Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Mượn đường công vụ gây hỏng không hoàn trả dân

Có dự án đã đưa vào sử dụng nhiều năm, đường mượn của dân hư hỏng nghiêm trọng vẫn không được hoàn trả.

Ngõ 151 đường Vũ Quang tan nát sau khi bị mượn làm đường công vụ

Nhiều doanh nghiệp khi đầu tư xây dựng các dự án ở Hà Tĩnh đã mượn đường của dân để thi công và cam kết sẽ hoàn trả sau khi dự án hoàn thành. Thế nhưng, có dự án đã đưa vào sử dụng nhiều năm, đường mượn của dân hư hỏng nghiêm trọng vẫn không được hoàn trả. Thực trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT.

Cam kết, hứa hẹn rồi để mặc dân

Ngõ 151, đường Vũ Quang là trục đường chính của 350 hộ dân ở Tổ dân phố Hòa Linh, phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh và lối chính đi vào trường Phổ thông liên cấp Albert Einstein và khu nhà ở xã hội. Thế nhưng, 2 năm trở lại đây, con ngõ này xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.

Tỉnh lộ 17 cũ trước đây do Công ty TNHH MTV Hạ tầng Sông Đà mượn làm đường công vụ trong quá trình thi công đường tránh TP Hà Tĩnh. Sau này, trong quá trình điều chỉnh, tỉnh đưa đoạn từ QL1 lên đến tuyến tránh TP Hà Tĩnh ra khỏi Tỉnh lộ 17. Hiện tại, tuyến đường này vẫn chưa được phía Sông Đà bàn giao hồ sơ cho tỉnh vì chưa tất toán được dự án. Về quản lý Nhà nước thì hàng năm, Sở cũng đều có văn bản chỉ đạo TP Hà Tĩnh và huyện Thạch Hà tăng cường quản lý. Đồng thời, Sở cũng đã có công văn đốc thúc phía Sông Đà sớm bàn giao hồ sơ cho tỉnh.

Ông Phan Ngọc Quyết, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng và ATGT, Sở GTVT Hà Tĩnh

Nguyên nhân là do trong quá trình thi công trường Phổ thông liên cấp Albert Einstein và khu nhà ở xã hội, các chủ đầu tư đã mượn ngõ 151 làm đường công vụ nhưng sau đó đã không hoàn trả như cam kết.

Hậu quả, con ngõ dài hơn 200m bị bong tróc phần mặt, đầy ổ gà, ổ voi. Lớp đá trồi lên gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Bà Nguyễn Thị Thu, sống ngay mặt tiền ngõ 151 cho biết: “Sống giữa thành phố mà nắng thì bụi mù mịt, mưa thì lầy lội cơ cực. Ngay ngã tư trước mặt nhà tôi đã có nhiều vụ xe máy đi vào chỗ đá trồi lên, trượt ngã cả người lẫn xe, may chỉ bị thương nhẹ”.

“Khi thi công trường Albert Einstein và khu nhà ở xã hội, xe tải lớn chạy vào làm hỏng đường nên người dân chặn lại. Hai chủ đầu tư đã cam kết sẽ hoàn trả sau 30 ngày, kể từ khi dự án hoàn thành (dự kiến là cuối tháng 3/2018). Thế nhưng, đã 3 năm đường chưa thấy sửa”, bà Thu nói.

Cách đó không xa, tuyến Tỉnh lộ 17 cũ, đoạn từ QL1 (đường Hà Huy Tập) ra QL1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh cũng đang bị xâm phạm nghiêm trọng.

Hộ lan hai bên đường bị tháo dỡ nhiều đoạn, hành lang đường biến thành nơi tập kết rác xây dựng. Theo xác nhận của Sở GTVT Hà Tĩnh, tuyến đường này trước đây do Công ty TNHH MTV Hạ tầng Sông Đà mượn làm đường công vụ thi công tuyến tránh QL1, hiện vẫn chưa bàn giao cho địa phương.

Doanh nghiệp đùn đẩy, chính quyền kêu khó

Nhiều đoạn hộ lan trên tuyến đường tỉnh lộ 17 cũ đoạn qua TP Hà Tĩnh bị tháo bỏ

Ông Nguyễn Tất Long, Phó Chủ tịch HĐND phường Thạch Linh xác nhận và cho biết thêm: “Những phản ánh của người dân và chính quyền địa phương về việc hư hỏng tuyến đường 151 là có thật và hoàn toàn chính đáng.

HĐND phường cũng đã tập hợp những kiến nghị, phản ánh nói trên, báo cáo lên HĐND TP Hà Tĩnh nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”.

Trong khi đó, ông Phan Văn Anh, Giám đốc Công ty CP Giáo dục và đào tạo chất lượng cao Hà Tĩnh - chủ đầu tư Dự án trường Phổ thông liên cấp Albert Einstein cho biết: “Hiện, tôi đang ở Hà Nội, công ty cũng không còn ai đại diện ở Hà Tĩnh. Việc trả lại đường đã mượn của người dân không thể chỉ đổ cho 1 mình công ty mà còn của chủ đầu tư Dự án nhà ở xã hội”.

Khi được hỏi vì sao chưa trả lại đường công vụ đã mượn cho dân, ông Nguyễn Trọng Hiếu, Phó giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển Hà Tĩnh - chủ đầu tư Dự án nhà ở xã hội cho biết: Trong quá trình thi công, nếu có hư hỏng thì doanh nghiệp sửa chữa cho dân. Hiện, UBND tỉnh đã có văn bản giao cho TP Hà Tĩnh làm chủ đầu tư dự án nâng cấp tuyến đường và có kế hoạch nguồn vốn.

Theo lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP Hà Tĩnh, chính quyền các cấp đã thiếu chỉ đạo quyết liệt trong quá trình đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình và thực hiện hoàn trả lại các tuyến đường.

“Giờ bắt doanh nghiệp hoàn trả thì rất khó, vì sau khi dự án hoàn thành, đường chỉ bị nứt nẻ chứ không hư hỏng như thế này. Hiện, việc nâng cấp đường này đã được đưa vào các công trình đầu tư công năm 2021 nên sẽ được triển khai trong thời gian tới”, ông Hòa cho biết thêm.

Còn liên quan đến Đường tỉnh 17 cũ (nay là đường Nguyễn Hoành Từ), ông Hòa cho biết: “Tuyến đường này một nửa thuộc địa phận huyện Thạch Hà. Thời gian qua, thành phố đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp đổ rác thải. Sắp tới chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý các hành vi xâm phạm hành lang đường”.

Tác giả: Sỹ Hòa

Nguồn tin: Báo Giao Thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP