Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Ngang nhiên chặt hạ, khai thác rừng thông hàng chục năm tuổi

Là rừng trồng theo dự án 661 do UBND xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) quản lý nhưng một số đối tượng đã ngang nhiên thuê máy móc mở đường vào núi chặt hạ số lượng lớn rừng thông trồng cách đây hàng chục năm.

Điều đáng nói, sự việc trên diễn ra rầm rộ giữa “thanh thiên bạch nhật” nhưng cơ quan quản lý không hề hay biết. Tới lúc số diện tích rừng trồng này bị khai thác gần hết thì lực lượng chức năng mới đến lập biên bản để xử lý…

Sau khi phát hiện lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm tra và tịch thu số lâm sản bị khai thác trái phép

Người dân xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) phản ánh, thời gian vừa qua tại khu vực núi Cụp Cờ (thuộc khu vực hành chính xã Kỳ Tân) một số đối tượng là người địa phương trong xã đã cấu kết với một số đối tượng khác là người ngoài xã ngang nhiên thuê máy mở đường vào núi Cụp Cờ để khai thác rừng thông trái phép. Sau khi mở đường xong các đối tượng này đã tổ chức chặt hạ, khai thác toàn bộ số cây thông có tuổi đời hàng chục năm tuổi trên khu vực núi Cụp Cờ để vận chuyển đưa đi tiêu thụ thì mới bị lực lượng chức năng phát hiện thu giữ…

Những cây thông hàng chục năm tuổi bị các đối tượng tổ chức chạt hạ trái phép...

Ông Lê Văn Phâng – Chủ tịch UBND xã Kỳ Tân xác nhận, số rừng thông bị khai thác trái phép trên là rừng trồng theo dự án phủ xanh đất trống đồi trọc (dự án 661). Diện tích rừng này trước đây giao cho các hộ gia đình quản lý nhưng sau này không ai nhận bảo vệ nên UBND xã chịu trách nhiệm quản lý.

“Nắm được số rừng thông này hiện không giao khoán cho ai nên anh Phạm Văn Sơn (người ở xã Kỳ Tân) đã thuê máy lên làm đường lên núi và thuê 2 người khác ở Kỳ Lâm khai thác số cây thông trên…” – ông Phâng cho biết.

Lâm sản được đưa về tại hạt Kiểm Lâm Kỳ Anh để xử lý

Ông Lê Khắc Hữu – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Kỳ Anh, thừa nhận vụ việc trên là có. Hiện lực lượng chức năng đang phối hợp để làm rõ các đối tượng khai thác rừng trái phép và xử lý theo pháp luật.

Ông Hữu cho biết, đây là diện tích đất rừng của công ty Nông lâm sản Hà Tĩnh giao UBND xã Kỳ Tân quản lý. Qua đo đạc ban đầu rừng trồng này có diện tích 5,5 ha với mật độ bình quân 170 cây/ha. Sau khi sự việc xảy ra huyện đã ra văn bản giao các đơn vị liên quan, kiểm tra xác minh sự việc. Kết quả ban đầu thì đã xác định 3 đối tượng: Phạm Văn Sơn (trú tại xã Kỳ Tân), Phạm Văn Dũng và Trần Trọng Phong trú tại xã Kỳ Lâm khai thác lâm sản trái phép.

“Lực lượng Kiểm Lâm đang phối hợp với lực lượng Công an, chính quyền địa phương xác minh và làm rõ hành vi khai thác rừng của các đối tượng để xử lý theo pháp luật. Bức đầu lực lượng chức năng xác định được các đối tượng đã khai thác số thông này từ ngày 3/8 đến ngày 06/8/2018. Số lâm sản lực lượng kiểm lâm đã thu giữ16,5 m3 để xử lý” – ông Hữu cho biết.

Điều đáng nói, sự việc trên diễn ra rầm rộ giữa “thanh thiên bạch nhật”, các đối tượng đã khai thác số rừng trồng này gần hết thì lực lượng chức năng mới đến lập biên bản để xử lý…

Về trách nhiệm vụ việc trên, cơ quan chức năng nói gì. Thời báo Doanh nhân sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Văn Tuân

Nguồn tin: Thời báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP