Chăm sóc sức khỏe

Hà Tĩnh: Ngăn chặn dịch cúm gia cầm từ các vùng chăn nuôi

Hiện nay, dịch cúm gia cầm đang diễn biến phức tạp. Tại Hà Tĩnh mặc dù chưa xảy ra dịch cúm gia cầm, nhưng địa phương lân cận là Nghệ An thì đã xuất hiện 5 ổ dịch… Để tránh tình trạng bùng phát dịch trên địa bàn, UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo tăng cường công tác kiểm soát dịch cúm tại các vùng chăn nuôi gia cầm.

Với quy mô trên 2.000 con gà… trang trại của hộ ông Nguyễn Văn Nguyên là một trong những trang trại có số lượng gia cầm lớn nhất của xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh…Để phòng chống dịch cúm gia cầm, ngoài việc thường xuyên tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại, ông Nguyên còn sử dụng các dung dịch chế phẩm sinh học theo hướng dẫn phun xịt xung quanh khu vực chuồng trại để xử lý vi khuẩn cho đàn gà.

“Ngoài tiêm phòng thì chúng tôi quản lý nghiêm ngặt từ khâu thức ăn, nước uống. Kiểm soát các hoạt động có thể mang mầm bệnh vào trang trại”. Ông Nguyễn Văn Nguyên, xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh nói về cách phòng dịch của trang trại.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh, ạm ứng trên 100 nghìn liều vacxin để tiêm phòng cho toàn bộ đàn gia cầm trên địa bàn. Đồng thời, hướng dẫn bà con thường xuyên theo dõi diễn biến dịch bệnh, và báo cáo cho cơ quan chức năng khi phát hiện có dấu hiệu dịch cúm xảy ra.

Tiêm phòng cho đàn gia cầm

Trước nguy cơ lây lan dịch cúm gia cầm, UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chức năng siết chặt công tác quản lý, nhất là trong việc vận chuyển, giết mổ gia súc gia cầm trên địa bàn. Cán bộ thú y phải thường xuyên có mặt tại các lò mổ, từ 4h sáng, để tiến hành kiểm soát việc giết mổ gia cầm trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ.

Theo thông tin từ Cục Thú y, thì đến nay trên cả nước có 13 ổ dịch cúm gia cầm xuất hiện tại 7 tỉnh … Nguy cơ dịch cúm bùng phát từ những ổ dịch cũ, hay từ các địa bàn khác đưa đến hoàn toàn có thể xảy ra, nếu như người chăn nuôi không thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, các cơ quan chức năng không có các giải pháp giảm giám sát việc vận chuyển, giết mổ gia cầm. 

Trần Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP