu, địa điểm rất đông người qua lại, nhà thầu không hề lắp đặt biển báo, thiếu rào chắn.

Chị Lê Thị Hương, người dân trú tại khối 8, Thị trấn Phố Châu bức xúc: “Từ ngày nhà thầu tiến hành thi công Quốc lộ 8A, người dân hai bên tuyến đường ai cũng phấn khởi vì sắp có đường mới để đi. Tuy nhiên, do tiến độ thi công quá chậm, việc tưới nước ngăn bụi cũng không thường xuyên, nên các hộ dân luôn ở trong tình trạng sống chung với bụi. Bụi nhiều quá khiến cho việc vệ sinh nhà cửa gặp rất nhiều khó khăn, sức khỏe của mọi người đặc biệt là người già và trẻ nhỏ bị ảnh hưởng rất nhiều (nhất là nguy cơ về bệnh viêm phổi).”

Trước phản ánh của đông đảo người dân, chúng tôi tìm đến trụ sở UBND huyện Hương Sơn, tìm gặp ông Võ Văn Phúc, Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn.

Ông Phúc cho biết: “Việc người dân kêu ca vì bụi do thi công cầu đường là có thật, và chính quyền huyện cũng đã có văn bản yêu cầu đơn vị thi công nghiêm túc thực hiện công tác bảo đảm an toàn giao thông, và tăng cường tưới nước để giảm thiểu ô nhiễm bụi”.

Nhiều hố ga do không che chắn và lắp biển cảnh báo, vì thế làm nhiều người dân sập bẫy

Tuy nhiên, khi phóng viên xin phép hỏi về văn bản kiến nghị của huyện đối với nhà thầu, thì ông Phúc trả lời vòng vo và không thể cung cấp văn bản kiến nghị cho phóng viên. Mọi việc chỉ vỡ lẽ khi chúng tôi liên lạc với ông Nguyễn Trọng Thành – Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Hương Sơn.
Ông Thành cho biết: “Phòng Kinh tế hạ tầng chưa từng tham mưu cho lãnh đạo huyện văn bản kiến nghị nào, đối với đơn vị thi công trong việc bảo đảm an toàn giao thông và vệ sinh môi trường, nên dĩ nhiên không có văn bản nào có nội dung như thế gửi đến nhà thầu?”.

Việc thi công xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn là nhu cầu tất yếu đối với người dân ở Thị trấn Phố Châu. Tuy nhiên, có một thực tế đáng buồn là sự bất cẩn của đơn vị thi công, cũng như sự thiếu trách nhiệm của các cơ quan chức năng, khiến dư luận ở đây hết sức bức xúc cách thi công ẩu của nhà thầu, và nguy cơ Thị trấn Phố Châu biến thành phố “bụi” đang dần hiển hiện trước mắt.

Theo Thời Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP