Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Người thương binh Cảnh sát hình sự tận tụy với công việc

20 năm trong ngành Công an, Thiếu tá Nguyễn Vinh Cảnh, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp trong việc giữ vững trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Nhiều lần đối mặt với tội phạm anh đã bị thương, anh là tấm gương sáng về tinh thần quyết tâm tấn công tội phạm, vì ANTQ, Vì hạnh phúc nhân dân.

hatinh24h
Thiếu tá Nguyễn Vinh Cảnh.

Hẹn gặp nhau lần đầu, nhưng anh quá bình dị so với những gì tôi tưởng tượng, mới 40 tuổi nhưng gương mặt anh đã mang khá nhiều vẻ chai sạn của nắng gió. Anh còn tếu táo đùa rằng “đã là lính hình sự, không chai sạn gió sương chưa phải lính hình sự”. 20 năm trong nghề ăn dầm nằm dề bởi những trận đánh, có những trận đánh rong ruổi từ Bắc vào Nam kéo dài vài tháng khó khăn thiếu thốn đủ bề, và cũng có những trận đánh anh phải đương đầu trước họng súng vô tình của bọn tội phạm lưu manh coi thường mạng người như cỏ rác…

Trò chuyện với chúng tôi, anh nhắc nhiều đến quãng thời gian còn là Đội trưởng đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về TTXH, Công an huyện Can Lộc (2010-2013). Chính những ngày tháng đó đã tôi luyện ý chí, trưởng thành như ngày hôm nay. Vẫn còn nhớ như in vụ việc gây xôn xao dư luận thời đó, khi Công an huyện Can Lộc thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với đối tượng Đặng Văn Công, trú xã Yên Lộc (Can Lộc) về tội chống người thi hành công vụ, người nhà của Công và nhiều đối tượng quá khích đã có hành vi chống đối, kéo đến trụ sở UBND xã đập phá tài sản, gây rối trật tự công cộng, sau đó bắt giữ các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã tại phòng làm việc. Thiếu tá Nguyễn Vinh Cảnh cùng anh em ngay lập tức xuống giải quyết vụ việc, lần đó có những đối tượng côn đồ quá khích đã dùng gậy gộc, thậm chí là dùng đá ném vào người CBCS đang thực thi nhiệm vụ. Thiếu tá Cảnh không may bị đá ném trúng đầu, phải đi khâu gần 10 mũi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, lần ấy anh phải nói vợ đang đi công tác vì sợ chị nhà lo lắng.

“Lấy phải lính hình sự như bọn anh làm chồng, chỉ khổ cho những người làm vợ, làm mẹ ở nhà luôn nơm nớp vì lo lắng, nay bị thương chỗ này, mai bị thương chỗ khác, đã thế bọn anh lại biền biền quanh năm lo đi đánh án. Chỉ thương vợ ở nhà một tay quán xuyến lo cho con nhỏ, bố mẹ già, đã thế khi sinh nở cũng không được chồng chăm sóc thường xuyên. Lấy chồng làm Cảnh sát hình sự thiệt thòi cho những người như vợ anh lắm” Thiếu tá Cảnh bộc bạch.

Mà đó đâu phải lần đầu anh bị thương, còn nhớ mới cách đây 2 năm trước, vào tháng 7/2014, anh Nguyễn Đức Thiện (trú tại xã Sơn Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) đến trình báo với cơ quan Công an bị đối tượng Phan Xuân Thanh (sn 1982, quê quán xã Nghi Thủy, Thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) còn có biệt hiệu là “Thanh nháy” tống tiền 1,7 tỷ đồng, nếu không đáp ứng yêu cầu y sẽ giết cả nhà anh Thiện, chứng kiến người đàn ông dùng súng uy hiếp mình, quá sợ hãi anh Thiện đã vay mượn hết tất cả bạn bè và đưa cho y 200 triệu, mấy ngày sau hắn vẫn liên tục gọi điện đe dọa anh bằng mọi giá phải nộp đủ tiền cho đủ 1,7 tỷ đồng nếu không vợ và con anh sẽ chết trước sau đó đến những người khác trong gia đình, lần này anh tiếp tục bán hết tài sản trong nhà để chuyển vào tài khoản theo yêu cầu của người đàn ông đó, thế những vẫn không đủ số tiền hắn yêu cầu. Quẫn bách quá, anh đã đến cơ quan Công an huyện Nghi Xuân trình báo sự việc và đề nghị hãy cứu lấy gia đình anh. Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của cấp trên, Thiếu tá Cảnh cùng với anh em phòng CSĐTTP về TTXH Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công an huyện Nghi Xuân lên kế hoạch điều tra, phá án. Sau khi điều tra, xác minh anh Thiện chuyển tiền vào tài khoản cho đối tượng là có thật, Thiếu tá Cảnh cùng với anh em nhanh chóng truy tìm tung tích người hành khách thuê xe cũng là tên tống tiền có vũ khí nóng. Thông qua sàng lọc đối tượng, cơ quan điều tra xác định đối tượng hiện đang ở bãi biển Xuân Thành, huyện Nghi Xuân. Thiếu tá Cảnh và tổ công tác triển khai tiếp cận và bắt đối tượng, tối tượng là một kẻ có vũ khí và vô cùng manh động và liều lĩnh, y không ngại nã súng thẳng vào lực lượng truy bắt, trong đợt đấu súng gay cấn nhằm bắt bằng được kẻ tội phạm có tính nguy hiểm này, Thiếu tá Cảnh đã dũng cảm cùng CBCS truy bắt đối tượng gây án đến cùng. Trong đợt đấu súng nguy hiểm này anh bị đối tượng bắn bị thương nặng ở chân, điều trị và nằm viện hơn 1 tháng ở Bệnh viện tỉnh.

Chỉ tính riêng 5 năm công tác gần đây, trong đó với cương vị là Đội trưởng đội CSĐTTP về TTXH Công an huyện Can Lộc (2010-2013) và Phó Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội – Công an tỉnh Hà Tĩnh (2013 – nay) anh đã cùng lãnh đạo đơn vị trực tiếp chỉ đạo, tham gia điều tra trên 100 vụ án, bắt giữ và điều tra, đưa ra truy tố trước pháp luật trên 350 đối tượng; tham gia điều tra triệt phá 9 ổ nhóm hoạt động theo “kiểu xã hội đen” bằng hình thức bảo kê, đòi nợ thuê, tranh giành địa bàn, đâm thuê, chém mướn… Trong quá trình công tác anh đã phải 3 lần nhập viện khi giáp mặt với tội phạm manh động, hai lần bị các đối tượng đánh trọng thương khi tham gia giải quyết tại các điểm nóng và một lần bị bắn gây thương tích trong quá trình truy bắt đối tượng, hiện nay anh thuộc diện thương binh hạng ¼.

Với những cống hiến không mệt mỏi, 5 năm liền (2010-2014) anh đều được suy tôn là chiến sỹ thi đua cơ sở; nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh…

Như anh đã tâm sự, hiện nay vết thương do đạn bắn ở chân cứ trái gió trở trời là đau nhức nhối, nhưng với anh đó chẳng là gì so với bao nhiêu máu và mồ hôi của cả một tập thể đã dày công vun đắp. Với anh bí quyết thành công như ngày hôm nay là luôn đặt lợi ích của cá nhân ở phía sau tập thể. Chính vì vậy mà anh và đồng đội đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao cho dù biết việc điều tra tội phạm về trật tự xã hội là công việc nguy hiểm nhưng anh chưa bao giờ có ý định từ bỏ, bởi đó là niềm đam mê, là cơ hội để anh thử thách và rèn luyện bản lĩnh của mình…

THANH NGÀ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP