Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Nghi vấn “rút ruột” công trình tại dự án 100 tỷ đồng

Công trình xây dựng Huyện lộ 19 đoạn qua xã Đức An, huyện Đức Thọ mới thi công được thời gian ngắn, đã phát lộ nhiều dấu hiệu tiêu cực khiến người dân bức xúc.

Lấy đất không đúng điểm theo khảo sát thiết kế, nền đường vừa tiến hành lu lèn đã bị hiện tượng cao su nghiêm trọng. Ảnh: HY

Công trình này không chỉ phục vụ đi lại cho người dân xã Đức An mà còn đảm bảo thông thương của các xã Đức Lập, Đức Dũng và các xã lân cận của huyện Đức Thọ.

Dự án có quy mô đầu tư xây dựng mới các tuyến đường với tổng chiều dài khoảng 11km bao gồm tuyến chính và 4 tuyến nhánh, tổng mức đầu tư 98.840.569.000 đồng, trong đó chi phí xây lắp là 75.624.147.000 đồng. Chủ đầu là UBND huyện Đức Thọ, đơn vị tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần Tư vấn Kỹ thuật và Xây dựng Sông La (Công ty Sông La), có trụ sở tại huyện Đức Thọ và đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Xây dựng Hợp Lực, trụ sở đóng tại Hà Nội.

Có mặt tại xóm Hạ Tiến, xã Đức An nơi công trình đang được triển khai, theo ghi nhận của chúng tôi, nơi đây không hề có một biển báo an toàn, biển báo về tỷ lệ cấp phối, hạng mục nền đường. Theo dự toán, công trình này phải đào bóc hữu cơ với độ sâu 30cm, đánh cấp với bề rộng tối thiểu 1m đối với các vị trí có độ dốc ngang > 20%, lớp đất đồi đầm chặt K95, đối với tuyến chính và tuyến nhánh 2 và 3, nền đường dưới đáy áo đường đảm bảo độ đầm chặt K98.

Ngoài ra, cũng theo dự toán đất nền phải được lấy từ mỏ đất ở xã Đức An của Công ty TNHH Minh Hương, tuy nhiên, nhà thầu lại lấy đất từ điểm cải tạo của Công ty Sông La. Đây là một điểm khai thác đất phục vụ cho việc xây dựng nông thôn mới thuộc xã Đức Dũng. Việc sử dụng điểm đất không đúng với quy hoạch, khảo sát thiết kế ban đầu đã kéo theo nhiều hệ lụy như: Nền đường sau khi lu lèn đã xuất hiện nhiều điểm sụt lún, hiện tượng cao su chằng chịt, đất chứa nhiều tạp chất.

Bằng nhiều cách khác nhau, nhà thầu đã “rút ruột” phần thép một cách trắng trợn. Ảnh: HY

Tại tuyến mương thoát nước đang thi công ở xóm Hạ Tiến, một nhóm nhân công đang tiến hành trộn bê tông để đổ mương. Chúng tôi nhận thấy trên công trường chỉ có một nhóm công nhân thi công, ngoài ra không thấy cán bộ tư vấn giám sát, cán bộ kỹ thuật hay đại diện chủ đầu tư. Về loại đá đang được sử dụng thi công tại hiện trường là loại đá 2x4, không phải đá 1x2 trong dự toán (đá 2x4 là đá loại B, có giá thành trên thị trường rẻ gần một nửa so với loại đá 1x2 - PV). Không những vậy, phần thép cũng đã bị “rút” bớt bằng nhiều cách khác nhau, trong đó việc buộc nới từ A 20 lên A 30, chiều cao so với thành mương theo thiết kế phải cao hơn 1m thì ở đây chỉ dừng lại ở con số 90cm. Với kiểu “rút ruột” bằng cách cứ mỗi mét nhà thầu bớt được 1 đến 2 thanh thép, vậy 11km nhà thầu sẽ rút được bao nhiêu? chất lượng mương nước sẽ như thế nào sau khi hoàn thành?

Không dừng lại ở đó, đơn vị thi công còn cẩu thả cho đổ bê tông trong khi tuyến mương ngập nước bẩn, bùn lầy…

Phần đáy mương, công nhân cho đổ bê tông trộn lẫn bùn loãng. Ảnh: HY

Ông Cao Văn Phúc - người dân thôn Hạ Tiến, xã Đức An bức xúc cho biết: “Khi công trình thi công chúng tôi không thấy cán bộ giám sát có mặt tại công trường mà chỉ thấy mỗi nhóm công nhân làm việc. Nhận thấy nhiều vấn đề sai phạm như thép cột sơ sài, mặt mương xuất hiện nhiều vết rỗ, tuyến mương vừa thi công đã có dấu hiệu bị sập, công nhân phải lấy cây gỗ chèn ngang cố định không thì đã bị đổ sập xuống nên chúng tôi đã tổ chức họp tổ dân cư, lấy ý kiến và nhiều lần phản ánh chất lượng công trình lên với nhà thầu nhưng chưa nhận được phản hồi".

Theo quy định, tất cả các loại vật liệu sử dụng trong công trình trước khi đưa vào sử dụng đều phải được nghiệm thu, được sự đồng ý của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát khi vật liệu đạt chuẩn thì mới được cho triển khai thi công. Tuy nhiên, với những gì đã và đang diễn ra tại đây thì dư luận đang đặt ra câu hỏi: Liệu chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát có “bắt tay” nhau để “rút ruột” công trình hay không?

Thi công không cần bảng cấp phối mà công nhân tự “tiên lượng” mác bê tông. Ảnh: HY

Để làm rõ những phản ánh của người dân về những vấn đề bất cập tại dự án. PV đã làm việc với ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Ban Quản lý Xây dựng cơ bản huyện Đức Thọ. Tại hiện trường thi công, khi PV hỏi về kích cỡ đá trộn bê tông và khoảng cách, cao độ của kết cấu thép có đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật không thì ông Hải không trả lời được. Ông Hải cũng thừa nhận, số đá có sai với thiết kế và cho biết sẽ cho nhà thầu sửa sai các vấn đề mà báo phản ánh. “Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại vật liệu đầu vào, số đá không đúng tiêu chuấn chúng tôi sẽ yêu cầu nhà thầu đưa ra khỏi khu vực thi công và thay vào loại đá đúng tiêu chuẩn”, ông Hải cho biết thêm.

Đề nghị các cơ quan chức năng của Hà Tĩnh nhanh chóng vào cuộc, làm rõ.

Báo Thanh tra sẽ thông tin tiếp về vụ việc này.

Tác giả: Hải Yến

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP