Kinh tế

Hà Tĩnh: Nạo vét lòng đập trên vách núi?

Xã Kỳ Ninh, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) được phép xây dựng đập Dâng để chứa nước thủy lợi phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, lợi dụng việc nạo vét lòng đập này, chính quyền xã Kỳ Ninh đã cho phép nhà thầu khoét núi, chở tài nguyên Quốc gia ra ngoài phạm vi phục vụ công trình để sử dụng thi công vào một công trình khác.

Việc đất từ núi Bàn Đỏ, nơi xây dựng đập Dâng, thuộc thôn Bàn Hải, xã Kỳ Ninh “chạy” ra các công trình xây dựng đã gây ra một hệ lụy đối với đời sống của người dân thôn này. Đó là con đường nhựa đi qua thôn đã bị xe trọng tải lớn chở đất hàng ngày băm nát.
Một vùng núi Bàn Đỏ bị đào đất chở đi phục vụ công trình xây dựng bên ngoài
Theo phản ánh của người dân, PV đã đến tận nơi để chứng kiến con đường mà theo người dân ở đây nói “trước đây êm như lụa” , nhưng bây giờ rất khó để hình dung ra con đường nhựa ngày xưa như thế nào. Hiện tại, con đường xuyên qua thôn Bàn Hải trải đầy ổ gà, ổ voi, có những đoạn bị xe tải cày xới, tạo thành vũng nước lớn sau những cơn mưa.
Những người dân ở đây cho biết, khoảng 3-4 tháng nay, liên tục có xe tải chạy qua con đường này, chở đất từ núi Bàn Đỏ ra các công trình xây dựng trên địa bàn các xã Kỳ Ninh, Kỳ Hà. Có thời điểm, số lượng xe chạy lên đến khoảng 30 chiếc, nối đuôi nhau hoạt động suốt ngày. Khi trời nắng, đoàn xe tải cuốn bụi mù trời. Bụi bay vào nhà dân hai bên đường, doanh nghiệp chở đất phải cho xe tưới nước mặt đường để chống bụi. Nhưng, khi trời mưa thì con đường nhựa êm ái ngày nào lại xuất hiện các vũng, rãnh nước chằng chịt, khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn.
Xe tải chở đất chạy qua thôn Bàn Hải, biến con đường thành thế này
Vị trí khai thác đất được cho là nạo vét đập Dâng
Anh Trần Đình Huấn (ở thôn Bàn Hải) cho biết: “Không những gây ô nhiễm môi trường, phá nát đường sá, đoàn xe tải chạy hàng ngày còn khiến những ngôi nhà hai bên đường bị rung mạnh, và nhiều nhà đã bị nứt vách tường. Thông qua các cuộc họp, chúng tôi cũng đã nhiều lần phản ánh với chính quyền xã về tình trạng này, đồng thời nêu ý kiến là doanh nghiệp chở đất phải làm con đường khác cho xe chạy tránh đường qua thôn, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp này sửa lại con đường cho dân. Nhưng mấy tháng nay tình trạng này vẫn không thay đổi, chỉ có mấy hôm nay trời mưa, nên việc khai thác đất tạm nghỉ”.
Khi trời mưa, cơn đường này biến thành những cái “ao nhỏ”
Lần theo dấu xe tải, PV vào tận nơi khai thác đất. Ngay phía trên đập Dâng, vách núi Bàn Đỏ bị máy xúc đào bới nham nhở, khoét sâu vào núi. Chỉ cần nhìn bằng mắt thường, ai cũng có thể nhận định rằng, số đất trong núi bị lấy đi không phải để phục vụ cho việc xây dựng đập Dâng này. Và, nói rằng, vị trí lấy đất là để nạo vét đập Dâng, thì chắc sẽ không ai tin điều này, bởi vì vị trí lấy đất là trên vách núi, cách xa với lòng đập. Với khối lượng đất bị lấy đi lớn như vậy, hoàn toàn phù hợp với phản ánh của người dân và con đường phải “oằn mình chịu trận”.
Khi trả lời P.V về vấn đề này, ông Lê Công Đường – Chủ tịch UBND xã Kỳ Ninh nói rằng: “Xã Kỳ Ninh không được cấp phép khai thác mỏ đất. Chúng tôi hợp đồng với Công ty Hồng Ngọc để nạo vét đập Dâng. Mục tiêu của người ta thì chúng tôi không biết, nhưng hợp đồng chở đất ra khỏi địa bàn, người ta vận dụng để đắp đường trục ngang. Việc vận chuyển thì đúng trọng tải của đường là 13 tấn, vấn đề xe chạy nứt nhà dân thì không chứng minh được. Hiện tại bắt xe cộ nghỉ rồi, vì trên địa bàn có ngôi đền thu hút nhiều du khách, dịp tết họ đi lễ nhiều, nên cần đảm bảo an toàn giao thông, ra tết được tiếp tục khai thác”.
Nói nhanh như vậy, rồi ông Đường xách cặp đi họp, trong khi PV còn nhiều vấn đề thắc mắc vẫn chưa được vị Chủ tịch này giải đáp.
Theo tìm hiểu của P.V, công trình đập Dâng của xã kỳ Ninh được UBND huyện Kỳ Anh phê duyệt, cho phép cải tạo để trữ nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp. Nhà thầu là Công ty Hồng Ngọc được tận dụng đất nạo vét phục vụ công trình xây dựng đường trục ngang trên địa bàn. Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Kỳ Anh được giao nhiệm vụ giám sát quá trình triển khai.
Trước vấn đề một lượng tài nguyên đất rất lớn có dấu hiệu bị khai thác trái phép và sử dụng sai mục đích, P.V đã liên hệ với ông Phạm Huy Tường – Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Kỳ Anh. Ông Tường cho biết: “Tôi chưa nắm được thông tin này, tôi sẽ cho anh em xuống kiểm tra thực tế, có gì sẽ thông tin lại sau”.
Câu hỏi đặt ra cho các cơ quan chức năng huyện Kỳ Anh là: Phải chăng, xã Kỳ Ninh và các Phòng, Ban được giao nhiệm vụ giám sát đã làm ngơ để nhà thầu lợi dụng việc nạo vét lòng đập, khai thác đất trên núi Bàn Đỏ nhằm mục đích kiếm lợi?
Dailo.vn sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.
Theo Quang Cường – Huy Lâm – Bùi Trung / Đại lộ

  Từ khóa: lòng đập , l vách núi , nạo vét

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP