Lao Động - Việc Làm

Hà Tĩnh: Một quyết định khiến 1.100 lao động ra đường?

Trong khi chưa giải quyết theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, chưa bố trí được mặt bằng mới thì Hà Tĩnh đã có quyết định thu hồi đất, buộc tháo dỡ toàn bộ khu nhà tạm của 1.100 công nhân đang ở…


‘Quyết tâm’ dồn doanh nghiệp?

Xung quanh vụ việc lùm xùm tại Khu kinh tế Vũng Áng, khi Cty CP xây dựng và cung ứng lao động quốc tế Nibelc thuê đất tại Cty Thủy sản Nam Hà Tĩnh (Shatico) để xây dựng nhà tạm cho 1.100 công nhân ở, sự việc mới đây đã được đẩy tới đỉnh điểm khi UBND tỉnh ra QĐ thu hồi đất và buộc phải tháo dỡ công trình vi phạm.


Xin được nhắc lại câu chuyện. Việc Cty Nibelc xây dựng nhà tạm cho công nhân ở trên khu đất của Cty Nibelc đã diễn ra từ tháng 9, 10/2012.

Hà Tĩnh; Vũng Áng; Phó Thủ tướng

Toàn bộ khu nhà tạm được xây dựng trên nền đất để không với mục đích duy nhất cho 1100 công nhân ở, nay bị buộc tháo dỡ trong 7 ngày.


Khi thực hiện thi công công trình cho nhà thầu Sam Sung, do BQL KKT Vũng Áng (BQL) chưa chuẩn bị được mặt bằng nên Cty Nibelc đã ký hợp đồng thuê hơn 6.000m2 đất để xây nhà tạm cho công nhân ở, tại trại tôm giống Cty Shatico.


Việc xây dựng gần được hoàn tất với tổng mức đầu tư 16 tỷ đồng thì ngày 21/10/2012, BQL mới lập biên bản về việc xây dựng vi phạm.


Do yêu cầu bức bách ổn định chỗ ăn ở cho công nhân để thi công, đất bỏ không lãng phí, đang rất khó khăn nên Cty Nibelc và Shatico đã nhiều lần kiến nghị lên UBND tỉnh, BQL, thừa nhận ‘vi phạm do hoàn cảnh’ và xin được tiếp tục hoàn thiện khu nhà tạm cho công nhân ở.


Tuy nhiên, kiến nghị này đã không được BQL chấp thuận. Và sau đó, Ban đã nhiều lần yêu cầu tháo dỡ toàn bộ khu nhà, giới thiệu Cty Nibelc sang thuê đất của Cty Hoành Sơn.


Cty Nibelc đã báo cáo việc khu hạ tầng Hoành Sơn đang dang dở, không có điện nước nên không thể cho công nhân ở. Và Nibelc tiếp tục có tờ trình xin được thuê đất để làm nhà tạm cho công nhân ở, thế nhưng BQL vẫn không trả lời.


Sau đó, BQL yêu cầu Cty Shatico tháo dỡ toàn bộ khu nhà công nhân ở trước ngày 20/6/2013, nếu không sẽ cắt điện nước.


Sự việc trên đã gây hoang mang cho hơn 1.000 công nhân. Cty Nibelc và Tập đoàn Sam Sung đã có nhiều văn bản gửi UBND tỉnh, Quốc hội, Bộ KH&ĐT và Thủ tướng để xin được giải quyết kiến nghị xin thuê làm nhà công nhân ở.

Hà Tĩnh; Vũng Áng; Phó Thủ tướng

Công văn của Văn phòng Chính phủ và Bộ KH&ĐT đề nghị giải quyết kiến nghị, đảm bảo lợi ích hợp pháp người lao động cho Cty Nibelc chưa được Hà Tĩnh thực hiện.


Ngay sau đó, Ủy ban Tư pháp Quốc hội, Bộ KH&ĐT đã có văn bản yêu cầu Hà Tĩnh giải quyết kiến nghị của Sam Sung và Nibelc, đảm bảo lợi ích hợp pháp cho người lao động, đảm bảo môi trường đầu tư minh bạch.


Thế nhưng, ngày 18/7 vừa qua, UBND tỉnh đã ra QĐ thu hồi toàn bộ đất của Shatico do “vi phạm sử dụng”.


Đồng thời, QĐ của PCT tỉnh Lê Đình Sơn ký cũng buộc Cty Shatico giải tỏa các công trình xây dựng vi phạm trước ngày 30/7.


Trong đó, có toàn bộ khu nhà của hơn 1.000 công nhân Nibelc.


Doanh nghiệp kêu cứu


Bị dồn vào thế chân tường, lãnh đạo 2 Cty Nibelc và Shatico đã lâm vào cảnh tiến thoái lưỡng nan.


Thời hạn mà QĐ của UBND tỉnh đưa ra chỉ có 11 ngày cho việc di dời toàn bộ khu nhà tạm trên diện tích hơn 6.000m2, nơi ở của 1100 con người, trong lúc không có địa điểm mới.

Hà Tĩnh; Vũng Áng; Phó Thủ tướng

Trước tình thế tiến thoái lưỡng nan, Cty Nibelc tiếp tục có đơn xin được thuê lại khu đất đã thu hồi để không, trong lúc không thể di dời trong hơn chục ngày khi mà chưa có mặt bằng mới.


Cty Nibelc đã có đơn gửi Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục kiến nghị, xin được thuê lại khu đất đã thu hồi, giao lại cho BQL (trước đó, BQL đã khẳng định thu hồi rồi để không).


“Việc phá dỡ khu nhà ở của người lao động sẽ gây thiệt hại rất lớn về tài chính, trên 1.000 con người sẽ mất chỗ ăn ở, không tiếp tục công việc tại dự án. Tiến độ chung của toàn dự án Formosa sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Cty xin được thuê lại khu đất đã thu hồi chưa sử dụng, tránh gây thiệt hại lớn về kinh tế không đáng có”, đơn kiến nghị có nêu.


“Chúng tôi đã gửi hồ sơ xin cấp đất theo như hướng dẫn của BQL nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm thì bỗng dưng tỉnh ra quyết định thu hồi và buộc tháo dõ. 1100 con người với 6 dãy nhà khung sắt, sao có thể di dời, bố trí chỗ ăn ở cho họ trong khoảng thời gian đó được?”, ông Trần Đình Nam, GĐ Cty Shatico cho biết.


Xin được nhắc lại, trong thông báo kết luận cuộc họp ngày 21/6 do BQL KKT Vũng Áng chủ trì có nêu cho phép Cty Shatico và Nibelc có 10 ngày để liên hệ Ban để làm thủ tục thuê đất, sau đó có lộ trình di dời dần.


Thế nhưng, đã nhiều lần Cty Shatico và Nibelc gửi tờ trình xin được thuê đất để di dời mà chưa có hồi âm.


Và đến nay, 1.100 lao động đang rất hoang mang khi biết tin sắp phải “ra đường” do khu nhà ở sắp bị tháo dỡ theo chỉ đạo của tỉnh.

Chỉ đạo của Chính phủ


Ngày 26/6/2013, Văn phòng Chính phủ có công văn hoả tốc số 5174 gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh nêu ý kiến chỉ đạo của PTT Hoàng Trung Hải: Giao UBND tỉnh Hà Tĩnh xem xét, giải quyết kiến nghị của Công ty Samsung C&T và kiến nghị Công ty Nibelc, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động (về chỗ ăn, ở, sinh hoạt) và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, tránh việc ảnh hưởng tiến độ dự án, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ”.


Cuối giờ chiều ngày 24/7, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, CVP UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện tỉnh vẫn chưa có báo cáo gửi Thủ tướng theo chỉ đạo trong công văn số 5174. Hiện vẫn đang làm.


Theo Nhóm P.V (VNN)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP