Kinh tế

Hà Tĩnh: Người dân xót xa nhìn cam rụng đầy vườn

Cam bù tại H.Hương Sơn (Hà Tĩnh) được mùa nhưng rớt giá, sức mua giảm, bị dồn ứ và gặp thời tiết có sương muối nên chín rục, rụng đầy vườn. Thông thường, mùa thu hoạch cam bù ở Hà Tĩnh bắt đầu từ tháng 12 và kết thúc vào khoảng cuối tháng 2 năm sau.

Cuối năm 2016, do thời tiết bất thường, cam bù chín muộn, nên đến nay mới bước vào chính vụ thu hoạch.

Vụ cam bù năm nay, toàn H.Hương Sơn trồng tổng cộng 750 ha, tập trung chủ yếu ở các xã Sơn Trường, Sơn Mai, Sơn Thọ… Cam trĩu quả nhưng người trồng lại lo lắng vì sức mua giảm, cam rớt giá mạnh. Vụ cam năm 2016, cam bù được các thương lái mua tại vườn với giá 50.000-70.000 đồng/kg nhưng năm nay chỉ còn 20.000-30.000 đồng/kg. Tiền bán cam không bù được chi phí đầu tư sản xuất.

Chị Trần Thị Thu Hiền (ngụ tại thôn 8, xã Sơn Trường) cho biết, gia đình chị có 3 ha cam bù, hàng năm cho thu nhập ổn định. Vừa qua, gia đình vay mượn trồng thêm 3 ha với hy vọng sẽ làm giàu từ cây cam đặc sản. “Năm nay, cam bù cho năng suất 5-7 tấn/ha, tăng 1,5-2 tấn so với năm trước nhưng giá bán lại thê thảm. Do bán không kịp, lại gặp thời tiết sương muối khiến cam thối, rụng đầy vườn, nhìn xót ruột lắm”, chị Hiền nói.

Theo ông Lê Văn Hán, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Trường, cam bù Hương Sơn có vị ngọt thanh, thơm, mọng nước, được người dân địa phương xem là đặc sản, thường mua làm quà biếu mỗi khi đi xa. Việc thu hoạch cam bù cũng rất cầu kỳ, để quả cam còn tươi nguyên cuống và lá, phải dùng kéo cắt tỉa rất cẩn thận. Đây là loại cây trồng được hy vọng sẽ góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Tuy nhiên, do năm nay cam không chín đúng vụ, giá xuống quá thấp, nhiều hộ trồng cam rơi vào cảnh nợ nần. Nguyên nhân, theo ông Hán, là do cam bù từ nhiều năm qua chưa tìm được đầu ra ổn định, chủ yếu bán lẻ cho người dân và các thương lái trên địa bàn Hà Tĩnh và Nghệ An. Hiện chính quyền địa phương đã đề xuất UBND huyện và các cơ quan chức năng tìm kiếm thị trường và có hỗ trợ cho cho bà con.

“Địa phương cũng đang kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thu mua cam bù cho người dân. Chúng tôi khuyến cáo bà con nông dân trồng cam bù theo quy chuẩn VietGap để tạo thương hiệu, thu hút nhiều thương lái từ khắp các nơi đến thu mua”, ông Lê Quang Hồ, Trưởng phòng NN-PTNT H.Hương Sơn, nói.

Phạm Đức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP