Chăm sóc sức khỏe

Hà Tĩnh: Người cán bộ y tế 8 lần hiến máu cứu người

Gặp điều dưỡng Trần văn Khoát tại Lễ tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu năm 2016. Anh là đại biểu duy nhất của ngành Y tế trong số 20 người được Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Hà Tĩnh tôn vinh với 8 lần hiến máu cứu người.

Điều dưỡng Khoát chia sẻ: đối với mỗi cán bộ y tế việc hiến máu cứu người là điều hết sức bình thường bởi hơn ai hết họ thấu hiểu nỗi đau, sự tuyệt vọng mỗi khi giành giật cuộc sống cho người bệnh. Đối với bản thân tôi sẽ tiếp tục hiến máu khi có yêu cầu, đồng thời kêu gọi các đoàn viên thanh niên trong đơn vị tích cực tham gia hiến máu cứu người, giúp đỡ bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo vượt qua bệnh tật giúp họ giành lấy sự sống.

hatinh24h
Điều dưỡng Trần Văn Khoát (người thứ 2 bên phải sang) tại lễ tôn vinh hiến máu tiêu biểu.

Về công tác tại Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ năm 2005, trong quá trình thực hiện công tác chăm sóc người bệnh hàng ngày, anh đã chứng kiến nhiều trường hợp người bệnh nặng cấp cứu cần truyền máu nhưng bệnh viện lại chưa có nguồn máu dự trữ, gia đình người bệnh ít người không cung cấp đủ nên việc cấp cứu người bệnh gặp không ít khó khăn, những lúc này tính mạng của người bệnh vô cùng mong manh. Trước những tình huống đó Điều dưỡng Trần Văn Khoát đã không ngần ngại hiến những giọt máu của bản thân mình để giúp cấp cứu người bệnh được kịp thời.

Bản thân Điều dưỡng Trần Văn Khoát sẽ không bao giờ quên được lần hiến máu gần đây nhất đó là vào lúc 4 giờ ngày 12/2/2015 (mồng 5 tết) đang nằm ngủ thì Anh nhận được điện thoại của khoa phẫu thuật gây mê hồi sức báo có người cần được truyền máu. Không chút do dự, sau 15 phút anh đã có mặt tại Bệnh viện. Lúc đó, Khoa phẫu thuật gây mê hồi sức đang tiến hành làm các thủ tục để chuẩn bị phẫu thuật cho Bệnh nhân Nguyễn Hữu Đề 52 tuổi ở xã Đức Quang bị tai nạn giao thông vào viện được chẩn đoán vỡ lách. Bệnh nhân Đề được phẫu thuật cấp cứu, trong quá trình phẫu thuật bệnh nhân được truyền máu hoàn hồi, tuy nhiên do người bệnh được đưa đến viện muộn gây mất máu nhiều nên cần được truyền máu. Người nhà người bệnh không có người cùng nhóm máu, nên kíp phẫu thuật huy động ngân hàng máu sống, Anh đã lên và hiến 1 đơn vị máu giúp bệnh nhân được phẫu thuật kịp thời và qua cơn nguy kịch. Còn đối với trường hợp bệnh nhân Phạm Quang Thịnh vào viện phẫu thuật ruột thừa nhưng bệnh nhân lại dị ứng với tất các loại kháng sinh cho nên dẫn đến rối loạn đông máu gây nhiễm trùng, trong quá trình phẫu thuật bệnh nhân cần được truyền máu nhưng người nhà không có ai cùng nhóm máu nên ê kíp phẫu thuật đã điện thoại cho điều dưỡng Khoát đến và hiến 01 đơn vị….

Điều dưỡng Trần Văn Khoát hiến máu cứu bệnh nhân ngay tại phòng mỗ của bệnh viện

Đây là hai trong rất nhiều trường hợp mà điều dưỡng Trần Văn Khoát hiến những giọt máu của mình để cứu sống bệnh nhân, đa số những lần hiến máu anh đều không biết mặt bệnh nhân, anh chỉ đến hiến máu khi có người cùng nhóm máu với mình. Bác sĩ Trần Hoài Anh – Trưởng Khoa gây mê hồi sức cho biết: Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” của Bệnh viện đã phát huy tích cực trong việc cứu sống kịp thời nhiều bệnh nhân qua cơn nguy kịch, bản thân điều dưỡng Trần Văn Khoát với cương vị là chủ nhiệm CLB đã luôn gương mẫu, đi đầu trong việc hiến máu cứu người, nhiều trường hợp nếu không có những giọt máu tình nguyện của điều dưỡng Khoát và các thành viên trong CLB thì việc chuyển bệnh nhân lên tuyên trên mất rất nhiều thời gian và có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh.

Từ năm 2011 đến nay Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” do anh làm chủ nhiệm đã thu hút được 42 đoàn viên thanh niên tham gia và đã hiến được 68 đơn vị máu, kịp thời cứu sống nhiều bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Bên cạnh đó, với tư cách là thành viên trong Ban chấp hành huyện đoàn, anh đã đẩy mạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cũng như tầm quan trọng của việc hiện máu cứu người cho đoàn viên thanh niên các xã, vận động những đoàn viên thanh niên tham gia vào ngân hàng máu sống của bệnh viện để khi cần có thể huy động được. Thời gian qua việc huy động ngân hàng máu sống ngoài bệnh viện đã phần nào đáp ứng được việc cấp cứu, cứu sống nhiều bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo vượt qua bệnh tật giúp họ giành lấy sự sống.

Tuấn Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP