Cần Giúp Đỡ

Hà Tĩnh: Nghi lực của người cha tàn tật

Anh là Hoàng Văn Hồng ở thôn 9 xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân, năm nay 45 tuổi. Ngày trước anh là một chàng trai khỏe mạnh, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về và anh cũng đã có một gia đình nhỏ với 2 đứa con, vợ chồng tuy nghèo nhưng sống vui vẻ, hạnh phúc. Đến năm 1984, anh bị một tai nạn dẫn đến viêm cột sống dính khớp.

Ky ốt cắt tóc của anh Hồng
Ky ốt cắt tóc của anh Hồng

Cuộc sống khó khăn nên lại càng khó khăn hơn. Do không chịu được cực khổ, năm  2004, người vợ đầu gối tay kề đã bỏ lại 2 đứa con nhỏ cho anh rồi đi biệt xứ. Không đầu hàng với số phận, anh Hồng từng thức trắng nhiều đêm nghĩ kế kiếm ra tiền để nuôi 2 con ăn học. Thế rồi nghề cắt tóc đến với anh như một cơ duyên. Khách hàng của anh đủ mọi lứa tuổi, hầu như mọi người thường xuyên đến với tiệm cắt tóc này, một phần là sự hài lòng về tay nghề của anh nhưng cũng ẩn chứa cả tấm lòng thương cảm trước hoàn cảnh của anh mà chia sẻ, giúp đỡ.

Không có tiền để làm ki ốt hay cửa tiệm, sân nhà là nơi để anh làm nghề, ghế ngồi, dụng cụ đồ nghề đã cũ kỹ, phần nhiều lại do anh tự chế nhưng khách hàng không vì thế mà ngần ngại. Ông Dương Văn Vinh- thôn 12 xã Cổ Đạm, huyện nghi Xuân nói: ” Chúng tôi thương hoàn cảnh của anh Hồng, với tinh thần ” Lá lành đùm lá rách” , chúng tôi đến để giúp anh ấy và anh ấy cắt cũng đẹp nữa”

Tiền công cắt tóc cho một người chỉ từ 15-20 ngàn đồng, những đồng tiền kiếm được hàng ngày này với anh Hồng vô cùng quý giá bởi đó là cả một sự cố gắng đến kiệt sức.

Anh Hoàng Văn Hồng tâm sự: Tôi làm nghề cắt tóc này gần 25 năm rồi. Hàng ngày khách đến thì nhiều nhưng tôi chỉ cắt được cho 5-6 người thôi, vì chống nạng đứng nhiều đau rát nách, chèn dây chằng, đau vai, mỏi cổ lắm, nên không thể gắng thêm được. Nhưng mọi người họ thông cảm cho tôi, họ về mai họ lại đến cắt để tôi có tiền nuôi con.

Trở lại câu chuyện về cuộc đời đầy sóng gió của anh Hồng. Sau 4 năm người vợ đầu bỏ đi, thương người đàn ông tần tật nhưng cần cù, chịu khó và có nghị lực phi thường, chị Võ Thị Nghĩa- một người con gái trong vùng đã tình nguyện về chung sống với anh. Chị Nghĩa sinh thêm 2 đứa con, niềm vui nhân lên nhưng cũng chất chồng thêm khó khăn.

Sau bao năm vất vả, sức khỏe anh yếu đi nhiều, hễ trái gió trở trời là khắp người đau nhức phải nằm một chỗ. Thế nhưng hết cơn đau, anh Hồng lại gượng dậy để cắt tóc cho khách kiếm từng đồng tiền lẻ phụ giúp vợ nuôi con ăn học và mua thuốc chữa bệnh.

Cuộc đời lấy của anh đi nhiều thứ, nhưng bù đắp cho anh một người vợ hiền, biết hy sinh, hết mực yêu chồng, thương con. Chị Nghĩa luôn bằng lòng với cuộc sống và cảm thấy rất hạnh phúc bên chồng con, chị nói: ” Tôi đã xác định sẽ vất vả khi lấy anh ấy, nhưng thương anh tôi không nản lòng, tôi thấy mình rất hạnh phúc. Tôi còn tự hào vì có những đứa con ngoan”

Dẫu rằng còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng vợ chồng anh vẫn có một niềm tin và ước mong một ngày nào đó khi 4 đứa con trưởng thành cuộc sống sẽ tốt hơn./.

Thanh Huyền- Hồng Quang- Đức Đồng.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP