Tấm Lòng Vàng

Hà Tĩnh: Nam sinh nói dối để được hiến máu cứu người

Dù lần hiến máu đầu mới hơn được 1 tháng nhưng trong tình huống quá cấp bách, em buộc phải nói dối để được hiến máu. Chính nhờ những giọt máu của em mà một bệnh nhân đã vượt thoát được lưỡi hái của tử thần.

Đó là một trong những kỷ niệm mà có lẽ không bao giờ quên đối với Nguyễn Thế Dũng, chàng sinh viên năm thứ 2, Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh.

Nói dối để được cứu người

Trong căn phòng trọ nhỏ, chúng tôi đã được lắng nghe về những câu chuyện hiến máu cứu người suốt hơn 2 năm qua của Dũng. Bất cứ lúc nào, ở đâu, hễ có người cần máu là Dũng lại có mặt. Chỉ hơn 2 năm em đã hiến máu… 16 lần.

Với Dũng mỗi lần được hiến máu cứu người là một niềm vui
Với Dũng mỗi lần được hiến máu cứu người là một niềm vui.

Ngay từ những năm học cấp 3, Dũng đã nằm trong BCH Đoàn trường nên có nhiều điều kiện tiếp xúc với các hoạt động hiến máu tình nguyện. Nhưng em vẫn chưa thể quên được cái cảm giác run sợ khi lần đầu tiên đút mũi kim tiêm vào để lấy máu.

Đó là vào cuối năm học 12, khi đang học trong lớp thì bất ngờ BCH Đoàn trường nhận được một cuộc điện thoại từ Bệnh viện Hữu Nghị Đa Khoa Nghệ An cho biết bệnh viện đang có một bệnh nhận bị tai nạn giao thông đang gặp nguy kịch vì mất quá nhiều máu. Bệnh viện gọi điện cho xin 15 ĐVTN tình nguyện đến bệnh viện thử máu để tiếp máu cứu người. Lúc đó Dũng đã xin xung phong đầu tiên để được đi thử máu.

Dũng tâm sự: “Lúc đó có 15 bạn cùng đi nhưng chỉ có 2 người cùng nhóm máu. Lúc đầu thì em không suy nghĩ gì cả, nhưng đến khi các bác sỹ đưa ống tiêm vào thì em bắt đầu run. Em sợ bố mẹ biết, sợ hiến máu xong em có chuyện gì thì sao? Bao nhiêu suy nghĩ cứ đổ về khiến các bác sỹ không thể lấy được máu. Phải nghĩ chừng 10 phút sau mới lấy được”.

“Lúc đó em hiến 350ml. Đến ngày hôm sau, phía bệnh viện thông báo là bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, lúc đó trong đầu em cứ mong muốn mình luôn được khỏe mạnh để được tiếp tục đi hiến máu”.

Cũng từ đó, Dũng bắt đầu theo các anh chị trong đoàn tình nguyện tìm hiểu nhiều hơn về hoạt động hiến máu cứu người. Và việc hiến máu cứu người đã theo em từ khi nào không hay.

Và có lẽ một kỷ niệm, Dũng sẽ không bao giờ quên. Vì muốn cứu người nên đã… nói dối và cuối cùng em đã bị nhà trường gọi lên nhắc nhở.

Đó là vào cuối tháng 11/2013, khi Dũng vừa về đến nhà thì nhận được điện thoại của Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh thông báo đang có một bệnh nhân cần máu gấp. Trong tình huống đó, Dũng đã khẩn trương gọi cho các bạn trong CLB hiến máu đến bệnh viện để hiến máu. Nhưng, hôm đó là cuối tuần nên mọi người về quê hết, không còn cách nào khác, Dũng lại phải bắt taxi quay trở lại để hiến máu.

Dũng cho biết: “Lúc đó là 11h đêm không có xe nên em phải bắt taxi vào cho kịp. Lần hiến máu trước mới hơn 1 tháng nhưng em nói là đã hơn 84 ngày và xin được hiến máu để giúp nạn nhân. Nhưng sau khi hiến xong thì nhà trường biết và gọi em lên nhắc nhở”, Dũng cười.

Mỗi lần hiến máu là một niềm vui

Nhìn cậu sinh viên với nước da ngăm đen của người con miền biển huyện Nghi Xuân chưa bao giờ nặng trên 55 kg nhưng trong hơn 2 năm Dũng đã hiến máu đến 16 lần.

Hơn 2 năm qua, Dũng đã 16 lần hiến máu cứu người
Hơn 2 năm qua, Dũng đã 16 lần hiến máu cứu người.

“Có những lần chứng cảnh nạn nhân nằm thoi thóp trên bàn bệnh, họ chỉ sống khi được truyền máu nhưng trong nhà không có một đồng tiền nào. Được hiến những giọt máu của mình cho họ em cảm thấy rất vui và đầy tự hào. Đối với em mỗi lần đi hiến máu là một niềm vui”.

Chính hiểu được ý nghĩa của những giọt máu đào và hiến máu cứu người, Dũng thường xuyên kêu gọi, tuyên truyền các bạn sinh viên, người dân tích cực hiến máu nhân đạo. Hiện, Dũng là Đội trưởng trong CLB Ngân hàng máu sống của Đoàn trường.CĐ Y tế Hà Tĩnh.

“Hiện nay có rất nhiều sinh viên cũng như người dân còn chưa hiểu nhiều về việc hiến máu. Nếu làm đúng theo hướng dẫn của các bác sỹ thì hiến máu không hề ảnh hưởng tới sức khỏe”, Dũng cho biết.

Trong những năm qua, không thể kể hết số bệnh nhân đã được Dũng cũng như những người bạn của mình hiến máu cứu sống. Và điều đặc biệt, Dũng và những người bạn trong CLB không bao giờ xin tên, địa chỉ của người bệnh và cũng không cho địa chỉ của Dũng và CLB.

Dũng giải thích: “Đa phần những bệnh nhân đó đều nghèo. Nhiều người họ muốn cảm ơn nhưng với bọn em được thấy họ khỏe mạnh trở lại để về với gia đình, với chồng con là sự đền đáp rồi”.

Chia sẻ về dự định và ước mơ sắp tới, Dũng mong muốn sẽ có thêm nhiều những giọt máu hồng tới những bệnh nhân nghèo. Và để làm được điều đó, trong thời gian tới Dũng sẽ thực hiện chương trình “Giọt máu yêu thương”. Trong chương trình này, Dũng cùng các bạn sẽ đạp xe vận động, tuyên truyền người dân hiến máu nhân đạo.

“Mỗi giọt máu cho đi là một cuộc đời ở lại. Khi bạn chứng kiến được nụ cười trên gương mặt của những bệnh nhân được nhận những giọt máu thì bạn sẽ hiểu và cảm nhận được niềm hạnh phúc” Dũng tâm sự.

Những việc làm ý nghĩa của chàng SV Nguyễn Thế Dũng đã được nhà trường, bệnh viện tặng thưởng rất nhiều bằng khen. Song với em phần thưởng quý giá nhất chính là nụ cười và cuộc sống của những bệnh nhân nghèo.

Theo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP