Lộc Hà

Hà Tĩnh: Ngư dân vớt được vật thể lạ: Yêu cầu thỏa thuận, ‘trả tiền hợp lý’

Sau nhiều ngày vào cuộc tìm hiểu, xác minh, đến nay các cơ quan chức năng liên quan vẫn chưa thể xác định được nguồn gốc của vật thể “lạ” nghi là đuôi của máy bay chiến đấu Su-22 bị rơi dưới biển vừa được ngư dân Hà Tĩnh trục vớt được.

Ngư dân vớt được vật thể lạ: Yêu cầu thỏa thuận, 'trả tiền hợp lý' - ảnh 1
Ngư dân vớt được vật thể lạ: Yêu cầu thỏa thuận, 'trả tiền hợp lý' - ảnh 2Vật thể “lạ” nghi là đuôi của máy bay chiến đấu Su-22 vừa được phát hiện – Ảnh: Nguyên Dũng
Thông tin trên được đại tá Trần Thanh Sơn, Chỉ huy trưởng BCH Quân sự tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ với PV vào chiều nay 24.5.
Theo ông Sơn, ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc một nhóm ngư dân ngụ tại xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) trong lúc lặn biển đã phát hiện, trục vớt được vật thể “lạ” là một khối thép hình trụ đã hoen gỉ; nặng khoảng 1,5 tấn; dài khoảng 2,5 m; đường kính tại điểm lớn nhất khoảng 1,3 m; vật thể này nghi là đuôi của máy bay chiến đấu Su-22, đơn vị này đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng liên quan khác xuống tận hiện trường để tìm hiểu, kiểm tra và đồng thời lập biên bản, tạm giao cho gia đình anh Trần Ngọc Thắng (40 tuổi, ngụ thôn Xuân Hòa, xã Thạch Bằng), một trong những ngư dân phát hiện, trục vớt được vật thể “lạ” trông giữ, bảo quản.
Ngoài ra, BCH Quân sự tỉnh Hà Tĩnh cũng đã báo cáo với cấp trên là Quân khu 4 để xin hướng chỉ đạo xử lý vụ việc và xác minh nguồn gốc vật thể nhưng đến nay vẫn chưa thể khẳng định được vật thể “lạ” vừa được phát hiện là đuôi của máy bay chiến đấu Su-22 bị rơi.
Phải trả tiền hợp lý?
Trong khi đó, lúc 18 giờ hôm nay 24.5, trao đổi với PV, anh Trần Ngọc Thắng cho biết hiện gia đình anh vẫn trông giữ, bảo quản vật thể “lạ” vừa trục vớt được từ biển.
Anh Trần Ngọc Thắng, thuyền trưởng trong nhóm ngư dân phát hiện ra vật thể “lạ” - Ảnh: Nguyên DũngAnh Trần Ngọc Thắng, thuyền trưởng trong nhóm ngư dân phát hiện ra vật thể “lạ” – Ảnh: Nguyên Dũng
Anh Thắng cũng cho biết thêm, sau khi phát hiện được, nhóm ngư dân của anh gồm tổng cộng 31 người và phải huy động 3 thuyền máy cỡ lớn, làm việc cật lực trong thời gian 3 ngày 3 đêm, tiêu tốn chi phí hàng trăm triệu đồng mới trục vớt được vật thể “lạ” từ dưới biển lên thuyền rồi sau đó đưa về nhà cất giữ. “Nên bây giờ, nếu cơ quan chức năng thu hồi vật thể mà chúng tôi đã trục vớt được thì tất yếu phải thỏa thuận và trả tiền hợp lý thì chúng tôi mới trả lại”, anh Thắng nói.
Trước đó, như đã thông tin, khoảng 14 giờ ngày 14.5, trong lúc đang lặn biển tại vùng biển Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh), cách bờ khoảng 6 hải lý thì một nhóm ngư dân ngụ tại xã Thạch Bằng do anh Trần Ngọc Thắng làm thuyền trưởng đã phát hiện một vật thể nhô lên khoảng 10 cm so với đáy biển. Vì vật thể này lớn và nặng nên nhóm thợ lặn không thể trục vớt lên liền mà phải định vị tọa độ, rồi đánh dấu lại khu vực phát hiện, sau đó mới quay trở lại trục vớt.
Đến tối 17.5, sau nhiều ngày vất vả trục vớt, nhóm ngư dân trên mới đưa được vật thể lên thuyền rồi sau đó đưa về nhà anh Thắng cất giữ.
Sau khi biết tin nhóm ngư dân của anh Thắng trục vớt được vật thể “lạ” nghi là đuôi của máy bay chiến đấu Su-22 bị rơi, liên tiếp nhiều ngày sau đó, mỗi ngày có hàng trăm người dân hiếu kỳ kéo đến nhà anh Thắng để xem.

Nguyên Dũng / Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP