Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Nhà học đa chức năng bị hư hỏng, xuống cấp sau một tuần đưa vào sử dụng

Chỉ sau một tuần đưa vào sử dụng, công trình nhà học đa chức năng Trường Tiểu học Bắc Hà, TP Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) đã xuất hiện tình trạng bờ tường bị nứt nẻ và mặt sân bị bong tróc từng mảng lớn trên diện rộng.

Trường Tiểu học Bắc Hà.

Nhà học đa chức năng Trường Tiểu học Bắc Hà do UBND phường Bắc Hà làm Chủ đầu tư; Cty CP An Phú Thịnh tư vấn giám sát và Cty TNHH Xây dựng & Thương mại Hùng Long, trụ sở tại số 306 đường Nguyễn Công Trứ, phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh trực tiếp thi công.

Công trình được khởi công vào ngày 7/01/2017 và dự kiến hoàn thành sau 03 tháng. Quy mô của công trình gồm 01 tầng, diện tích xây dựng S = 459m2; chiều dài 27,51m, chiều rộng 15,72m. Tổng mức đầu tư dự toán gần 3,4 tỷ, trong đó, chi phí xây lắp trên 2,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố đã bố trí 3,3 tỷ đồng và chủ đầu tư huy động các nguồn vốn hợp pháp khác.

Nhà học đa chức năng có chiều cao 9,3m tính từ cốt 0,00; hành lang giao thông, sảnh cao 4,1m; phòng học cao 7,2m, mái cao 2m, nền cao 0,45m, sân khấu cao 0,6m; mái lợp tôn sóng dày 0,45mm, hệ thống dàn vì kèo thép hình nhịp 12,7m. Nhà được bố trí gồm một sân đa năng có diện tích 254m2, 01 sân khấu rộng 49m2 và 01phòng kho. Cửa đi và cửa sổ dùng cửa nhựa có lõi thép gia cường Upvc, kính dày 6,38ly, có hoa sắt bảo vệ bằng thép hộp. Mặt sân được quét sơn chống bụi EPOXY màu rêu.

Nhà được kết cấu khung dầm, sàn bê tông cốt thép toàn khối kết hợp hệ dàn vì kèo thép. Móng cột bê tông cốt thép kết hợp móng đá hộc đỡ tường, đặt trên nền đất tự nhiên. Bê tông dùng cho các cấu kiện mác 200, cốt thép CI, CII; sàn dày 100mm, tường nhà xây gạch không nung, vửa xi măng mác 50.

Mục tiêu đầu tư xây dựng nhà đa chức năng Trường tiểu học Bắc Hà nhằm đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học của giáo viên và học sinh nhà trường.

Sau khi hoàn thành công việc thi công, ngày 25/5/2017, đại diện các ban ngành của phường Bắc Hà; Hiệu trưởng nhà trường; đơn vị thi công; đơn vị tư vấn giám sát; giám sát cộng đồng; đại diện phòng Quản lý Đô thị; Phòng Tài chính Kế hoạch của TP Hà Tĩnh đã tiến hành ký vào biên bản nghiệm thu, bàn giao công trình.

Nội dung biên bản ghi rõ: “Toàn bộ hạng mục công trình nhà đa chức năng Trường Tiểu học Bắc Hà thi công đúng thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt; thi công đảm bảo kỹ thuật chất lượng; đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường”.

Được bàn giao vào tháng 5/2017 nhưng đến tháng 9/2017 mới chính thức đưa vào sử dụng vì giai đoạn này học sinh nghỉ hè. Đây chính là khoảng thời gian quan trọng để vật liệu đạt độ đông kết nhằm phát huy hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, vừa đưa vào sử dụng, đã xuất hiện tình trạng bờ tường bị nứt nẻ và mặt sân bị bong tróc trên diện rộng.

Nhà đa chức năng Trường Tiểu học Bắc Hà sau một tuần đưa vào sử dụng đã bị bong tróc nứt nẻ.

Ngày 13/9/2017, sau hơn một tuần sử dụng, giáo viên phụ trách nhà đa chức năng đã gửi tờ trình đến Ban Giám hiệu nhà trường, HĐND, UBND phường Bắc Hà về việc phát hiện trên bờ tường có gần 20 vết rạn, nứt với chiều dài từ 0,5 đến 4,5m; mặt sân bị bong tróc lớp sơn; hệ thống khóa cửa hoạt động không hiệu quả; có dấu hiệu thấm dột ở khu vực phía trên sân khấu.

Tờ trình gửi Chủ đầu tư nhưng 07 tháng trôi qua vẫn không được xử lý dứt điểm.

Bờ tường cửa sổ phía sau sát sân khấu có đường nứt xé từ trong ra ngoài dài trên 2m.

Hầu hết mặt nền bị phù rộp nham nhở, có những điểm bị bong tróc từng mảng lớn.

Tại hiện trường, hầu hết mặt nền bị phù rộp, bong tróc nham nhở, loang lổ. Có những điểm bị bong lên từng mảng lớn. Không chỉ lớp sơn mà phần vữa lót nền cũng bị bật lên, bụi bám dày mặt bàn và cửa sổ. Hầu hết các góc cửa sổ bờ tường phía sau đều bị nứt nẻ, có nhiều đường nứt xé tường từ trong ra ngoài.

Hầu hết các góc cửa sổ bờ tường phía sau đều bị nứt nẻ.

Không chỉ lớp sơn mà phần vữa lót nền cũng bị bật lên, bụi bám dày mặt bàn và cửa sổ.

Làm việc với chúng tôi, bà Hoàng Thị Diệu Huyền - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Hà cho biết: “Công trình bàn giao từ tháng 5/2017, nhưng đến đầu năm học mới đưa vào sử dụng. Đến ngày 13/9/2017 thì phát hiện sự việc nên đã làm tờ trình gửi chủ đầu tư. Họ đã về kiểm tra và cam kết công trình đảm bảo an toàn, đồng thời hứa cho tu sửa chỗ nứt nẻ, bong tróc nhưng đến nay vẫn chưa thấy”.

Một giáo viên chuyên trách của trường chia sẻ: “Mỗi tuần tôi dạy 24 tiết với 07 buổi tại đây. Để giữ gìn vệ sinh, tôi cho học trò bỏ dép để ngoài, nhưng được mấy hôm thì mặt nền bong lên từng mảng. Ban đầu cô trò dùng chổi quét nhưng càng quét thì càng bị sủi lên. Về mùa đông lạnh, chỉ cần quét và vẫy nước sơ qua là được. Còn trời nắng, bụi nhiều, phải dùng lượng nước lớn để hạn chế bụi nhưng lại bị hơi đất bốc lên, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người dạy và người học”.

Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Bắc Hà từng ngày phải chấp nhận “sống chung” với bụi.

Cũng theo giáo viên này, trong quá trình sử dụng, nhà thầu có sửa chữa, chắp vá một số chỗ nhưng sau đó vẫn bị bong tróc tiếp. Vì khuôn viên của trường chật hẹp, không có địa điểm học ở ngoài nên cô trò phải chấp nhận “sống chung” với bụi.

Đem vấn đề trao đổi với đơn vị chủ đầu tư, ông Trần Viết Minh - Chủ tịch UBND phường Bắc Hà cho biết đã nắm được thông tin, hiện đã làm việc với đơn vị thi công và Công an Kinh tế TP Hà Tĩnh để thống nhất phương án giải quyết.

Cũng theo ông Minh, thời gian này nếu triển khai tu sửa, sẽ gây ảnh hưởng đến việc học của các cháu. Hơn nữa đang phân vân giữa hai hướng là thảm nhựa hay lát gạch. Nhà trường chọn phương án nào phù hợp thì sẽ tiến hành sửa chữa. Mọi phát sinh trong quá trình tu sửa, đơn vị thi công phải chịu trách nhiệm.

Về nguyên nhân bờ tường bị nứt nẻ, ông Minh cho rằng do sự co giản của vật liệu. Còn hiện tượng bong tróc có thể là do nền bị ẩm.

Trường Tiểu học Bắc Hà có tổng số 977 học sinh, được chia thành 26 lớp với 46 tiết học Thể dục/tuần. Bình quân mỗi ngày có 07 lớp học tại đây với trên 250 học sinh.

Đã hơn 07 tháng trôi qua, gần 1000 học sinh của trường đang đối diện với ô nhiễm bụi bẩn, môi trường học tập đang bị xâm hại nặng nề trước sự “dềnh dàng” của chủ đầu tư và đơn vị thi công.

Kính đề nghị UBND TP Hà Tĩnh và các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ năng lực của nhà thầu cũng như vai trò giám sát của chủ đầu tư để xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Tác giả: Trần Hoàn - Phi Long

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP