Nông Thôn Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Người nuôi ngao lại lao đao vì… ngao chết

Từ cuối tháng 12/2015 đến nay, tại khu vực nuôi ngao của xã Thạch Bàn (Thạch Hà) và xã Mai Phụ (Lộc Hà) đã xuất hiện hiện tượng ngao chết hàng loạt với mật độ dày đặc. Mọi nỗ lực của người dân để khắc phục cho đến nay chưa mang lại kết quả.

Suốt nhiều ngày qua, người dân ở hai địa phương này phải làm một việc bất đắc dĩ đó là nhặt ngao chết. Đã có hàng trăm kg vỏ ngao được mang đi, thế nhưng lượng ngao chết vẫn chưa dừng lại.

hatinh (2)
Ngao chết trắng đồng, người dân địa phương phải nhặt vỏ để xử lý môi trường

Cả khu vực nuôi ngao rộng 5 ha của anh Nguyễn Văn Nam ở xã Thạch Bàn, huyện Thạch Hà giờ đây đã bị chết trắng. Nếu như cùng thời điểm này năm trước anh Nam phấn khởi thu hoạch hàng chục tấn ngao thương phẩm mang đi tiêu thụ, với thu nhập hàng trăm triệu đồng thì nay lại phải đi đổ bỏ ngao chết.

Anh Nguyễn Văn Nam chia sẻ với phóng viên về hiện tượng ngao chết

Không chỉ ở xã Thạch Bàn mà 98 ha ngao thương phẩm của 44 hộ dân ở thôn Mai Lâm, xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà cũng trong tình trạng tương tự. Người dân ở đây cho biết chưa bao giờ xẩy ra hiện tượng ngao chết kéo dài với số lượng lớn như thế này. Đến thời điểm hiện tại ở thôn Mai Lâm đã có 95 tấn ngao thương phẩm bị chết, thiệt hại trên 4 tỷ đồng.

Ngao chết cũng đồng nghĩa với việc người nuôi mất đi hàng trăm triệu đồng chi phí đầu tư. Và nay họ còn phải bỏ thêm hàng chục triệu để thuê người nhặt vỏ ngao. Nỗi lo vẫn chưa dừng lại bởi sau đợt ngao chết này không biết làm thế nào để xử lý triệt để môi trường vùng nuôi.

Hằng trăm triệu chi phí đầu tư nuôi ngao lại phải thu gom để…bỏ đi

Nghề nuôi ngao vốn dĩ đã bấp bênh bởi thị trường tiêu thụ luôn khó khăn,  thương lái thường xuyên ép giá, nay lại phải hứng chịu thêm đợt ngao chết hàng loạt làm cho người nuôi càng chồng chất khó khăn. Gánh nặng về chi phí đầu tư, về lãi suất ngân hàng lại tiếp tục đè nặng lên đôi vai của những nuôi ngao.

Vũ Bằng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP