Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Mương dẫn nước dài 2,5 km thi công hơn hai năm vẫn chưa xong

Đoạn mương dẫn nước tại cánh đồng Truông thuộc thôn Yên Điềm, xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) được đầu tư 2, 6 tỷ đồng, xây dựng hơn hai năm nay vẫn chưa hoàn thành. Đáng nói hơn, việc chậm trễ hoàn thiện dự án khiến hoạt động sản xuất của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Được biết, đây là Dự án sửa chữa, nâng cấp hệ thống tưới tiêu vùng ngập úng huyện Lộc Hà; Ban quản lý xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn(NN&PTNT) thuộc Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Châu Á (ADB); Liên danh công ty Cổ phần tập đoàn Xuân Khiêm thi công.

Thông tin dự án, công trình có chiều dài 2,2km, tổng vốn đầu tư 2,6 tỷ đồng;

Hàng chục tấn xi măng chết cứng giữa công trình

Thời gian thi công bắt đầu từ đầu năm 2018, dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2019. UBND xã Thịnh Lộc chịu trách nhiệm công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, đã hơn hai năm nay dự án vẫn còn giang dỡ, hàng chục tấn xi măng nằm ngỗn ngang, chết cứng giữa công trình

Phản ánh của người dân, trước đây vùng lúa đồng Truông đã có hệ thống kênh mương dẫn nước nhưng hệ thống mương dẫn này ngắn và đã xuống cấp. Đến năm 2018, người dân rất phấn khởi khi địa phương thông báo có dự án xây dựng mương dẫn nước mới, bắt đầu triển khai.

Theo thiết kế, khi đi vào hoạt động thì dự án này sẽ phục vụ nước tưới cho ruộng lúa của 2 thôn Yên Điềm và Quang Trung. Vậy nhưng, công trình chỉ được thi công khoảng 1 năm rồi nằm án binh bất động cho đến nay.

Ông Võ Hồng Thoàn- Bảo vệ cánh đồng phản ánh sự việc

Ông Võ Hồng Thoàn- Bảo vệ cánh đồng Truông thuộc thôn Yên Điền, xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà cho biết : Vật liệu đã được tập kết tại đây nhiều tháng nay nhưng không thấy nhà thầu thi công tiếp. Hàng tấn xi măng nằm chỏng chơ giữa đồng không được che đậy nên đã chết cứng hết gây rất nhiều lãng phí”.

Qua quan sát, hệ thống mương đã thi công đạt khoảng 80% khối lượng. Đáng nói hơn, gần 20 tấn xi măng được tập kết ngay giữa đường phục vụ cho việc thi công tuyến mương nội đồng không được bảo quản, trông coi đã bị hư hỏng. Số xi măng này đã đông cứng, không thể sử dụng. Những tấm đan sắt để đổ bê tông đã bị gỉ sét, nằm trơ trọi giữa đồng.

Đoạn mương dẫn nước đang còn giang dỡ

Có mặt tại hiện trường, ông Nguyễn Khắc Phong- Phó Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà cho biết: “Đây là dự án mương lấy nước từ khe Quả phục vụ tưới tiêu cho 50ha lúa tại vùng đồng Truông thuộc thôn Yên Điềm và Quang Trung. Đoạn kênh mương này có chiều gần 2,5km, xã đã hoàn thành xong việc giải phóng mặt bằng, tuy nhiên đến nay vẫn còn khoảng 100m kênh mương chưa được hoàn thành”.

Cũng theo ông Phong, công trình thi công dở dang khiến người dân gặp không ít khó khăn trong việc đi lại và sản xuất. “Đơn vị thi công phá dỡ phần kênh mương cũ đổ tràn sang đất sản xuất và đường đi lại của người dân rồi để đó. Người dân có ý kiến về vấn đề này, xã phải yêu cầu phía công ty về chở đi đổ chỗ khác. Hiện vẫn còn một số bê tông cũ chưa được thu gom”.

Ông Nguyễn Khắc Phong- Phó Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc chia sẽ sự việc khiến chính quyền cũng chẳng biết kêu ai

Trước sự việc trên, UBND xã Thịnh Lộc đã nhiều lần phát văn bản đề nghị công ty tập trung vật tư, vật liệu, nhân lực để hoàn thành công trình, tuy nhiên, phía công ty vẫn không hồi âm. Đồng thời, phản ánh với chủ đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời chính thức.

Nói về số xi măng trên, ông Trần Đăng Cương, Cán bộ kỹ thuật BQL xây dựng công trình NN&PTNT Hà Tĩnh cho biết: “Số xi măng nói trên được tập kết từ năm 2019, hiện đã hư hỏng không thể đưa vào sử dụng, việc này đơn vị thi công sẽ chịu trách nhiệm. Hiện chủ đầu tư đã giải ngân số tiền 1,8 tỷ đồng cho đơn vị thi công đối với những đoạn kênh mương hoàn thành”.

Cũng theo ông Cương, BQL đã nhiều lần gửi văn bản đốc thúc nhà thầu nhưng chưa lần nào nhận được hồi âm. Đầu tháng 5/2020, BQL đã gửi giấy mời nhằm giải quyết vấn đề này nhưng phía nhà thầu vắng mặt không rõ lý do. Đến cuối tháng 5/2020, nếu khối lượng công trình đang bỏ dỡ vẫn không được hoàn thành phía nhà thầu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước các đơn vị liên quan.

Tác giả: Đức Cảnh

Nguồn tin: Báo Tài nguyên&Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP