Can Lộc

Hà Tĩnh: Người dân yêu cầu làm rõ vụ nữ thu quỹ tham ô hơn 1 tỷ đồng

Liên quan đến vụ án trên, trước đó ngày 2/12, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Võ Thị Huệ, nguyên thủ quỹ UBND xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc về tội “tham ô tài sản”.

Mặc dù chưa có bản án chính thức đối với bị cáo Võ Thị Huệ – nguyên thủ quỹ xã Thuần Thiện (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) về tội “tham ô tài sản”. Nhưng hơn 500 người dân xã Thuần Thiện đã ký vào đơn yêu cầu TAND tỉnh làm rõ thêm vụ án.

Bị cáo Võ Thị Huệ
Bị cáo Võ Thị Huệ

Theo cáo trạng của VKS Hà Tĩnh, từ tháng 10/2005 đến tháng 6/2010, Võ Thị Huệ là thủ quỹ UBND xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc. Lợi dụng quyền hạn công tác, Huệ đã chiếm đoạt số tiền hơn 1,097 tỷ đồng. Đây là số tiền mà trước đó UBND xã Thuần Thiện thu được từ các khoản bán đấu thầu đất, tiền thu ngân sách và các nguồn lệ phí khác từ đầu năm 2010 đến tháng 6/2010.

Lo sợ bị bắt tháng 9/2010, Huệ đã bỏ trốn vào Nam, đến ngày 12/3/2015 bị bắt giữ tại Phường Lê Lợi, Thành phố Vũng Tàu. Tuy vậy, bản cáo trạng này đã gây ra không ít bức xúc cho người dân xã Thuần Thiện và gia đình nạn nhân.

Tại phiên tòa ngày 2/12/2015, bị cáo Võ Thị Huệ thừa nhận hành vi tham ô tài sản của mình. Tuy nhiên, bị cáo Huệ cho rằng Viện Kiểm sát truy tố bà tham ô số tiền 1,097 tỷ đồng là hoàn toàn không đúng.

Bị cáo Huệ khẳng định một số chứng từ nhiều trăm triệu đồng không phải là chữ ký của bà, yêu cầu được thẩm định chữ ký nhưng không được hội đồng xét xử tán thành. Bà Huệ cũng yêu cầu xin được đối chất với ông Nguyễn Hữu Hóa (nguyên kế toán trưởng xã Thuần Thiện) nhưng một lần nữa hội đồng xét xử cũng không cho phép.

Cũng tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho bà Huệ cho rằng, cáo trạng VKS không đủ căn cứ và có nhiều điểm nghi vấn. Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng phát hiện UBND xã Thuần Thiện có tất cả 20 cuốn sổ ghi chép tài chính nhưng khi bàn giao cho cơ quan Công an tỉnh Hà Tĩnh thì chỉ có 14 cuốn sổ (mất 6 cuốn). Trong đó, một số chứng từ hóa đơn nhận hàng trăm triệu đồng là do ông Nguyễn Hữu Hóa, nguyên kế toán UBND xã Thuận Thiện đã kí thay bà Huệ.

Vị luật sư đã đề nghị Hội đồng xét xử trả hồ sơ để điều tra bổ sung và yêu cầu cơ quan điều tra xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Lê Sĩ Bình và ông Nguyễn Hữu Hóa về việc buông lỏng quản lý nhân sự để gây ra hậu quả thất thoát nghiêm trọng.

Xét thấy còn nhiều tình tiết chưa được làm rõ, chưa đủ căn cứ để luận tội bà Huệ TAND tỉnh Hà Tĩnh quyết định tạm hoãn phiên tòa.

Ngày 8/12/2015, TAND tỉnh Hà Tĩnh quyết định tiếp tục mở phiên tòa xét xử nhưng do thẩm phán của Hội đồng xét xử vắng mặt với lý do bị ốm nên phiên tòa tiếp tục bị hoãn.

Sau phiên tòa bị hoãn này, hàng trăm người dân xã Thuần Thiện đã làm đơn, yêu cầu cơ quan điều tra, TAND tỉnh Hà Tĩnh điều tra lại, làm rõ vụ việc.

“Chúng tôi mong các cấp chính quyền điều tra làm rõ vụ việc, truy tố thêm những người liên quan, xét xử đúng người đúng tội”. Ông Võ Quốc Ảnh, một người dân trong xã khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Thân – nguyên trưởng ban thanh tra UBND xã Thuần Thiện khẳng định: “Vụ án này còn nhiều khuất tất cần cơ quan điều tra làm sáng tỏ”.

Ông Bùi Văn Chỉ chồng bị cáo Huệ cho rằng, bản cáo trạng của VKS là vô lý, bà Huệ chỉ là một thủ quỹ có trách nhiệm giữ tiền, chi tiêu theo quyết định của cấp trên, không thể tham ô đến hơn 1 tỷ đồng.

“Bản cáo trạng VKS đề cập đến chuyện gia đình tôi bị thua lỗ nặng, dùng 1 tỷ đồng tham ô để đào ao nuôi cá, trả nợ và xây nhà cho con chuyện này hoàn toàn không có thật. Ao cá nhà tôi được đào thủ công từ năm 1991, mọi người trong làng đều biết.

Tôi chỉ mở quán tạp hóa nhỏ buôn bán trong vòng 1 năm thì nghỉ làm sao có chuyện thua lỗ đến vài trăm triệu, nhà con trai tôi là do chúng tôi tích cóp và may mượn để xây dựng, mà ngôi nhà nhỏ cũng không có giá trị lên tới vài trăm triệu đồng”. Ông Chỉ khẳng định.

Mặt khác, trong quá trình điều tra cơ quan chức năng đã làm thất lạc 6 quyển sổ quan trọng ghi chép chi tiêu, quyết toán của UBND xã Thuần Thiện.

Huy Hiếu – Minh Thư/GD&TĐ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP