Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Mức kỷ luật “bất ngờ” vụ chủ tịch xã cấp đất vàng cho 2 anh trai

Làm việc với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Duy Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho rằng việc xử lý kỷ luật ông Nguyễn Đức Hậu đã được làm khách quan.

Sai phạm nghiêm trọng, xử lý nhẹ nhàng

Khu đất cấp cho ông Nguyễn Đức Tố và Nguyễn Đức Hoàng đã được xây bờ tường vào phần đất của ông Nguyễn Đức Hậu, Chủ tịch UBND xã Mai Phụ

Ông Nguyễn Đức Tố cùng vợ và ông Nguyễn Đức Hoàng cùng vợ (2 anh trai của ông Nguyễn Đức Hậu, Chủ tịch UBND xã Mai Phụ) đăng ký nhập khẩu vào hộ khẩu của bố mẹ đẻ tại xã Mai Phụ vào ngày 30/3/2008. Đến giữa tháng 4/2008, 2 người này làm đơn xin cấp đất ở tại xã Mai Phụ.

Ông Nguyễn Đức Hậu, Chủ tịch UBND kiêm Chủ tịch Hội đồng tư vấn xét cấp đất xã Mai Phụ (huyện Lộc Hà) đã phê rõ trong đơn xin cấp đất của 2 người anh trai là “Hộ chưa có đất ở, có hộ khẩu thường trú tại địa phương”.

Sau đó ông Nguyễn Đức Hoàng và ông Nguyễn Đức Tố đã được cấp 2 lô đất cạnh lô đất mà gia đình ông Nguyễn Đức Hậu đang sinh sống. Hiện nay 2 lô đất này chưa được làm nhà ở và đã được xây bờ tường liền vào phần đất của ông Hậu.

Sau khi có đơn thư phản ánh của người dân, Công an huyện Lộc Hà đã vào cuộc xác minh và kết luận ông Nguyễn Đức Tố và ông Nguyễn Đức Hoàng không thực hiện việc chuyển hộ khẩu đến xã Mai Phụ trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến nay.

Trong cuốn sổ đăng ký hộ khẩu tại xã Mai Phụ, việc ông Tố và ông Hoàng đăng ký nhập khẩu với chính quyền địa phương ngày 30/3/2008 nhưng mục ngày đến lại được ghi lùi lại vào ngày 10/5/2007.


Trong kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với ông Nguyễn Đức Hậu do ông Nguyễn Thế Hoàn, Bí thư Huyện ủy Lộc Hà ký ngày 10/6, chỉ rõ những vi phạm trong quá trình xét cấp đất cho 2 anh trai của ông Hậu.

Đặc biệt, Huyện ủy Lộc Hà chỉ rõ: Dù biết 2 anh trai ruột cùng gia đình đang sinh sống và làm việc tại địa phương khác nhưng ông Nguyễn Đức Hậu và Hội đồng tư vấn xét cấp đất xã Mai Phụ vẫn xét và đề nghị UBND huyện Lộc Hà làm thủ tục giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Đức Tố và Nguyễn Đức Hoàng là không đúng với khoản a, điểm 1, điều 124, Nghị định số 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ.

Với cương vị Chủ tịch UBND xã Mai Phụ, ông Hậu đã thiếu trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra để các bộ phận chuyên môn thực hiện việc lưu trữ hồ sơ về công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu bị mất mát, thất lạc.

Kết luận cũng khẳng định việc xét cấp đất cho ông Nguyễn Đức Tố và Nguyễn Đức Hoàng không đúng quy định.

Sai phạm nghiêm trọng là vậy, nhưng Huyện ủy Lộc Hà lại chỉ kỷ luật ông Nguyễn Đức Hậu với mức… khiển trách. Và mức kỷ luật này đã không còn thời hiệu xử lý (5 năm đối với những hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khiển trách, 10 năm đối với mức kỷ luật cảnh cáo…).

Theo nguồn tin của Dân trí, chiều ngày 18/6, Huyện ủy Lộc Hà đã tổ chức thông báo kỷ luật tới Ban chấp hành Đảng bộ xã Mai Phụ, chứ không ra quyết định kỷ luật đối với ông Hậu.

Giải thích vòng vo, bao che cán bộ sai phạm?

Đơn xin cấp đất của ông Tố.

Làm việc với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Duy Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Lộc Hà cho rằng việc xử lý kỷ luật ông Nguyễn Đức Hậu như vậy là khách quan (?!).

Vị này thanh minh rằng, thời điểm nhập khẩu của ông Nguyễn Đức Tố và Nguyễn Đức Hoàng là vào tháng 5/2007, khi đó ông Nguyễn Đức Hậu chưa phải là Chủ tịch UBND xã Mai Phụ nên việc này không liên quan đến ông Hậu.

Tuy nhiên, theo hồ sơ, bút tích thì thời điểm ông Tố và ông Hoàng đăng ký nhập khẩu vào hộ khẩu bố mẹ là 30/3/2008, chứ không phải tháng 5/2007.

Ông Sơn còn khẳng định, thời điểm 2008, để xét cấp đất ở chỉ cần có đơn xin cấp đất là đủ, không cần tới điều kiện hộ khẩu thường trú.

“Tháng 2/2007, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định hết hiệu lực đối với quyết định 1018 về thủ tục hành chính về cấp đất. Từ đó đến thời điểm xét cấp đất (2008) chưa có quy định nào về các tiêu chí xét cấp đất mà chỉ cần có nhu cầu, chỉ cần có đơn là được”, ông Nguyễn Duy Sơn nói.

Ông Nguyễn Duy Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Lộc Hà (bên phải) cho rằng việc xử lý kỷ luật ông Nguyễn Đức Hậu như vậy là khách quan.

Ông Sơn thừa nhận đến thời điểm hiện tại, ông Tố và ông Hoàng không có nhu cầu đất ở, đất được cấp chưa xây dựng nhà.

“Còn thời điểm xét cấp đất họ có nhu cầu hay không thì không rõ”, ông Sơn nói.

Về 2 lô đất đã cấp cho ông Tố và ông Hoàng, ông Nguyễn Duy Sơn cho rằng, dù trong quá trình xét cấp đất thiếu thành phần nhưng không đến mức phải thu hồi!

Đáng chú ý, trước đó Sở TN-MT tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ rõ, ông Nguyễn Đức Hậu đã làm trái quy định tại mục II, Điều 4, Quyết định số 1018/202/QĐ-UB/TC ngày 9/5/2002 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về Quy định một số thủ tục hành chính trong quản lý đất đai. Theo quy định này, điều kiện để xét giao đất phải là: Hộ gia đình, cá nhân chưa có đất ở; Có hộ tịch, hộ khẩu thường trú tại nơi xin giao đất; Trường hợp tách hộ xin đất phải có con thành lập hộ gia đình.

Ngoài ra, theo Điểm d Khoản 2 Điều 106 Luật Đất đai năm 2013, có quy định: Khi đã cấp đất sai đối tượng sử dụng đất, cấp cho đối tượng không đủ điều kiện được cấp thì cơ quan cấp đất cần phải ra ngay quyết định thu hồi GCN QSDĐ.

Rõ ràng quyết định kỷ luật bất ngờ trên của Huyện ủy Lộc Hà đang khiến dư luận không khỏi hoài nghi và băn khoăn.

Phóng viên Dân trí đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo Tỉnh ủy Hà Tĩnh xung quanh quyết định kỷ luật nói trên của Huyện ủy Lộc Hà. Ông Hoàng Trung Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho hay, ngay từ khi dư luận thông tin vụ việc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh rất quan tâm vụ việc này.

“Chúng tôi sẽ yêu cầu Huyện ủy Lộc Hà báo cáo kết quả xử lý”, ông Dũng nói.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Tác giả: Xuân Sinh - Văn Dũng

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP