Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Nghi án tài xế cố tình cán chết nam sinh: Mong chờ một bản án công tâm

“Chúng tôi tin vào công lý, tin tòa sẽ tuyên một bản án nghiêm khắc và công tâm. Nếu đúng tài xế Quân đã cố tình cán chết con tôi thì cái ác sẽ phải trả giá, để nơi suối vàng con trai chúng tôi được yên giấc, và trên hết là bản án sẽ đủ sức răn đe cho các tài xế khác không gây ra những cái chết oan nghiệt tương tự”.

Đó là mong muốn của vợ chồng anh Hoàng Mạnh Hùng và chị Nguyễn Thị Hường trước khi TAND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Phan Đình Quân - tài xế xe ben gây tai nạn khiến con trai chị tử vong - vào sáng ngày mai, 10/8.

Như Dân trí đã phản ánh, chiều ngày 31/5/2016, cháu Hoàng Đức Phượng (trú xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) đi dự liên hoan chia tay lớp 12, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp PTTH. Khi đến ngã ba cổng chào xã Kỳ Tiến Phượng bị một ben chở đất đi cùng chiều cua gấp tông vào. Phượng bị cuốn xuống gầm xe ben.

Cái chết của con trai khiến gia đình chị Hường suy sụp (ảnh: Văn Dũng)

Theo người nhà nạn nhân và một số nhân chứng, khi vụ tai nạn xảy ra, nạn nhân nằm phía trước của bánh sau bên phải xe ben, tay còn vẫy kêu cứu. Tài xế sau khi nhảy khỏi ca bin xuống nhìn nạn nhân gặp nạn nhưng không tìm cách cứu mà lại nhảy lên cabin nhấn ga cho xe phóng tiếp về phía trước. Lúc này bánh sau cán lên đầu Phượng khiến nam sinh tử vong tại chỗ.

Cũng theo thông tin từ các nhân chứng, sau khi cán chết nạn nhân, tài xế xe ben còn cho xe chạy tới một đoạn rồi dừng lại, nhảy lên thùng xe tháo các thành thùng chở quá tải vứt đi.

Ngày 22/6, CQĐT Công an huyện Kỳ Anh khởi tố vụ án, khởi tố bị can cho tại ngoại đối với tài xế Phan Đình Quân về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” được quy định tại điều 202 Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, gia đình nạn nhân không chấp nhận, đã có đơn thư đề nghị CQĐT công an huyện, VKSND huyện Kỳ Anh khởi tố hình sự “vụ án giết người” đối với tài xế Quân.

Vụ việc được mở rộng điều tra. CQĐT Công an và VKSND huyện Kỳ Anh đã triệu tập, thẩm vấn nhiều nhân chứng, cho dựng lại hiện trường vụ tai nạn.

Thời điểm đó, Đại tá Bùi Đình Quang, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Hà Tĩnh cũng đưa ra nhận định, đây không thể là một vụ tai nạn giao thông bình thường mà là một vụ án giết người rất rõ, cần phải khởi tố vụ án hình sự về hành vi giết người theo quy định tại Điều 93 Bộ luật hình sự.

CQĐT, VKSND huyện Kỳ Anh cho dựng lại hiện trường vụ tai nạn để phục vụ công tác điều tra vụ án.

Quá trình điều tra xác minh vụ việc kéo dài gây bức xúc cho gia đình nạn nhân, nên Công an tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định rút vụ việc lên cơ quan điều tra cấp trên để tiến hành điều tra lại.

Ngày 26/12/2016, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Phan Đình Quân.

Vụ việc sau đó đã được PC 45 Công an tỉnh Hà Tĩnh chuyển trả trở lại cho Công an huyện Kỳ Anh tiếp tục điều tra.

Đến đầu tháng 2/2017, CQĐT Công an huyện Kỳ Anh đã ra kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị VKSND huyện phê chuẩn truy tố, xét xử.

Mong tòa công tâm!

Chiều 8/8, hai ngày trước phiên tòa sơ thẩm do TAND huyện Kỳ Anh xét xử diễn ra, PV Dân trí đã có mặt tại gia đình anh Hoàng Mạnh Hùng và chị Nguyễn Thị Hường (bố mẹ nạn nhân) để lắng nghe tâm tư của đôi vợ chồng hơn một năm đi đòi công lý cho con.

Hai luật sư Nguyễn Khắc Tuấn (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Tĩnh, Trưởng Văn phòng Luật sư An Phát) và Nguyễn Quốc Tuấn (Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm Trợ giúp viên pháp lý Nhà nước tỉnh Hà Tĩnh) tham gia bảo vệ quyền và ích hợp pháp cho gia đình nạn nhân cũng có mặt tại đây.

PV Dân trí và 2 luật sư bảo vệ quyền và ích hợp pháp cho gia đình nạn nhân làm việc với vợ chồng anh Hùng, chị Hường chiều 8/8.

Suốt hơn một năm trời sống trong nỗi đau đớn tột cùng khi mất đi đứa con trai chăm ngoan, học giỏi, vợ chồng anh Hùng, chị Hường tiều tụy đi nhiều.

“Nói gì thì mọi việc giờ cũng đã quá muộn mất rồi. Nếu là người có tình người thì khi nhảy xuống đi một vòng quanh xe, thấy con trai chúng tôi nằm dưới gầm xe, tài xế tìm cách cứu cháu ra, hay dừng hẳn để cùng gọi người cứu nạn. Đằng này tài xế lại nhảy lên cho xe chạy tới, cán qua đầu con tôi. Cán chết con tôi, tài xế còn đủ tỉnh táo để tháo thành thùng xe ngáng đường lại, bỏ trốn khỏi hiện trường. Hành vi ấy của tài xế là quá khủng khiếp, không ai có thể chấp nhận”- anh Hùng nói.

“Chúng tôi hoàn toàn tin tòa sẽ xử đúng người, đúng tội. Chúng tôi chờ đợi tòa tuyên một bản án nghiêm khắc, công tâm!”, anh Hùng bày tỏ.

Anh Hùng và chị Hường tin tưởng công lý sẽ đứng về phía gia đình anh

Hai luật sư Nguyễn Khắc Tuấn và Nguyễn Quốc Tuấn tham gia bào chữa, bảo vệ quyền và ích hợp pháp cho gia đình anh Hùng chị Hường tại phiên tòa sơ thẩm này cho biết, ngoài tài liệu tiếp cận từ Cơ quan điều tra Công an huyện Kỳ Anh, thời gian qua các luật sư còn tiến hành điều tra độc lập, thu thập, bổ sung thêm chứng cứ liên quan.

“Chúng tôi có nhiều tài liệu, chứng cứ quan trọng mà phía cơ quan điều tra chưa làm rõ. Những điều này chúng tôi sẽ cùng làm rõ tại phiên tòa để một bản án công tâm nhất được phán quyết” – luật sư Nguyễn Khắc Tuấn nói.

Tác giả: Văn Dũng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP