Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Nhà máy gây ô nhiễm hứa chuyển địa điểm, dân tiếp tục kêu cứu

Mặc dù phía lãnh đạo hứa sẽ di chuyển nhà máy băm dăm đi nơi khác nhưng hàng chục hộ dân thôn Lam Long, xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) vẫn tiếp tục gửi đơn cầu cứu khẩn thiết đến cơ quan chức năng.

Đơn kiến nghị khẩn thiết của người dân thôn Lam Long, xã Xuân Hải gửi các ban, ngành chức năng.

Đã nhiều năm liền, những tiếng ồn ào, bụi bặm, mùi ẩm mốc… từ nhà máy băm dăm của Công ty TNHH Thanh Thành Đạt đã làm xáo trộn cuộc sống vốn bình yên của người dân xóm Lam Long, xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân.

Mặc dù đã được người dân phản ánh nhiều lần nhưng đến nay, sự việc vẫn chưa được các ban, ngành chức năng giải quyết khiến người dân vô cùng bức xúc.

Trước sự việc trên, mới đây, người dân thôn Lam Long, xã Xuân Hải tiếp tục có đơn đề nghị khẩn thiết gửi các ban, ngành chức năng phản ánh về nhiều năm liền họ phải sống quá khổ sở vì bị ô nhiễm môi trường do bụi bặm, tiếng ồn, côn trùng sinh sôi trong gỗ của nhà máy băm dăm thuộc Công ty TNHH Thanh Thanh Đạt; bên cạnh đó là việc ô nhiễm mùi xăng dầu, nước sông do rác thải ứ đọng lâu ngày, do tàu chở xăng dầu của Công ty xăng miền Trung.

Nhà máy sát khu dân cư, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân.

Người dân phải bịt kín nhà cửa để tránh lượng băm dăm, bụi bặm bay vào.

Đơn kiến nghị khẩn thiết của các hộ dân cũng nêu rõ: Khi nhà máy băm dăm Thanh Thành Đạt được xây dựng và đi vào hoạt động đã 10 năm nay gây nên nhiều tác hại trước mắt và lâu dài cho người dân địa phương như: 3 máy hoạt động 24/24 giờ trong ngày, tiếng máy ầm ĩ ngày đêm, đêm về không ai ngủ được, đặc biệt là các cháu nhỏ, người già, ảnh hưởng nặng nề về thần kinh, trí tuệ.

Gỗ được băm nhỏ chất đống cao như núi, nắng mưa thất thường, không được che chắn, chỉ một cơn gió nhẹ cuốn theo mùi ẩm mốc, bụi bặm, côn trùng bay vào nhà.

Tình trạng này nếu không được giải quyết kịp thời và dứt điếm sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân đang sống và thế hệ mai sau.

Bên cạnh đó, nhà máy thi công xây dựng đã san bằng 200m đê, được xây lắp theo chủ trương của Đảng và nhà nước là để ngăn nước lũ thượng nguồn sông Lam vào khu dân cư.

Ngoài nhà máy Thanh Thành Đạt trên, tại công ty CP Cảng Vũng Áng Việt Lào, Xí nghiệp cảng Xuân Hải còn cho Công ty xăng dầu miền Trung buôn bán xăng dầu tại cầu cảng, tàu vận chuyển xăng dầu từ biển vào nhiều, xe ô tô đến mua xăng nhiều xếp hàng chờ đợi dài ngoài đường quốc lộ gây ách tắc.

Việc bơm xăng dầu từ tàu vào bể chứa và từ bể chứa vào bồn xe ô tô mùi bay ngào ngạt gây ô nhiễm cho nhiều hộ dân giáp ranh khu vực xăng dầu, mùi xăng dầu bay vào nhà dân khiến họ không dám mở cửa phòng, lúc nào cũng đeo khẩu trang ảnh hưởng nhất là trẻ nhỏ, người bị bệnh hô hấp…

Ngoài ra, việc xe chở gỗ keo nhập cho nhà máy, xe mua xăng dầu đã làm hư hỏng đường giao thông QL 8B do chở quá tải nhưng không được cơ quan chức năng có trách nhiệm xuống kiểm tra, xử lý.

Lối vào nhà máy băm dăm của Công ty TNHH Thanh Thành Đạt

Trong đơn kiến nghị, người dân cũng phản ánh mặc dù đã nhiều lần phản ánh tại các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp nhưng vẫn không được giải quyết một cách thấu đáo.

Trả lời PV Báo điện tử Infonet trước đó, ông Trần Quang Luận – Tổng Giám đốc công ty TNHH Thanh Thành Đạt cho biết: “Phía Công ty đã xin chuyển nhà máy về về vị trí mới và đã được UBND tỉnh và các sở ban ngành chấp thuận địa điểm tại Khu công nghiệp Gia Lách. Sau khi hoàn tất các thủ tục, Công ty chúng tôi sẽ chuyển nhà máy về đúng nơi quy định”.

Tác giả: Đặng Sơn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP