Tin

Hà Tĩnh: Nghi vấn bò chết được lò mổ ‘phù phép’ mang ra chợ tiêu thụ

Nghi vấn đường đi của bò chết vào lò mổ

Một con bò mắt nhắm nghiền, 4 chân hướng lên trời, nằm bất động trên xe … được thương lái đưa về lò mổ tại xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) ‘phù phép’ trở thành bò sạch để mang ra chợ bán.

Tin nhanh, khoảng 8h30 sáng ngày 17/5, trong quá trình tác nghiệp trên QL 1A, đoạn giáp ranh giữa huyện Cẩm Xuyên và huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), PV báo Người đưa tin phát hiện một người đàn ông điều khiển xe máy kéo theo chiếc xe lôi chở một con bò nghi là đã bị chết.

Con bò nằm trên xe không hề động đậy, mắt nhắm chặt, bốn chân hướng lên trời và được giằng buộc hết sức sơ sài, không giống với con bò khỏe mạnh vẫn được chuyên chở trên đường.

Nghi có điều bất thường, PV đã quyết định âm thầm bám theo để tìm hiểu về điểm đến của con bò này.

Nghi vấn bò chết được lò mổ ‘phù phép’ mang ra chợ tiêu thụ - Ảnh 1

Hình ảnh con bò có dấu hiệu bị chết đang được kéo trên QL 1A đoạn qua xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Phát hiện PV ghi hình, người đàn ông chở bò đột ngột tăng tốc, chạy lòng vòng qua nhiều tuyến đường để né tránh sự đeo bám của người lạ. Qua khoảng 6 khúc cua để cắt đuôi, chiếc xe kéo chở bò chạy thắng vào một dãy nhà cấp 4 được dựng lên giữa cánh đồng, cách khá xa khu dân cư.

Theo quan sát, đây là cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tại xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh, lúc này có khoảng 3 – 4 người đàn ông chạy lại phụ giúp lái xe khiêng con bò xuống đất để chuẩn bị giết mổ.

Khi thấy sự xuất hiện của PV, những người này tỏ vẻ khó chịu và chạy ra cổng của khu giết mổ để ‘nắm tình hình’, trong khi những người còn lại đang đun nước sôi và chuẩn bị đồ nghề cho công việc làm thịt bò.

Nghi vấn bò chết được lò mổ ‘phù phép’ mang ra chợ tiêu thụ - Ảnh 2

Hình ảnh con bò nghi bị chết được đưa vào lò giết mổ gia súc, gia cầm tập trung xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh.

Bò bị què chân?

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ làm việc với trung tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật và bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Sau khi xem hình ảnh của do chúng tôi ghi lại, ông Dương Đình Loan, Phó Giám đốc trung tâm cho biết: Tại huyện Kỳ Anh có 3 điểm giết mổ gia súc, gia cầm tập trung gồm Kỳ Bắc, Kỳ Đồng, Kỳ Lâm, trung bình mỗi ngày các cơ sở này giết mổ khoảng 100 con gia súc.

Khi được hỏi về việc kiểm soát giết mổ gia súc tại các điểm giết mổ tập trung, ông Phó Giám đốc trung tâm thông tin, do không đủ người nên trung tâm phải ký hợp đồng có thời hạn với một số người có trình độ trung cấp chăn nuôi thú y trở lên để đảm nhận công việc kiểm dịch động vật.

Cơ sở giết mổ xã Kỳ Bắc do hai cán bộ hợp đồng là anh Trần Văn Hiểu và Võ Tiến Thành đảm nhận. Hàng ngày, các cán bộ thú y này sẽ cập nhật báo cáo về số lượng gia súc, gia cầm được giết tại cơ sở mình quản lý về trung tâm để theo dõi.

Khoảng 14h cùng ngày, thời điểm PV làm việc tại trung tâm, ông Loan xác nhận, theo số liệu báo cáo về, ngày 17/5, tại điểm giết mổ tập trung xã Kỳ Bắc chỉ có 1 con bò và 9 con lợn được giết thịt.

Theo quy trình kiểm soát giết mổ tại các điểm giết mổ tập trung do ông Loan cung cấp, trước thời điểm giết mổ ít nhất 6 giờ đồng hồ các chủ vật nuôi phải mang động vật cần giết mổ đến để cán bộ thú ý kiểm tra, trước khi vào lò mổ con vật phải còn sống khỏe mạnh và không có dấu hiệu bệnh tật…

Sau khi nhận được phản ánh của PV, ông Loan đã điện thoại cho ông Hoàng Trọng Phú (chủ lò mổ Kỳ Bắc – PV) để xác minh sự việc thì nhận được câu trả lời là bò bị què chân (?!) Hiện nay thịt con bò đó đã được đưa ra chợ Voi, xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh bán cho người dân.

Nghi vấn bò chết được lò mổ ‘phù phép’ mang ra chợ tiêu thụ - Ảnh 3
Thịt bò tại cửa hàng bà H., tại chờ Voi, huyện Kỳ Anh đã được đóng dấu kiểm dịch động vật được bà chủ cửa hàng xác nhận là được lấy từ lò mổ Kỳ Bắc.

Trong vai người mua hàng, PV đã tìm đến quán bán thịt bò của bà H. tại chợ Voi. Thắc mắc về nguồn gốc thịt và chế độ kiểm dịch thì bà này cho biết: “Thịt bò này được giết mổ tại cơ sở giết mổ tập trung xã Kỳ Bắc, có dấu kiểm dịch đàng hoàng” và trưng ra một tờ biên lai thu tiền phí và lệ phí đề ngày 17/5/2016 do trung tâm ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Kỳ Anh phát hành để chứng minh.

Như vậy, theo hình ảnh PV ghi lại vào buổi sáng ngày 17/5, có một con bò có dấu hiệu bị chết được kéo vào lò mổ Kỳ Bắc, cán bộ thú y phụ trách điểm giết mổ này báo cáo về huyện trong ngày chỉ có một con bò được giết mổ tại đây.

Trong khi đó, bà chủ cửa hàng thịt bò khẳng định thịt của mình được lấy từ lò mổ xã Kỳ Bắc và đã được đóng dấu kiểm dịch động vật của cán bộ thú y.

Vậy con bò phóng viên ghi hình có dấu hiệu bị chết trước khi được giết mổ đã đi về đâu?

Xuân Chinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP