Formosa xả thải

Hà Tĩnh: Ngư dân bị ảnh hưởng bởi Formosa không được hỗ trợ gạo vì thiếu…dấu?

Sau sự cố môi trường biển, nhà nước đã khẩn cấp ban hành chính sách hỗ trợ cấp phát gạo người dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, hơn 1 tháng nay 67 hộ ngư dân đánh bắt hải sản ở xã Cẩm Lộc huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) bị “treo” gạo hỗ trợ vì thiếu giấy ra vào cửa lạch.

Không được hỗ trợ vì… thiếu dấu?

Ngày 19.9, PV NTNN/điện tử Dân Việt đã trực tiếp về xã Cẩm Lộc, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) trong lúc vào thời điểm rộ thu hoạch lúa hè thu. Nhưng điều lạ là người dân không mấy vui vẻ càng đi về các thôn 9,5,6 chuyên nghề biển thì không khí càng ảm đạm.

Bà Lê Thị Thê ở thôn 5 xã Cẩm Lộc vừa từ bến thuyền về nhà khi nghe phóng viên hỏi việc hỗ trợ gạo, bà Thê mếu máo nói: “Từ ngày cá chết, đi biển khó khăn đến nay hộ gia đình tôi không được nhận gạo hỗ trợ từ nhà nước cấp về. Mặc dù 2 vợ chồng tôi (chồng là Trần Văn Phương-PV) chuyên đi biển đánh cá ở vùng lộng. Do tàu cá công suất nhỏ nên những hôm mưa gió biển động thì hai vợ chồng đánh bắt hải sản trong cửa lạch sông Quèn, cửa Nhượng. Nhưng từ ngày xảy ra sự cố kia, cá đánh về bán không ai mua nên cũng thưa dần ra biển. Khi nguồn thu chính từ biển không còn, cuộc sống khó khăn 2 vợ chồng và 5 đứa con giờ chỉ bám víu vào 3 sào lúa”.

ngu dan bi anh huong boi fomosa khong duoc ho tro gao vi thieu…dau? hinh anh 1

Bà Lê Thị Thê ở thôn 5 xã Cẩm Lộc trao đổi với PV. Ảnh: Hữu Anh

“Dù biết nhà tôi đi biển sờ sờ ra đó nhưng vì thiếu cái dấu xác nhận ra vào cửa lạch của Biên phòng nên xã không cấp gạo hỗ trợ. Mà trước đây chúng tôi đã trình sổ danh bạ thuyền viên, tàu cá cùng với đó là giấy phép khai thác thủy sản, giấy đăng ký tàu thuyền nhà nước cấp để đồn Biên phòng đóng dấu nhưng các chú Biên phòng nói tàu nhỏ đánh bắt gần bờ và vùng cửa lạch biển nên không cần trình sổ nữa”-Bà Thê nói.

Trao đổi với PV ông Trương Thanh-Trưởng thôn 5, xã Cẩm Lộc cho biết: “Qua 2 đợt cấp gạo hỗ trợ vừa qua ở thôn 5 còn 7 hộ có trong danh sách nhưng chưa được cấp gạo hỗ trợ đợt nào vì còn nghi ngờ ít ra khơi. Trước sự phản ứng của người dân thôn đã tổ chức họp bỏ phiếu lấy ý kiến bà con và tất cả đều nhất trí cấp gạo cho các hộ này”.

ngu dan bi anh huong boi fomosa khong duoc ho tro gao vi thieu…dau? hinh anh 2

Bà con ngư dân xã Cẩm Lộc gặp khó khăn sau sự cố môi trường biển. Ảnh: Hữu Anh

Gạo hỗ trợ nhận về “đắp” chiếu chờ… cấp trên duyệt

Trước việc người dân phản ánh xã Cẩm Lộc nhận hàng chục tấn gạo hỗ trợ về nhưng không cấp phát cho người dân vùng bị ảnh hưởng mà chất đống trong kho có nguy cơ bị hư hỏng, ngày 19.9, PV NTNN/điện tử Dân Việt đã có cuộc làm việc với lãnh đạo xã Cẩm Lộc, huyện Cẩm Xuyên.

Ông Hoàng Văn Ngọ-Chủ tịch UBND xã Cẩm Lộc cho biết: “Ngày 28.7.2016, UBND xã Cẩm Lộc nhận 22,9 tấn gạo từ huyện, tỉnh cấp phát đợt 1 và giữa tháng 8.2016, xã tiếp tục nhận 30,6 tấn gạo hỗ trợ đợt 2 về để cấp phát cho người dân vùng bị ảnh hưởng sau sự cố môi trường biển. Nhưng đến nay vẫn còn 16,8 tấn gạo hỗ trợ nhận về chưa cấp phát được đang cất trong hội trường UBND xã”.

ngu dan bi anh huong boi fomosa khong duoc ho tro gao vi thieu…dau? hinh anh 3

Số gạo hỗ trợ 16,8 tấn xã Cẩm Lộc nhận về chưa cấp phát còn để trong hội trường ủy ban xã (ảnh chụp ngày 19.9). Ảnh: Hữu Anh

Lý giải về việc này ông Ngọ cho rằng: “Xã cấp gạo áp dụng theo QĐ số 1621 của UBND tỉnh Hà Tĩnh ngày 17.6.2016 về việc sửa đổi bổ sung QĐ số 1121, ngày 11.5.2016 về việc hỗ trợ gạo khẩn cấp cho người dân vùng bị ảnh hưởng. Theo đó, xã căn cứ vào QĐ trên, khảo sát trên địa bàn xã có 169 tàu thuyền. Tuy nhiên chỉ có 102 tàu thuyền được nhận hỗ trợ gạo (đợt 1 và đợt 2) và tiền, còn lại chưa được nhận hỗ trợ vì còn thiếu xác nhận của Biên phòng, thôn trưởng và địa phương như điều 2 khoản 4 của QĐ 1621 quy định”.

Tuy nhiên ông Ngọ cũng thừa nhận: “Ở địa phương chủ yếu tàu công suất nhỏ đánh bắt cửa lạch gần bờ nên Biên phòng không đóng dấu, thậm chí một số thuyền không lắp máy nên không có sổ xuất trình. Biết là thế nhưng không đủ điều kiện như trong QĐ để cấp gạo và tiền hỗ trợ”.

Thượng tá Nguyễn Bá Đô-Đồn trưởng đồn Biên phòng 168 (Thiên Cầm, Cẩm Xuyên) thuộc bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cho biết: “Tàu thuyền đánh cá ra vào khu vực cửa biển, cảng biển phải xuất trình sổ hành trình để lực lượng Biên phòng kiểm tra. Tuy nhiên, theo quy định của nhà nước những tàu thuyền có lắp máy công suất từ 12CV trở lên và phải đăng ký của Sở NNPTNT và có sổ hành trình để lực lượng biên phòng kiểm tra đóng dấu tàu thuyền đi, đến. Do đó những tàu thuyền công suất nhỏ dưới 9CV họ không phải đăng ký và đóng dấu khi ra vào cửa lạch, cửa biển. Tuy nhiên họ phải chấp hành khi có hiệu lệnh kiểm tra của Biên phòng”.

Trước câu hỏi liệu cách làm này của xã Cẩm Lộc có cứng nhắc hay không? Ông Hoàng Văn Ngọ cho hay: “Xã đã làm báo cáo gửi lên huyện xin hướng giải quyết, lãnh đạo huyện nói ta không nên vận dụng chờ trên duyệt”.

“Vấn đề này huyện cũng đã làm văn bản báo cáo xin ý kiến tỉnh. Hiện số đối tượng và gạo chưa cấp phát ở xã Cẩm Lộc đang được UBND tỉnh giao cho 2 Sở là Tài Chính và Nông nghiệp hướng dẫn giúp đỡ Cẩm Xuyên giải quyết vướng mắc đó. Chúng tôi đang chờ hướng xử lý của tỉnh”

(Ông Phạm Đăng Nhật-Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên)

Hữu Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP