Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Nghịch lý đất cấp 30 năm vẫn không được sở hữu

Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn thư của bà Lê Thị Hồng Huê, sinh năm 1953, là thương binh 4/4, trú tại TDP 9, phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh, phản ánh về việc gia đình bà được chính quyền địa phương cấp đất từ năm 1989 nhưng đến nay vẫn không được quyền sử dụng.

Đơn của bà Lê Thị Hồng Huê phản ánh về việc gia đình bà được chính quyền địa phương quyết định cấp đất từ năm 1989 nhưng đến nay vẫn không được quyền sử dụng.

Chính quyền thu tiền, làm ngơ trách nhiệm

Theo đó, đầu năm 1989, gia đình bà Huê được xã Thạch Yên đồng ý cấp cho một lô đất và được UBND huyện Thạch Hà phê duyệt theo quyết định số 03 ngày 21/3/1989. Cùng diện được cấp đất lần này có 8 hộ gia đình, sau này các hộ đó đã tiến hành làm nhà và sinh sống ổn định.

Sau khi có chủ trương cấp đất, 8 hộ gia đình trên (trong đó có bà Lê Thị Hồng Huê - PV) đã nộp tổng số tiền lệ phí là 1,2 triệu đồng. Điều này được thể hiện tại phiếu thu số 33 ngày 5/10/1990, do ông Phan Văn Bính - Thủ quỹ Ủy ban xã Thạch Yên thu và ký nhận.

Biên bản giao đất của UBND xã Thạch Yên (nay là UBND phường Văn Yên) cho ông Nguyễn Duy Thảo (chồng bà Huê) để làm vườn ở tại xứ Hoang Nhàn, loại đất thủng đấu ao hồ, với tổng diện tích 144m².

Ngày 15/6/1993, UBND xã Thạch Yên đã tiến hành giao đất thực địa cho ông Nguyễn Duy Thảo (chồng bà Huê) để làm vườn ở tại xứ Hoang Nhàn. Loại đất thủng đấu ao hồ, với tổng diện tích 144m². Phía Đông giáp đất hoang hóa thủng đấu, dài 8m; phía Bắc giáp đường nội bộ, dân cư, dài 18m; phía Nam giáp dân cư, dài 18m; phía Tây giáp đường đi nội bộ, dài 8m.

Sau khi nhận được đất, gia đình bà Huê đã thuê người mua tre đóng cọc, dùng phên cót vây xung quanh để kè đất đắp nền xây nhà. Tuy nhiên, đây là vùng ao hồ sâu trũng nên công trình vẫn còn dở dang. Việc này có nhiều người dân và cán bộ địa phương làm chứng.

Năm 1994, gia đình bà Huê tiếp tục chở đất về san nền thì bị UBND phường Tân Giang lập biên bản đình chỉ (lúc này xã Thạch Yên chuyển về phường Tân Giang, TX Hà Tĩnh quản lý - PV), với lý do là tách, nhập địa giới hành chính nên phải dừng lại để kiểm kê quỹ đất. Từ đó đến nay, gia đình bà đã nhiều lần khiếu kiện nhưng không được chấp thuận.

Phiếu thu số 33 ngày 5/10/1990, do ông Phan Văn Bính - Thủ quỹ Ủy ban xã Thạch Yên thu và ký nhận.

Trong thời gian chờ đợi chính quyền địa phương giải quyết, vào cuối năm 2000, ông Lê Văn Chất - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh lại ký Quyết định số 5040 QĐ/UBND-LN2 ngày 29/12/2000, cắt một phần thửa đất của bà Huê cấp cho bà Phan Thị Tú (xã Thạch Yên). Sau đó bà Tú lại chuyển nhượng cho ông Nguyễn Văn Cương để sử dụng với diện tích 90m². Khi ông Cương tiến hành đổ đất làm nhà thì bị bà Huê ngăn cản vì thế dẫn đến khiếu kiện, tranh chấp kéo dài.

Danh sách 8 hộ gia đình (trong đó có bà Lê Thị Hồng Huê - PV) đã nộp tổng số tiền lệ phí là 1,2 triệu đồng.

Chỉ đạo của cấp trên như “ném đá ao bèo”

Tại Quyết định giải quyết khiếu nại số 2670/QĐ-UBND ngày 30/12/2005 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Điều 3 có ghi rõ: “Giao Chủ tịch UBND TX Hà Tĩnh chỉ đạo UBND xã Thạch Yên nghiên cứu, đề xuất phương án giải quyết việc năm 1990 UBND xã Thạch Yên có thu tiền lệ phí đất ở của gia đình bà Lê Thị Hồng Huê với số tiền là 150.000 đồng”.

Ngày 12/10/2007, Hội đồng tư vấn đất đai phường Văn Yên đã họp và thống nhất ký vào biên bản đồng ý cấp lô đất số 06 cho bà Lê Thị Hồng Huê. Sau đó, ngày 17/12/2007, Chủ tịch UBND phường Văn Yên có Báo cáo số 426/GT-UBND gửi UBND TP Hà Tĩnh giải trình về việc xin giao đất làm nhà ở nông thôn, nội dung cụ thể như sau: “Hiện nay ở vùng quy hoạch Sông Cụt đang còn 02 suất đất ở, tại ô số 5 và ô số 6. UBND, Hội đồng tư vấn đất đai phường đồng ý cấp cho hộ gia đình bà Lê Thị Hồng Huê tại lô đất số 6 nói trên với diện tích 5m x 18m = 90m²”.

UBND phường Văn Yên đã thống nhất đề xuất UBND TP Hà Tĩnh cấp đất cho bà Huê theo Báo cáo số 426/GT-UBND ngày 17/12/2007.

Mặc dù Hội đồng tư vấn đất đai phường, UBND phường Văn Yên đã thống nhất đề xuất UBND TP Hà Tĩnh cấp đất cho bà Huê nhưng không hiểu vì sao gần 10 năm sau, UBND TP lại có Công văn 127/UBND-TTr ngày 15/01/2016 gửi UBND phường Văn Yên và bà Huê như sau: “Việc bà căn cứ biên bản giao đất ngày 15/6/1993 của UBND xã Thạch Yên (nay là phường Văn Yên) để khiếu nại đòi UBND TP giao đất cho gia đình bà, không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TP... Nội dung khiếu nại trên thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường Văn Yên nên UBND TP giao UBND phường Văn Yên giải quyết nội dung khiếu nại của bà Lê Thị Hồng Huê theo quy định của Luật Khiếu nại, hoàn thành báo cáo UBND TP trước ngày 25/2/2016 ”.

Một trong hai lô đất mà UBND phường Văn Yên đã đồng ý giao cho bà Huê năm 2007 nhưng đến nay vẫn chưa được sử dụng.

Vậy tại sao UBND TP lại cố tình trì hoãn, kéo dài việc cấp đất cho bà Lê Thị Hồng Huê trong khi UBND phường Văn Yên đã thống nhất và đề xuất? Động cơ của vụ việc này là gì và không biết “quả bóng trách nhiệm” này sẽ đá đến tận bao giờ?

Báo Xây dựng sẽ phản ánh trong bài vết tiếp theo.

Điều 16, Nghị định 84/2007/NĐ-CP, ngày 25/5/2007 quy định:

Đất được giao không đúng thẩm quyền nhưng người đang sử dụng đất có giấy tờ chứng minh về việc đã nộp tiền cho cơ quan, tổ chức để được sử dụng đất trước ngày 01/7/2004, nay được UBND cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch thì người đang sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận theo quy định sau đây:

1. Trường hợp đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 15/10/1993 thì được cấp Giấy chứng nhận đối với diện tích đất đã được giao và không phải nộp tiền sử dụng đất.

Tác giả: Trần Hoàn - Phi Long

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP