Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Nghi vấn chính quyền xã bán đất trái thẩm quyền, dân "tố" cán bộ thiếu trách nhiệm?

Mặc dù UBND xã đứng ra bán hàng trăm nền đất và thu tiền trực tiếp từ người dân, thế nhưng hơn 10 năm nay hàng trăm hộ dân tại xã Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vẫn chưa được cấp được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong khi đã nộp nhiều khoản thuế, phí.

Thời gian vừa qua, TC VTOTO và Dailo.vn nhận được phản ánh từ người dân tại xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) về việc trong nhiều năm UBND xã đã bán đất cho nhiều hộ gia đình tại địa phương làm nhà ở, sau đó người dân đã nộp lệ phí đầy đủ để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND xã trực tiếp thu tiền. Dù đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương thế nhưng người dân vẫn phải chờ đợi trong mỏi mòn để được cầm trên tay sổ đỏ.

Phiếu thu tiền đất xen dắm đất vùng đá kẹt tại UBND xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh

Theo một người dân cho biết: "Hơn 10 năm trước, tôi mua mảnh đất khoảng 30 - 40 triệu đồng, đã đóng tiền đất và nạp lệ phí đầy đủ tại xã để làm sổ đỏ nhưng không hiểu sao đến giờ vẫn chưa được cấp. Nhiều lần lên chính quyền hỏi vấn đề trên thì cán bộ xã lại trả lời hờ hững thiếu trách nhiệm. Có những trường hợp bị mất biên lai thu tiền thì họ lại nói mất rồi thì chịu, có biên lai mới xác nhận được".

Ông Nguyễn Xuân Tụy - Bí thư thôn Nguyễn Huệ, Kỳ Xuân (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cho biết:" Toàn xã có khoảng hơn 100 nền đất dân mua đã nạp tiền và lệ phí đầy đủ nhưng đến giờ chưa cấp sổ đỏ. Người ta bán đất là đúng chủ trương vì nằm trong quy hoạch hoặc xen dắm thế nhưng người dân nạp tiền đã mấy năm nay nhưng vẫn không làm sổ đỏ thì rất vô lý. Tại thời điểm đó, xã đứng ra trực tiếp thu tiền, có biên lai đầy đủ nhưng không biết họ có nạp cho kho bạc nhà nước hay không? Có được UBND huyện phê duyệt hay không? Gần đây, có đoàn của huyện xuống kiểm tra nhưng cũng chưa có câu trả lời thỏa đáng" .

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Xuân Lĩnh - Chủ tịch UBND xã Kỳ Xuân (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cho biết: "Vừa rồi có cuộc họp giữa chính quyền địa phương và Ban kiểm tra huyện ủy nhưng vẫn chưa có kết quả. Hiện giờ đang kiểm tra nên không thể cung cấp thông tin được".

Nêu vấn đề trên với ông Bùi Quang Hoàn - Chủ tich UBND huyện Kỳ Anh được biết: "Hiện tại, chúng tôi đang rà soát, kiểm tra vấn đề về đất đai và tài nguyên theo chủ trương của Tỉnh từ khi tách huyện. Tôi sẽ giao cho các bộ phận chuyên môn kiểm tra lại. Sai chỗ nào sẽ xử lí dứt điểm chổ ấy, ai sai sẽ chiệu trách nhiệm trước pháp luật".

Thiết nghĩ, UBND xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh bán hàng trăm lô đất, số tiền lên đến nhiều tỷ đồng, mà người dân nói rằng đã nộp trực tiếp cho UBND xã này thông qua việc mua bán đất vậy số tiền này được dùng vào việc gì? Việc các cơ quan quản lý nhà nước buông lỏng quản lý? Phải chăng quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân đang bị chính quyền địa phương đánh lừa? Số phận những lô đất họ đã bỏ tiền mua rồi sẽ như thế nào? Có hay không việc "quan xã" đang xem thường pháp luật hay có dấu hiệu bao che?

Chúng sẽ tôi tiếp tục thông tin về vấn đề này

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: dailo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP