Kinh tế

Hà Tĩnh: Nghi gian lận thủ tục thông quan lô gỗ trắc trị giá hàng chục tỷ đồng

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa bắt giữ một xe ôtô BKS 37C-076.14 chở khoảng 40m3 gỗ trắc trị giá hàng chục tỷ đồng nghi có gian lận thủ tục thông quan.

Trao đổi với Dân trí vào ngày 12/12, phía Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh xác nhận, vụ bắt giữ chiếc xe chở gỗ có dấu hiệu nghi vấn sai phạm nói trên do Công an huyện Cẩm Xuyên và Phòng Cảnh sát Môi trường công an tỉnh phối hợp thực hiện. Doanh nghiêp sở hữu lô hàng nói trên là Công ty TNHH Sơn Đại Hiệp, tỉnh Nghệ An.
Làm rõ lô gỗ trắc trị giá hàng chục tỷ nghi gian lận thủ tục thông quan
Chiếc xe BKS 37C-076.14 chở 40m3 gỗ trắc trị giá hàng chục tỷ bị Công an Hà Tĩnh di lí về trụ sở để phục vụ công tác điều tra

Ngay sau vụ bắt giữ nói trên, một tổ công tác điều tra của Công an tỉnh Hà Tĩnh đã có mặt tại Quảng Trị làm việc với Cục hải quan tỉnh này để xác minh nguồn gốc, cũng như thu thập hồ sơ liên đến quá trình thông quan lô hàng tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo.

Bước đầu phía Công an Hà Tĩnh khẳng định, việc bắt giữ chiếc xe chở lô hàng trị giá khoảng 40 tỷ đồng này là hoàn toàn có cơ sở.

“Phía chủ hàng đã cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan pháp lý của lô hàng nói trên, trong đó trước khi được thông quan, lô hàng đã được Viện kiểm định chất lượng của Đại học Quốc gia Hà Nội kiểm định là gỗ trắc lai. Thế nhưng, kết quả kiểm tra mẫu giám định của chúng tôi tại Cục giám định chất lượng của Bộ NNPTNT lại cho kết quả lại là gỗ trắc bông bị Công ước quốc tế Cites xếp vào nhóm 2b có nguy cơ tuyệt chủng cao”- đại diện công an Hà Tĩnh cho hay.

Cũng theo đơn vị này, trong ngày hôm nay (13/12), một hội đồng xử lý vụ việc của tỉnh gồm: công an tỉnh, viện kiểm sát nhân dân và Chi cục kiểm lâm tỉnh sẽ tổ chức nhóm họp để làm rõ.

“Phương án mà chúng tôi sẽ đưa ra là tiếp tục lấy mẫu gỗ của lô hàng bị tạm giữ gửi tới một cơ quan giám định khác (ngoài Viện kiểm định của Đại học quốc gia Hà Nội và Viện kiểm định của Bộ NNPPTNT-PV) để xác định rõ chủng loại gỗ trắc trên là trắc lai hay trắc bông. Khi có kết quả, nếu là trắc lai như đúng hồ sơ thông quan thì sẽ phải tạo điều kiện để doanh nghiệp giải phóng lô hàng, nhưng nếu là trắc bông sai với khai báo thì doanh nghiệp sẽ bị xử lý theo pháp luật”Phía công an Hà Tĩnh cho biết thêm.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này

Văn Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP