Người đương thời

Hà Tĩnh: Nghị lực làm giàu của chàng thanh niên trẻ

Ở các vùng nông thôn, những năm gần đây ngày càng nhiều thanh niên dám nghĩ, dám làm và giàu lên từ hai bàn tay trắng ngay trên chính mảnh đất quê hương. Đậu Văn Hòa (SN 1991, ở thôn Trường Lạc, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh – Hà Tĩnh) là một trong những tấm gương như thế.

Anh Hòa tự tay làm các khâu công việc cho mô hình trang trại của mình

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, gia cảnh khó khăn càng thôi thúc thêm ý chí, nghị lực, quyết tâm làm giàu trong chàng thanh niên trẻ. Đầu năm 2014, sau gần 3 năm lăn lộn xuất khẩu lao động ở nước ngoài kiếm được chút vốn, anh trở về quê hương với suy nghĩ  “Nếu mình đi làm thuê cho người ta mãi sẽ vất vả, mà không thể làm giàu”.

Từ đó, anh có ước mơ phát triển kinh tế trang trại, làm giàu ngay trên quê hương của mình. Cũng trong năm ấy, anh bắt đầu xây dựng trang trại  bằng việc nuôi gà thịt. Sau 2 năm anh đã đạt được một số thành quả và rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm trong chăn nuôi.
Đầu năm 2016, anh Hòa quyết định mở rộng quy mô trang trại lên hợp tác xã chăn nuôi và dịch vụ tổng hợp Hòa Phát – Kỳ Tân – Kỳ Anh – Hà Tĩnh. Được sự ủng hộ của gia đình, cùng sự giúp đỡ của các cấp ủy Đảng, bạn bè cùng sự quan tâm hỗ trợ của CLB thanh niên kinh tế huyện Kỳ Anh –Hà Tĩnh.

Anh Hòa trên cánh đồng trang trại của minh

Bằng số tiền vay 1 tỷ đồng, cùng với nguồn vốn hiện có của gia đình, anhmạnh dạn đầu tư mở rộng trang trại chăn nuôi kết hợp với phát triển cây trồng.

Với khối óc thông minh và bàn tay của người thanh niên năng động, đến nay hợp tác xã chăn nuôi và dịch vụ tổng hợp Hòa Phátngày càng phát triển.

Bằng 30.000m2 đất sẵn có, anh tập trung vàochăn nuôi20 con bò thịt, 2 con dê thịt, 500 đôi chim bồ câu Pháp, 500 con gà thịt, 500 con vịt trời, 1000 con vịt xiêm thịt, 1000 con ngan Pháp thịt. Không chỉ giúp gia đình phát triển kinh tế mà trang trại của anh Hòa còn tạo việc làm cho 10 lao động tại địa phương theo thời vụ.

Với kinh nghiệm học hỏi từ internet và các nhà chuyên môn, anh Hòa cùng gia đình còn mở thêm 5000m2 ao hồ, 15000 m2 khu đất trồng cây ăn quả, 5000m2 đất trồng cỏ, 4240m2 trồng cây chuối và keo.

Mô hình của anh Hòa với đàn gà hàng trăm con

Không những làm kinh tế giỏi, anh còn là một đoàn viên năng động, nhiệt huyết trong phong trào Đoàn, gương mẫu trong thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ thanh niên trong phát triển kinh tế.
Khâm phục trước ý chí và nghị lực của anh, người thanh niên “dám nghĩ, dám làm”, nhiều thanh niên địa phương đã học hỏi và làm theo mô hình trang trại của anh Hòa.

Được hỏi về dự định trong tương lai, anh Hòa chia sẻ: “Trong thời gian tới tôi vẫn tiếp tục duy trì phát triển và mở rộng quy mô trang trại, phát huy hết khả năng của mình để có thể giúp đỡ các thanh niên khác cùng phát triển kinh tế, góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo của địa phương”.

Anh Hòa được vinh danh làm kinh tế giỏi của huyện đoàn Kỳ Anh

Với nỗ lực phấn đấu không ngừng, anh Đậu Văn Hòa vinh dự được tặng danh hiệu thanh niên kinh tế giỏi của huyện Kỳ Anh – Hà Tĩnh.
Đồng chí Lê Đình Nhất – Phó bí thư huyện Đoàn Kỳ Anh – Hà Tĩnh cho biết,“Đồng chíHòa là thanh niên trẻ tuổi, nhưng có đam mê trong làm ăn kinh tế. Từ mô hình trang trại nhỏ lẻ, anh đã mạnh dạn đầu tư để phát triển mô hình. Xây dựng thành công HTX Hòa phát với nhiều lĩnh vực kinh doanh.

Bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế, được các cấp bộ Đoàn đánh giá rất cao, xứng đáng đểnhiều thanh niên học tập noi theo…”.

Thái Bình – KH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP