Giáo dục - Đào tạo

Hà Tĩnh: Nghịch lý một trường chuẩn quốc gia

Mặc dù nhiều năm liền trường THCS Kỳ Khang (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) luôn đứng tốp cuối trong tỉnh về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT nhưng năm học 2016-2017 lại được tỉnh tặng Bằng khen “Tập thể lao động xuất sắc cấp tỉnh” và được công nhận trường “Đạt chuẩn quốc gia”.

Theo số liệu từ bảng tổng hợp chất lượng giáo dục của trường THCS Kỳ Khang năm học 2015-2016 cho thấy toàn trường có 801 học sinh trong đó, số lượng HS giỏi chiếm 3,4%, HS khá chiếm 45%, HS trung bình chiếm gần một nửa với 47%, HS yếu chiếm 4,24%. Như vậy chất lượng giáo dục cuối năm của trường đều đạt, nhưng ở kỳ thi THPT thì trường THCS Kỳ Khang lại đứng vào tốp cuối toàn tỉnh (149/150), điều đương nhiên đứng cuối cùng của huyện. Điều đặc biệt là, không chỉ năm học vừa qua mà nhiều năm trở lại đây, trong các kỳ thi THPT thì trường THCS Kỳ Khang đều đứng tốp cuối toàn tỉnh.

Trong khi chất lượng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 luôn đứng tốp cuối toàn tỉnh nhưng năm học 2016-2017, trường này lại đạt chuẩn quốc gia?.

Một nghịch lý đang diễn ra ở đây là trong khi chất lượng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 luôn đứng tốp cuối toàn tỉnh nhưng năm học 2016 – 2017, trường này lại đạt chuẩn quốc gia?

Theo ông Trần Doãn Tú – Hiệu trưởng trường THCS Kỳ Khang cho biết, chất lượng thi cuối cấp của các khối hàng năm đều đạt nhưng kết quả kỳ thi THPT của trường không chỉ năm học vừa rồi mà trong bốn năm qua hầu như đều đứng vào tốp cuối toàn tỉnh. Ông Tú còn cho biết, hàng năm số học sinh giỏi, giáo viên dạy giỏi và các cuộc thi về văn hóa, TDTT đều đạt kết quả rất tốt.

Đây có phải là chất lượng thực sự của nhà trường hay thay vì phấn đấu “dạy tốt học tốt” thì lại cố gắng làm “nổi bật” thương hiệu bằng những hoạt động bề nổi mà quên đi cái cốt lõi của giáo dục đó là “chất lượng” các môn văn hóa. Các kỳ thi ở trường, học sinh luôn đạt điểm tốt còn kỳ thi toàn tỉnh tuyển sinh lớp 10 THPT lại đứng vào tốp cuối. Liệu có phải là vấn đề về “bệnh thành tích” của nhà trường trong việc đánh giá kết quả giáo dục?. Đây cũng là sự lo lắng của rất nhiều phụ huynh ở xã Kỳ Khang.

Ông Trần Doãn Tú – Hiệu trưởng trường THCS Kỳ Khang: “Chất lượng thi cuối cấp của các khối hàng năm đều đạt nhưng kết quả kỳ thi THPT của trường không chỉ năm học vừa rồi mà trong bốn năm qua hầu như đều đứng vào tốp cuối toàn tỉnh”.

Ông  Đinh Sỹ Quân – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kỳ Anh cho biết, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2016 – 2017, Trường THCS Kỳ Khang đứng thứ 149/150 trường  toàn tỉnh.  Lý giải về việc đứng tốp cuối nhưng lại được tỉnh tặng Bằng khen “Tập thể lao động xuất sắc cấp tỉnh”, và được công nhận trường “chuẩn quốc gia” là do phòng xét thi đua ngày 10-6-2016, sở về làm hồ sơ ngày 21-6-2016. Còn kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2016 – 2017, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh tổng hợp kết quả ngày 19-7-2016.

Việc đoàn kiểm tra của tỉnh công nhận được đạt chuẩn quốc gia đó là dựa vào 5 tiêu chí: Đội ngũ cán bộ giáo viên, cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục, xã hội hóa giáo dục và tổ chức bộ máy nhà trường. Ông Quân cũng cho biết kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, sở GD-ĐT tỉnh Hà tĩnh không lấy kết quả đó để đánh giá thi đua.

Ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Tĩnh cho biết, Ngày 21-6-2016, Sở GD-ĐT và UBND tỉnh do ông làm trưởng đoàn về thẩm định đánh giá “Trường chuẩn quốc gia” của trường THCS Kỳ Khang, đoàn không khảo sát chất lượng học sinh mà chỉ dựa vào báo cáo để thẩm định, đánh giá chất lượng giáo dục của trường. Lý giải về việc trường THCS Kỳ Khang nhiều năm liền nằm tốp cuối của huyện, của tỉnh ở kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT nhưng vẫn được công nhận “Trường chuẩn quốc gia” và được UBND tỉnh tặng bằng khen “Tập thể lao động xuất sắc cấp tỉnh”, là do kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT chỉ là cuộc thi để xét tuyển vào lớp 10 chứ không đưa vào để đánh giá kết quả học tập. Việc trường THCS Kỳ Khang được công nhận “Trường chuẩn quốc gia” chúng tôi dựa vào báo cáo của nhà trường về kết quả chất lượng năm học vừa qua đều đạt mức quy định để thẩm định, đánh giá trường chuẩn.

Ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Giám đốc Sở  GD-ĐT Hà Tĩnh: Chúng tôi dựa vào báo cáo của nhà trường về kết quả chất lượng năm học vừa qua đều đạt mức quy định để thẩm định, đánh giá trường chuẩn. 

Liệu rằng, kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT có thực sự quan trọng hay không khi mà xét thi đua hàng năm không đưa vào để đánh giá kết quả học tập của một trường THCS. Vì đây là cuộc thi toàn tỉnh không khép lại ở những cuộc thi toàn trường hay toàn huyện. Hơn thế nữa, kỳ thi được tổ chức hai môn học chính “môn Văn, Toán”. Cũng đồng quan điểm đánh giá của nhiều thầy cô giáo trong nghành thì kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2016-2017 do Sở GD ĐT Hà Tĩnh tổ chức rất chất lượng và hiệu quả.

Được biết, ngày 21-6-2016 Sở GD-ĐT Hà Tĩnh về thẩm định, đánh giá “Trường chuẩn quốc gia” khi các hoạt động dạy và học đã kết thúc và đương nhiên đoàn không khảo sát về mặt chất lượng của học sinh mà chỉ dựa vào báo cáo của trường THCS Kỳ Khang.

Thanh Ngọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP