Thạch Hà

Hà Tĩnh: Nhà dân thấp hơn mặt đường 3 m khi sửa chữa quốc lộ

So với mặt đường quốc lộ 15A, nhà ông Võ Hồng Tuyên bị thấp khoảng 4 m. Ảnh: Đức Hùng

Sau khi được sửa chữa đưa vào sử dụng, nhà của nhiều hộ dân ở bên quốc lộ 15 A, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh cao hơn đường tới 4m, nhiều nhà lại lọt thỏm xuống 3m.
hinh-1-3113-1435206508.jpg

Dự án nâng cấp quốc lộ 15A đoạn từ thành phố Hà Tĩnh đến xã Phúc Đồng (Hương Khê) có chiều dài 33 km, rộng 11 m, được khởi công cuối năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 600 tỷ đồng.

Đến nay, dự án đã hoàn thành, tuy nhiên để thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật, nhiều đoạn đường phải nâng hoặc hạ cốt, dẫn tới việc nhà dân nằm chênh vênh sau khi đường đưa vào sử dụng.

Đoạn ảnh hưởng nhiều nhất thuộc thôn Trung Tâm (xã Ngọc Sơn), trong thôn có 5 hộ dân nhà bị chênh lệch so với mặt đường. Ông Dương Kim Sơn (51 tuổi) cho hay, trước kia nhà ông cao hơn đường 0,5 m, sau sửa chữa, nền nhà ông thấp hơn đường 1,2 m.

“Để tiện đi lại, tôi đã phải làm dốc thoải lên xuống, ở đây mỗi khi mưa lũ là nước tràn vào nhà, con cái đi học về, xe phải để ở ngoài đường”, ông Sơn nói.

Tương tự, nhìn từ trên đường xuống, căn nhà của ông Võ Hồng Tuyên chỉ thấy mái ngói. So với mặt đường, nhà ông thấp hơn 3 m. Hàng này, xe cộ qua lại bụi bay mù mịt vào nhà. Để đi lại thuận tiện, ông đã mở một lối đi nhở ở phía sau vườn.

Cũng bị ảnh hưởng bởi quá trình nâng cốt, hạ cốt đường, nhà ông Dương Quốc Hồng (51 tuổi, thôn Trung Tâm) lại cao hơn mặt đường khoảng 4 m. “Nhà tôi trước đây nằm ngang mặt đường, sau khi hạ cốt, nhà tôi cao gần 4 m, một số chỗ bị nứt nẻ”, ông Hồng cho hay.

hinh-2-5561-1435206508.jpg

Gia đình ông Dương Quốc Hồng đã phải bắc thang để làm lối đi, bởi mặt đường quá thấp so với nhà. Ảnh: Đức Hùng

Cũng theo người đàn ông này, để thuận tiện ra vào, ông đã phải mượn vườn của hàng xóm để mở lối đi. Mỗi lần con cái đi học về đều phải chờ bố mẹ đưa lên nhà, vào ngày mùa màng, ông bắc thang cho thuận tiện.

“Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị chính quyền có cơ chế hỗ trợ để các gia đình san ủi đường, mở lối đi để sinh hoạt lâu dài”, ông Hồng nói.

Trao đổi với VnExpress, ông ông Trần Văn Tùng, Trưởng ban Quản lý dự án xây dựng cơ bản Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh lý giải, tuyến đường này là đường cấp hạng, còn nhà của người dân thì lại làm từ xa xưa. Do đó, khi làm đường phải cải tạo tuyến, một số chỗ thì phải đắp lên, có chỗ phải hạ xuống, từ đó dẫn tới nhà dân bị chênh so với đường.

Trả lời về những kiến nghị của người dân, ông Ngô Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà cho hay, nhiều năm sau khi nhận phản ánh, huyện đã bàn bạc với sở hỗ trợ cho người dân “vừa qua, huyện hỗ trợ từ vài triệu tới vài chục triệu cho mỗi hộ gia đình để mở đường làm lối đi mới”, ông Tân nói.

Đức Hùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP