Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Người dân trồng rừng tại Hương Khê bị đe dọa, lấn chiếm

Được Công ty TNHH Lâm nghiệp và Dịch vụ Chúc A giao đất, người dân liên kết đầu tư trồng rừng nhưng sau đó bị lấn chiếm, phá hoại cây trồng.

Báo Gia đình Việt Nam nhận được đơn kiến nghị của ông Nguyễn Quốc Huỳnh, trú tổ 7 thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh. Trong đơn ông Huỳnh cho biết thời gian gần đây có một nhóm người địa phương ngang nhiên đến khai thác gỗ keo của gia đình ông trồng tại địa bàn xã Hương Xuân. Thậm chí khi vợ chồng ông Huỳnh tìm cách bảo vệ tài sản của mình thì bị nhóm người này xúc phạm, đe doạ.

Ông Nguyễn Quốc Huỳnh trao đổi sự việc với phóng viên

Phóng viên vào cuộc tìm hiểu thì được biết, ngày 13/2/2012, Công ty TNHH Lâm nghiệp và Dịch vụ Chúc A (sau đây gọi là Công ty Chúc A) cho bà Nguyễn Thị Thu (trú xã Hương Lâm) nhận khoán lô đất 3B, khoảnh 6, Tiểu khu 241B với diện tích 5,4 ha. Sau đó, bà Thu liên kết với ông Nguyễn Quốc Huỳnh, để ông Huỳnh đầu tư chi phí trồng keo.

Thời gian tiếp theo, ông Huỳnh trồng keo và tiến hành khai thác một phần diện tích, quá trình này không xảy ra tranh chấp với ai. Tuy nhiên, đầu tháng 4/2019, ông Huỳnh phát hiện một số người dân địa phương đến khai thác phần diện tích gỗ keo còn lại của ông Huỳnh.

“Ngày 8/4, tôi phát hiện một nhóm người khai thác keo của gia đình tôi, họ trắng trợn cưa gỗ keo và xếp lên xe ô tô và chở ra ngoài. Tôi và vợ tôi cố gắng ngăn cản nhưng nhóm người này rất hung dữ, họ chửi bới và đe doạ chúng tôi”, ông Huỳnh cho biết.

Ông Huỳnh khẳng đinh, phần diện tích cây keo do gia đình ông có đánh dấu ranh giới rõ ràng, rất dễ nhận biết nhưng nhóm đối tượng người địa phương phớt lờ, cố ý xâm phạm tài sản của ông. Khi xảy ra sự việc, ông Huỳnh đã trình báo công an xã Hương Xuân và công an huyện Hương Khê đề nghị cơ quan chức năng bảo vệ quyền lợi của gia đình.

Hình ảnh người dân địa phương khai thác keo tại lô 3B, phần đất gia đình ông Huỳnh nhận liên kết kinh doanh với bà Nguyễn Thị Thu (Ảnh do người dân cung cấp)

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Văn Hường – Trưởng công an xã Hương Xuân – xác nhận công an xã này đang phối hợp với công an huyện Hương Khê giải quyết việc ông Nguyễn Quốc Huỳnh tố cáo bị phá hoại tài sản và bị đe doạ.

Theo biên bản do công an xã Hương Xuân cung cấp, khoảng 17h ngày 8/4/2019, công an xã Hương Xuân và công an huyện Hương Khê tiếp nhận tin báo của ông Nguyễn Quốc Huỳnh. Sau đó, lãnh đạo công an xã và 2 cán bộ công an huyện Hương Khê đã đến hiện trường để xác minh.

Nhức nhối thực trạng lấn chiếm đất rừng do Công ty TNHH Lâm nghiệp và Dịch vụ Chúc A quản lý

Biên bản của cơ quan công an ghi nhận tường trình của bà Dương Thị Huyền (vợ ông Huỳnh) cho thấy, chiều ngày 8/4 có một nhóm người địa phương đến khai thác gỗ keo của gia đình ông Huỳnh, khi tìm cách ngăn cản bà Huyền đã bị thương.

“Chúng tôi đang phối hợp với công an huyện Hương Khê tiến hành xác minh, hiện chưa có kết luận về vụ việc. Công an xã Hương Xuân có trách nhiệm giải quyết các vấn về an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn, còn việc tranh chấp đất đai thì chúng tôi không có thẩm quyền xử lý”, ông Hường cho biết.

Hình ảnh cán bộ công an huyện Hương Khê tại hiện trường vụ tranh chấp gỗ keo tại địa bàn xã Hương Xuân (Ảnh do người dân cung cấp)

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thu khẳng định việc tranh chấp nói trên xảy ra trên phần đất bà Thu nhận khoán của Công ty Chúc A. Theo bà Thu, sau khi thoả thuận liên kết với ông Nguyễn Quốc Huỳnh (năm 2012), bà Thu giao toàn quyền cho ông Huỳnh trồng cây và khai thác.

Ông Trần Văn Mạnh, Trạm trưởng trạm bảo vệ rừng Mục Bài (thuộc Công ty Chúc A) xác nhận địa điểm xảy ra vụ việc tranh chấp giữa ông Huỳnh với nhóm người địa phương thuộc địa phận đất rừng do công ty Chúc A quản lý.

“Việc tranh chấp xảy ra trên lô đất đã giao khoán cho chị Nguyễn Thị Thu. Khi xảy ra sự việc thì trạm cũng nhận được tin báo, chúng tôi đã đến hiện trường để tìm hiểu”, ông Mạnh nói.

Trả lời câu hỏi vì sao Công ty Chúc A để xảy ra tranh chấp trên phấn đất do mình quản lý, ông Mạnh cho biết những năm gần đây có nhiều người dân địa phương vào lấn chiếm đất của công ty này để trồng rừng. Ông Mạnh thừa nhận thực trạng người dân chiếm đất rừng là “nan giải” và hiện Công ty Chúc A chưa thể giải quyết dứt điểm.

Theo đó, vụ việc tranh chấp giữa ông Nguyễn Quốc Huỳnh và những người dân khác cũng xuất phát từ việc trước đây người dân lấn chiếm đất của các hộ nhận khoán nhưng Công ty Chúc A không kiểm soát được.

Hiện trường vụ việc ông Nguyễn Quốc Huỳnh tố cáo bị lấn chiếm, phá hoại gỗ keo

Liên quan đến sự việc, ông Trịnh Xuân Thắng – Chủ tịch UBND xã Hương Xuân – cho biết những năm gần đây tình trạng người dân vào lấn chiếm đất rừng diễn biến rất phức tạp, gây ra không ít hệ luỵ tại địa phương này.

“Đất đai do Công ty Chúc A quản lý nhưng việc lấn chiếm, tranh chấp gây mất an ninh trật tự trên địa bàn xã. Gần đây xã đã gửi nhiều ý kiến đề nghị các cấp có thẩm quyền có biện pháp để giải quyết tình trạng này”, ông Thắng cho biết.

Theo ông Nguyễn Quốc Huỳnh, sau khi xảy ra sự việc ông đã gửi đơn trình báo và đến gặp lãnh đạo công an huyện Hương Khê đề nghị điều tra làm rõ. Đồng thời, ông Huỳnh cũng gửi đơn kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh vào cuộc điều tra.

Ngày 19/4/2019, Cơ quan CSĐT Hà Tĩnh (PC01) gửi văn bản số 41/TB-CSĐT(PC01) hướng dẫn ông Nguyễn Quốc Huỳnh liên hệ với Thủ trưởng Cơ quan CSĐT công an huyện Hương Khê để được giải quyết theo thẩm quyền.

Hiện Công an huyện Hương Khê chưa có phản hồi về sự trên.

Tác giả: Trọng Hùng

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP