Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: “Ngược đời” em trai đẻ trước anh ruột 41 ngày

Trong quá trình thụ lý, xét xử vụ án tranh chấp đất đai tại xã Thái Yên (Đức Thọ, Hà Tĩnh), lộ diện những tình tiết “xưa nay chưa từng có”: em trai có ngày sinh trước anh ruột hơn một tháng, quan tòa huyện tự ký bản án “chuyển đổi giới tính”, Chủ tịch UBND xã cung cấp thông tin sai sự thật cho Tòa án.

Thương binh Võ Khắc Kiên trước mảnh đất bị em trai kiện đòi chia
Thương binh Võ Khắc Kiên trước mảnh đất bị em trai kiện đòi chia

Thương binh bị 5 em ruột kiện đòi đất

Trong đơn gửi Báo Lao Động, ông Võ Khắc Kiên, trú thôn Bình Định, xã Thái Yên (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) trình bày: Vào năm 1975, bố mẹ ông được cấp mảnh đất 350 m2 tại thôn Bình Định, làm nhà và cho gia đình ông Võ Khắc Trí ở (ông Trí là em ruột ông Kiên). Đến năm 1990, ông Võ Khắc Trí chuyển về bên ngoại, được bố mẹ và anh em hỗ trợ 1,5 triệu đồng. Đất và nhà giao lại cho ông Võ Khắc Kiên sử dụng.

Cũng trong năm 1990, ông Kiên được cấp một mảnh đất rộng khoảng 300 m2 cùng thôn (do ông Kiên là thương binh 41%, được đón về làng từ Trung tâm điều dưỡng); ông đã giao lại cho em trai là Võ Khắc Quang sử dụng. Ông Kiên cho biết, việc sắp xếp như trên là ý của bố mẹ ông, các anh em đều chấp nhận.

Năm 1995, ông Kiên được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) mảnh đất đang ở, diện tích 200 m2. Ông Võ Khắc Trí cũng được UBND huyện Đức Thọ cấp sổ đỏ mảnh đất gia đình ông đang sử dụng, diện tích 350 m2. Năm 2004, mẹ ông Kiên qua đời, năm 2011, bố ông mất.

Năm 2013, ông Kiên đã làm nhà kiên cố. Tuy nhiên, vào năm 2014, không trao đổi gì với anh trai, ông Võ Khắc Trí khởi kiện đòi phân chia tài sản thừa kế là mảnh đất ông Kiên đang ở. Đơn của ông Trí được 4 em ruột của ông Kiên đồng ý, đòi chia mảnh đất của anh trai. Trong khi đó, các em ông đều đã có nhà đất ổn định.

Ông Kiên sinh ngày 25.5.1950
Chủ tọa phiên tòa là “bà” Lê Xuân Sơn, trong khi các văn bản khác là “ông”
Trong khi đó, em ruột ông Kiên lại sinh trước ông tới 41 ngày (?).

Em trai sinh trước anh ruột

Hồ sơ vụ án thể hiện nhiều điều bất thường. Bản án số 06/2014/DSST ngày 2.7.2014 do chủ tọa Lê Xuân Sơn ký, thể hiện ông Kiên và ông Trí là anh em ruột, cùng sinh năm 1950. Trong đó, ông Kiên là anh, ông Trí là em. Nhưng trong chứng minh nhân dân kèm theo (do công an tỉnh Hà Tĩnh cấp năm 2010), ông Võ Khắc Trí có ngày sinh 14.4.1950, còn ông Võ Khắc Kiên sinh ngày 25.5.1950.

Như vậy, em sinh trước anh ruột 41 ngày (?). Theo ông Kiên, ông Trí sinh sau ông 3 năm, nhưng không hiểu sao ngày sinh lại được “tịnh tiến” lên trước cả anh trai; và ông Trí cũng đang hưởng trợ cấp thương binh.

Điều “lạ” nữa, là trong bản án nói trên, ghi: “Thẩm phán – chủ tọa phiên tòa: bà Lê Xuân Sơn”. Trong thực tế Lê Xuân Sơn là nam giới, thể hiện ở nhiều tài liệu. Như vậy, người này đã tự ký văn bản “chuyển đổi giới tính”(?).

Tòa huyện Đức Thọ xử ông Kiên thua, buộc phải giao lại 155m2đất cho ông Võ Khắc Trí. Ông Kiên kháng cáo, TAND tỉnh Hà Tĩnh do ông Trần Hồng Hải làm chủ tọa, tiếp tục xử ông Kiên thua. Cả hai cấp tòa cho rằng đây là tài sản bố mẹ cho ông Trí – ông Kiên, nên chia đôi là đúng đạo lý, pháp lý.

Tại phiên phúc thẩm, ông Kiên phản ánh ông Trí đã có mảnh đất 350 m2 trong thôn, được cấp sổ đỏ, mà lại còn đi tranh chấp với anh trai. Ông Trí khẳng định chưa bao giờ được cấp đất, nếu có sẽ rút đơn kiện. Có tình tiết mới, tòa cho hoãn để xác minh.

Ông Nguyễn Viết Báu, Chủ tịch UBND xã Thái Yên và ông Nguyễn Hữu Hiếu, cán bộ địa chính xã, xác nhận: Từ năm 1995 đến năm 2014, ông Võ Khắc Trí chưa được UBND xã, huyện cấp đất lần nào. Dựa vào đây, TAND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định sổ đỏ cấp cho ông Võ Khắc Trí mảnh đất 350 m2 tại tờ bản đồ số 11, thửa đất 659, cấp ngày 20.10.1995 là “bất hợp pháp”. Từ đó, tòa án tỉnh Hà Tĩnh ngày 5.11.2014  tuyên ông Kiên thua kiện.

Quá bức xúc, ngày 6.11.2014, ông Kiên chất vấn ông Nguyễn Viết Báu, Chủ tịch UBND xã Thái Yên và ông Nguyễn Hữu Hiếu, cán bộ địa chính xã về việc xác nhận cho ông Trí sai sự thật. Ông Báu và ông Hiếu lại viết cho ông Kiên một giấy xác nhận có nội dung: ông Võ Khắc Trí vào năm 1995 đã được UBND huyện Đức Thọ cấp sổ đỏ với diện tích đất ở, đất vườn là 350 m2, kèm theo các hồ sơ như sổ địa chính, sổ theo dõi cấp giấy, bản đồ 299.

Hồ sơ lưu tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Đức Thọ có xác nhận của Giám đốc Nguyễn Thị Hải Bình đều thể hiện ông Trí được cấp sổ đỏ mảnh đất nói trên. Như vậy, ông Nguyễn Viết Báu, Chủ tịch UBND xã Thái Yên đã cung cấp thông tin sai sự thật cho tòa án.

Ông Kiên cho biết, cơ quan thi hành án đã đến làm việc với ông 2 lần nhưng đã 2 năm không thi hành được do nhiều vướng mắc. Mảnh đất đó ông Kiên đã xây nhà cửa, chỉ còn lại một rẻo đất hẹp làm sân phơi. Ông Kiên cũng đã có đơn tố cáo những cá nhân sai phạm trong việc xét xử vụ án của ông, nhưng đã quá thời hạn mà không được giải quyết.

Luật sư nhận định: Tòa tắc trách

Luật sư Mai Sỹ Lương, đoàn Luật sư Nghệ An nêu quan điểm: “Trong sự việc này, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tắc trách khi không xác minh tính hợp pháp của sổ đỏ qua cơ quan có thẩm quyền cấp (UBND huyện Đức Thọ), mà chỉ căn cứ vào xác nhận (sai sự thật) của Chủ tịch UBND cấp xã để làm căn cứ xét xử. Mặt khác, ông Trí đi đòi đất, nhưng không có giấy tờ gì để chứng minh; trong khi mảnh đất đó, bố mẹ đã cho ông Kiên sử dụng từ năm 1990 đến nay”.

Clip vụ tranh chấp đất đai hi hữu:

Quang Đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP